Chẩn đoán viêm xương khớp cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán viêm xương khớp cổ

Một số điều kiện có thể cảm thấy tương tự như viêm xương khớp cổ, vì vậy bắt buộc phải gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị hiệu quả.

Chuyến thăm bác sĩ ban đầu

Để chẩn đoán nguyên nhân đau cổ của bệnh nhân, bác sĩ có thể sẽ bắt đầu bằng các cách sau:

  • Xem lại lịch sử y tế của bệnh nhân.Nhiều tình trạng có thể được loại trừ đơn giản bằng cách thu thập một danh sách chi tiết các triệu chứng hiện tại của bệnh nhân, tiền sử bệnh và thói quen sinh hoạt hiện tại.
  • Thực hiện kiểm tra thể chất. Để thu hẹp hơn nữa danh sách các nguyên nhân đau cổ có thể xảy ra, bác sĩ sẽ sờ nắn (cảm nhận) cổ của bệnh nhân xem có bất kỳ sự bất thường hoặc đau đớn nào không, cũng như kiểm tra cổ xem có bất kỳ điểm yếu đáng chú ý nào hoặc giảm phạm vi chuyển động. Nếu bệnh nhân phàn nàn về các triệu chứng tỏa xuống cánh tay, bác sĩ cũng có thể sẽ thực hiện xét nghiệm Spurling's bằng cách nhẹ nhàng áp lên đỉnh đầu trong khi uốn cong sang một bên. Thử nghiệm của Spurling kiểm tra xem liệu nén cột sống cổ (tạm thời) có làm xấu đi hoặc tái tạo các triệu chứng của bệnh nhân, điều này có thể cho thấy dây thần kinh bị chèn ép.

Nếu bác sĩ thu thập đủ thông tin để nghi ngờ viêm xương khớp cổ, anh ta hoặc cô ta có thể sẽ khuyên bạn nên bắt đầu bệnh nhân trong một chương trình điều trị không phẫu thuật

Kỹ thuật chẩn đoán nâng cao

Nếu lịch sử y tế và khám thực thể không cung cấp cho bác sĩ đủ thông tin hoặc nếu kế hoạch điều trị ban đầu không cung cấp cứu trợ, chẩn đoán nâng cao có thể được yêu cầu. Điều này có thể bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Tia X. Sử dụng bức xạ điện từ, tia X (X quang) của cột sống có thể hiển thị hình ảnh tốt về xương và sụn, và liệu chúng có bị thoái hóa hay không.
  • Quét MRI.Sử dụng sóng radio và nam châm mạnh, MRI tạo ra một loạt các mặt cắt chi tiết của các mô mềm và xương. MRI không hiển thị xương cũng như X-quang, nhưng MRI tốt hơn trong việc hiển thị các mô mềm và có thể hữu ích nếu nghi ngờ chèn ép dây thần kinh.
  • Chẩn đoán tiêm. Một chuyên gia y tế được chứng nhận có thể sử dụng hướng dẫn x-quang để tiêm thuốc đưa thuốc (steroid và / hoặc thuốc gây mê) trực tiếp vào hoặc gần khớp mặt cổ. Một mũi tiêm vào cổ đi vào khớp, trong khi đó một khối dây thần kinh nhánh trung gian đi gần khớp và đưa thuốc đến các dây thần kinh nhỏ mang tín hiệu đau từ khớp mặt đến não. Mặc dù các loại tiêm này có thể mang lại sự giảm đau tạm thời trong vài tuần hoặc vài tháng, nhưng chúng là một công cụ chẩn đoán để xem liệu khớp mặt có phải là nguồn gốc của cơn đau hay không. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các khối dây thần kinh nhánh trung gian có xu hướng giúp giảm đau lâu hơn so với tiêm khớp mặt ở cột sống cổ.
    • Xét nghiệm điện sinh lý. Các xét nghiệm khác nhau có thể được thực hiện để kiểm tra chức năng thần kinh. Hai xét nghiệm thường được thực hiện cùng nhau bao gồm đo điện cơ (EMG), đo hoạt động điện trong cơ bắp và nghiên cứu dẫn truyền thần kinh, đo lường mức độ nhanh chóng gửi tín hiệu thần kinh. Một vấn đề được phát hiện trong quá trình kiểm tra điện di có thể chỉ ra rằng một dây thần kinh ở cổ đang bị nén do thoái hóa cột sống.

    Đây không phải là một danh sách đầy đủ các kỹ thuật chẩn đoán tiên tiến. Nhiều khả năng khác tồn tại, bao gồm CT scan với myelogram.

    Thử nghiệm chẩn đoán nâng cao có xu hướng tốn kém và bất tiện, vì vậy chúng thường không được sử dụng trừ khi các tùy chọn chẩn đoán khác đã hết.

    Chẩn đoán có thể khó nắm bắt

    Không có một xét nghiệm nào có thể được sử dụng để chẩn đoán viêm xương khớp cổ. Thay vào đó, bác sĩ sẽ thu thập càng nhiều thông tin liên quan càng tốt để loại trừ một số điều kiện nhất định và thu hẹp danh sách để cuối cùng đạt được chẩn đoán chính xác.

    Hơn nữa, điều quan trọng cần nhớ là các nghiên cứu hình ảnh, chẳng hạn như chụp x-quang, quét MRI hoặc quét CT, có thể cho thấy kết quả không phù hợp với các triệu chứng của bệnh nhân. Ví dụ, chụp MRI có thể cho thấy thoái hóa cột sống nghiêm trọng nhưng các triệu chứng của bệnh nhân dường như không xuất phát từ khu vực đó. Tương tự như vậy, một bệnh nhân có thể có các triệu chứng nghiêm trọng nhưng MRI có thể không cho thấy thoái hóa cột sống đáng kể.

    Vì vậy, điều quan trọng đối với bất kỳ kế hoạch điều trị nào là giải quyết các triệu chứng đã nêu của bệnh nhân thay vì chỉ dựa vào nghiên cứu hình ảnh hoặc bất kỳ xét nghiệm chẩn đoán nào khác.

    Tin cùng chuyên mục

    Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não