Nhai một bên, lệch mặt và nhiều vấn đề sức khỏe khác – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nhai một bên, lệch mặt và nhiều vấn đề sức khỏe khác

1. Lệch mặt

lệch mặt do nhai một bên

Nhai một bên trong thời gian quá lâu sẽ khiến cơ cắn chỉ phát triển ở một bên. Trong khi đó, cơ cắn bên kia sẽ bị co lại, dẫn tới mặt có dấu hiệu bị "lệch", nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới lệch hàm, lệch gò má, lệch mũi, làm lệch mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ khuôn mặt.

Các biểu hiện liên quan đến lệch mặt do nhai một bên gồm có:

Hàm lệch

chỉnh lệch mặt không phẫu thuật

Nhai một bên tác động nhiều lên cơ cắn. Cơ cắn hoạt động không đều làm hai cơ không phát triển cân bằng. Một bên cơ có xu hướng làm việc nhiều hơn, "to hơn, khỏe hơn, rắn chắc hơn". Với chức năng nâng hạ hàm dưới, do cơ cắn phát triển không đồng đều làm hai bên hàm cũng bị kéo lệch theo. Nhai một bên gây lệch hàm

Gò má lệch

chỉnh lệch mặt không phẫu thuật

Gò má lệch từ xa xưa luôn là vấn đề nghiêm trọng xét cả về thẩm mỹ lẫn phong thủy. Trong xã hội xưa, người gò má lệch được liệt vào đối tượng sát phu/thê. Ngày nay, dù cái nhìn của xã hội đã có phần cởi mở hơn. Tuy nhiên, đa phần vẫn giữ quan điểm: phụ nữ gò má lệch thì thường tiếm quyết, trong gia đình thường lấn át chồng, trong các mối quan hệ xã hội thì thường độc đoán. 

Gò má lệch chủ yếu do xương gò má xô lệch. Xương gò má lệch có thể do bị tác động ngoại lực trực tiếp lên xương gò má hoặc do bị kéo lệch từ các xương hàm, xương thái dương. Theo thống kê của Trị Liệu Gia Bảo, có tới hơn 90% các trường hợp lệch gò má đều kèm lệch xương thái dương, lệch xương hàm dưới, lệch xương hàm trên và lệch mũi. Các biểu hiện lệch khác đi kèm là lệch má với các cơ cắn đặc biệt là cơ nhai mất cân đối. Lệch gò má bao giờ cũng kèm với hõm thái dươnghõm má. Tất cả các biểu hiện trên, khách hàng đều cho biết là do đến nhai một bên

Mũi lệch

chỉnh lệch mặt không phẫu thuật

Mũi thẳng là mũi có đường thẳng đi qua ấn đường và nhân trung, cằm trùng với đường thẳng đứng chính diện khuôn mặt, vuông góc với đường kẻ ngang nối đỉnh hai tai. 

Xương mũi gồm hai xương gắn liền nhau trên đường thẳng, liên kết gắn liền với xương trán, xương hàm trên. Nhai một bên kéo lệch xương hàm dưới, lệch xương gò má, tác động kéo lệch xương hàm trên là lệch cả xương mũi. Nhai một bên làm lệch mũi

Mắt lệch

chỉnh lệch mặt không phẫu thuật

Nhai một bên

Hõm thái dương

Hõm má

Lệch mép miệng

chỉnh lệch mặt không phẫu thuật

 

Lệch rãnh cười

2. Tổn thương răng

lệch mặt do nhai một bên

Thói quen nhai một bên hàm sẽ khiến răng bên nhai bị mòn, răng bên không nhai bị đóng vôi.

Điều này sẽ vô tình tạo thành môi trường thích hợp để vi khuẩn sinh sôi nảy nở, đồng thời tiết ra các độc tố làm hư hại men răng hoặc làm hỏng mô nâng đỡ răng, dẫn tới sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, thậm chí làm ảnh hưởng tới tủy răng.

3. Tổn thương khớp hàm dưới thái dương

lệch mặt do nhai một bên

Khớp hàm dưới thái dương có vai trò giúp chúng ta thực hiện các động tác như há miệng, ngậm miệng. Mọi hoạt động như ăn, nói, ngáp… đều cần tới bộ phận quan trọng này.

Khi nhai nhiêu một bên, khớp hàm dưới thái dương sẽ mòn dần và không đều ở hai bên, dễ dẫn tới tình trạng sai khớp, hoặc há miệng sẽ nghe thấy âm thanh khớp xương va chạm.

Nếu tình trạng này kéo dài, khớp hàm dưới thái dương có thể bị rối loạn, đau đớn, thậm chí khiến người bệnh không đóng, mở được miệng một cách bình thường.

4. Răng bị mài mòn "gấp đôi"

lệch mặt do nhai một bên

Mặc dù rất cứng rắn, nhưng hàm răng của chúng ta mỗi ngày đều phải nhai nuốt thực phẩm nhiều lần. Hoạt động này được duy trì hằng ngày và kéo dài tới hàng thập kỷ, nên dù có bền chắc tới đâu, hàm răng vẫn bị mài mòn.

Khi nhai đều cả hai bên hàm, răng bị mài mòn một cách đều đặn và đối xứng. Điều đó đồng nghĩa với việc răng sẽ không ngừng thấp và xấu đi theo tuổi tác.

Tuy nhiên, đối với những người có thói quen nhai một bên hàm, răng sẽ bị mài mòn mất đối xứng. Cụ thể, đối với bên hàm thường xuyên được dùng, tốc độ mài mòn sẽ cao gấp đôi so với bên hàm ít được dùng để nhai.

Hàm răng bị hao mòn quá độ và lệch lạc sẽ khiến chức năng nhai nuốt kém hiệu quả.

Ví dụ: Trước kia, bạn chỉ cần nhai 5 lần là có thể nuốt thức ăn, thì với thói quen nhai một bên hàm, sau này bạn sẽ phải nhai tới 10 lần hoặc nhiều hơn mới có thể thực hiện động tác nuốt xuống.

Ngoài ra, việc nhai lệch một bên hàm còn có thể khiến răng trở nên "lộn xộn". Nguyên nhân bởi bên răng thường dùng sẽ ngày càng mòn, thấp.

Trong khi đó, các răng bên hàm ít nhai vẫn giữ nguyên được kích cỡ. Sự mất cân đối này sẽ dễ dẫn tới tình trạng răng bị xô lệch, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới khả năng nhai.

 
 

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhai lệch

1. Khuyết thiếu răng: Nếu một bên hàm không có đầy đủ răng, cơ thể của bạn sẽ hình thành thói quen nhai về bên còn lại.

2. Đau răng: Một bên hàm xuất hiện răng đau đồng nghĩa với việc bạn sẽ cảm thấy đau đớn nếu bị kích thích vào bên hàm đó. Để tránh cảm giác đau đớn, nhiều người thường chọn cách nhai về bên còn hàm còn lại.

3. Bệnh lý: Tình trạng viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng xuất hiện ở một bên hàm cũng là một trong những lý do dẫn tới tình trạng nhai lệch.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, kích cỡ, độ cứng mềm của thức ăn cũng là một trong những nguyên do khiến chúng ta nhai lệch.

Đối với trường hợp mới bị nhai lệch, hoặc nhai lệch do những nguyên nhân bệnh lý tạm thời, bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh cho tới khi tình trạng nhai bình thường trở lại.

Tuy nhiên, nếu nhai lệch đã trở thành thói quen kéo dài và xuất hiện hậu quả đối với sức khỏe, bạn cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa răng hàm mặt để thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

*Theo Health Huanqiu

Tin cùng chuyên mục

Mắt nhìn không rõ, cận thị do lệch Hướng dẫn kỹ thuật nhai cho mặt đẹp, không bị lệch Các cấp độ tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt không xâm lấn Các biểu hiện mặt lệch, lệch mặt Mặt lệch: mắt lệch, mắt lác & thị lực suy giảm Các khắc phục mặt bị lệch Mặt lệch do niềng răng Mặt lệch do lệch vai, lệch hông, gù lưng, chân vòng kiềng Nguy cơ mặt lệch thêm do tự tập luyện theo các bài tập trên mạng Khách hàng tiêu biểu nắn mặt lệch không xâm lấn buổi đầu tiên