Các lựa chọn phẫu thuật cho bệnh lý phóng xạ cổ từ một đĩa đệm cổ thoá – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Các lựa chọn phẫu thuật cho bệnh lý phóng xạ cổ từ một đĩa đệm cổ thoát vị

Phẫu thuật cho bệnh lý phóng xạ cổ từ một đĩa đệm thoát vị chỉ nên được xem xét trong những trường hợp khi điều trị không phẫu thuật 6 đến 12 tuần không làm giảm các khiếm khuyết thần kinh ở cánh tay, chẳng hạn như đau, tê và / hoặc yếu.

Một MRI quét hoặc CT với myelogram có thể khẳng định sự hiện diện của một TVĐĐ và địa điểm cụ thể của nó trong cột sống cổ. Nếu các triệu chứng và thâm hụt thần kinh của bệnh nhân phù hợp với kết quả quét, phẫu thuật rất đáng tin cậy về việc giảm đau cánh tay và có tỷ lệ biến chứng thấp.

Nói chung, phẫu thuật cổ để làm giảm các triệu chứng bệnh X quang cổ từ một đĩa đệm thoát vị được thực hiện theo một trong hai cách: qua phía trước cổ (phương pháp trước) hoặc qua phía sau cổ (phương pháp sau).

Cách tiếp cận trước để điều trị thoát vị đĩa đệm cổ

Khi một đĩa đệm thoát vị ở cổ được điều trị bằng phẫu thuật, thường là bằng cách tiếp cận trước để loại bỏ toàn bộ đĩa đệm, được gọi là cắt bỏ. Hai loại phổ biến của phẫu thuật này bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ trước bằng phản ứng tổng hợp (ACDF). Thủ tục này liên quan đến bác sĩ phẫu thuật tiếp cận cột sống cổ từ phía trước và loại bỏ toàn bộ đĩa đệm thoát vị. Sau đó, chiều cao đĩa bình thường được duy trì bằng cách chèn một miếng đệm (nhựa, kim loại hoặc xương) và nối các đốt sống liền kề với nhau.
  • Thay đĩa đệm cổ nhân tạo. Tương tự như ACDF, quy trình này sẽ loại bỏ toàn bộ đĩa đệm thoát vị từ phía trước. Tuy nhiên, thay vì hợp nhất cột sống, đĩa đệm được thay thế bằng đĩa nhân tạo với mục tiêu duy trì chuyển động ở cấp đốt sống đó.

Hầu hết các đĩa đệm thoát vị đều an toàn hơn để tiếp cận thông qua phương pháp trước. Một lợi ích khác là các cơ lớn hơn ở phía sau cổ không bị xáo trộn. Tuy nhiên, cách tiếp cận trước có thể khiến nuốt phải đau hoặc khó chịu trong vài ngày hoặc vài tuần trong khi hồi phục.

Giải nén cổ sau phẫu thuật (Microdiscectomy)

Đôi khi các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ một phần của đĩa đệm thoát vị trong khi tiếp cận cột sống cổ từ phía sau. Thủ tục này, được gọi là giải nén cổ sau hoặc cắt bỏ vi phẫu, có xu hướng chỉ khả thi nếu đĩa đệm thoát vị nằm ở bên cạnh tủy sống. Một lợi ích tiềm năng của phẫu thuật vi phẫu là không cần phải có phản ứng tổng hợp, nhưng một nhược điểm tiềm năng là vật liệu đĩa còn lại có thể thoát vị một lần nữa.

Tỷ lệ thành công trong phẫu thuật để điều trị bệnh phóng xạ cổ

Tất cả các ca phẫu thuật đều có một số rủi ro, bao gồm cả khả năng bị nhiễm trùng đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, phẫu thuật để điều trị các triệu chứng bệnh phóng xạ cổ từ một đĩa đệm thoát vị là tương đối an toàn và có thể dự đoán được.

Bất kể thủ thuật là trước hay sau, các nghiên cứu cho thấy phẫu thuật cổ để điều trị đau cánh tay do bệnh lý phóng xạ cổ có tỷ lệ thành công từ 80% đến 90%. Bệnh nhân thường có thể về nhà vào ngày hôm sau và trở lại làm việc trong vòng một hoặc hai tuần.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não