Các loại đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Các loại đau cổ

Đau cổ có thể có nhiều dạng khác nhau, từ đau nhức âm ỉ và khó chịu đến đau rát, suy nhược thần kinh có thể tỏa xuống vai và vào cánh tay. Cũng có thể có nhiều biến thể trong cách cơn đau bắt đầu và thời gian có thể kéo dài. Để phát triển một kế hoạch điều trị hiệu quả, điều cần thiết là phải hiểu các loại đau cổ khác nhau.

Bài viết này giải thích 4 loại đau cổ và nổi bật sự khác biệt giữa đau cấp tính ngắn hạn và đau mãn tính kéo dài.

Đau cổ trục

Loại đau cổ phổ biến nhất là đau trục, còn được gọi là đau cơ học. Đau trục được tập trung vào một phần hoặc vùng cổ và không di chuyển hoặc tỏa ra. Nó thường cảm thấy buồn tẻ, đau hoặc nhói nhưng cũng có thể sắc nét hoặc châm chích. Các triệu chứng có thể tăng lên với các cử động nhất định hoặc tư thế xấu.

Căng cơ cổ và / hoặc bong gân dây chằng là nguyên nhân điển hình của đau cổ trục. Các nguồn đau cổ trục khác bao gồm các cơ chế khác nhau liên quan đến thoái hóa cột sống hoặc chấn thương, bao gồm thoái hóa đĩa đệm cổ , rối loạn chức năng khớp mặt hoặc gãy xương đốt sống .

Đau xuyên tâm

Đau xuyên tâm có thể xảy ra khi một rễ thần kinh ở cột sống cổ bị viêm, khiến đau lan tỏa dọc theo dây thần kinh, xuống vai, cánh tay và / hoặc bàn tay.

Đau xuyên tâm liên quan đến dây thần kinh và đau dây thần kinh có thể cảm thấy đau hoặc giống như bị điện giật. Cơn đau có thể tăng lên với một số chuyển động và tư thế. Nó thường được trải nghiệm ở một bên của cơ thể, nhưng nó có thể ở cả hai.

Khi đau xuyên tâm xuất phát từ cột sống cổ, thường là do thoái hóa cột sống, chẳng hạn như khi một rễ thần kinh bị kích thích bởi sự phát triển quá mức của xương, được gọi là thoát vị xương (xương cột sống) hoặc thoát vị đĩa đệm cổ.

Vị trí của đau xuyên tâm thường được cho là theo mô hình da liễu (các khu vực của da được phục vụ bởi một tế bào thần kinh duy nhất). Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau xuyên tâm không phải lúc nào cũng theo mô hình này. 

Đau đớn giới thiệu

Khi cơn đau được trải nghiệm ở một vị trí không phải là nguồn gốc của nó và không phải do kích thích rễ thần kinh, nó được gọi là đau. Nó thường được trải nghiệm như một cảm giác sâu, đau, chuột rút và / hoặc nhói. Khu vực phân phối có khả năng lan tỏa, hoặc lan rộng hơn so với đau lan tỏa, nhưng hai loại đau này có thể cảm thấy tương tự nhau. Cơn đau giới thiệu thường chỉ cảm thấy ở một bên của cơ thể, nhưng nó có thể ở cả hai bên.

Các cơ chế về cách đau được phát triển và lây lan vẫn đang được nghiên cứu. Ví dụ, khi một điểm kích hoạt (phần mềm hoặc phần mẫn cảm của cơ bắp) bị nén, các triệu chứng đau có thể được chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, không có thỏa thuận chắc chắn trong cộng đồng y tế về cách các điểm kích hoạt phát triển và liệu các kiểu đau của chúng có thể dự đoán được hay không.

Đau có thể được gọi đến cổ theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như từ tim (trong cơn đau tim) hoặc hàm (khớp thái dương hàm). Ngược lại, một bệnh lý ở cổ có thể gây ra cơn đau ở các bộ phận khác của cơ thể, phổ biến nhất là đau đầu, đau vai hoặc đau lưng trên.

Đau tủy

Khi tủy sống ở cổ bị nén, đau tủy có thể xuất hiện. Mặc dù đau tủy có thể xảy ra ở mức độ nén gây đau cổ, các triệu chứng thường nằm ở khoảng cách dưới cổ / vị trí nén, chẳng hạn như ở chân và / hoặc bàn chân. Sự tách biệt các triệu chứng và vùng nguyên nhân này có thể góp phần làm tăng nguy cơ chẩn đoán sai và quản lý sai.

Đau dây chằng là một loại đau khác liên quan đến tủy sống và có thể xảy ra khi dây chằng tăng dần của dây chằng, dây chằng cột sống hoặc cột sống sau cột sống bị nén hoặc bị kích thích. Đau dây chằng có xu hướng biểu hiện như một cảm giác đau nhức, nhói hoặc lạnh ở một trong các chi, chẳng hạn như một chân, hoặc trong thân của cơ thể. Nó cũng có thể cảm thấy giống như sốc điện và tương tự như đau xuyên tâm (đau thần kinh tọa) đi xuống chân. Đôi khi, đau dây chằng xảy ra khi cổ bị uốn cong về phía trước, được gọi là hiện tượng của Lhermitte và dẫn đến một cơn đau nhức có thể đi xuống cột sống và / hoặc vào cánh tay hoặc chân.

Một số loại đau có thể tồn tại cùng nhau

Bất kỳ loại đau này có thể xảy ra một mình hoặc kết hợp với một hoặc nhiều người khác. Ví dụ, có thể khó phân biệt giữa đau xuyên và đau được đề cập, và một số bệnh lý cột sống có thể dẫn đến cả hai loại đau.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não