Đau cổ do hội chứng Eagle – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau cổ do hội chứng Eagle

Khi quá trình styloid của hộp sọ, xương nhọn bên dưới tai, trở nên thon dài theo cách đẩy vào dây thần kinh hoặc mạch máu, nó có thể dẫn đến hội chứng Eagle. Các triệu chứng phổ biến bao gồm có khả năng đau dữ dội ở mặt, cổ họng và / hoặc cổ.

Các yếu tố khác nhau được cho là gây ra hội chứng Eagle, từ chấn thương, khuynh hướng di truyền và các biến chứng do phẫu thuật ở một khu vực gần đó, trong số những người khác. Cũng cần lưu ý rằng đôi khi hội chứng Eagle xuất phát từ sự vôi hóa dây chằng gắn liền với quá trình styloid hoặc một quá trình styloid góc cạnh bất thường.

Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng phổ biến của hội chứng Eagle có thể bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Đau họng có thể từ buồn tẻ và cằn nhằn đến đau đớn hoặc nóng rát. Cũng có thể có cảm giác thức ăn hoặc thứ gì đó trong cổ họng ngay cả khi không có.
  • Đau cổ và / hoặc mặt cũng có thể cảm thấy ở hàm hoặc tai, và có thể trở nên dữ dội hoặc sắc nét.
  • Tiếng chuông trong tai , còn được gọi là ù tai.
  • Đau tăng lên khi cử động đầu , chẳng hạn như xoay đầu, di chuyển lưỡi hoặc nhai.

Ít phổ biến hơn, hội chứng Eagle có thể gây ra đau đầu nghiêm trọng.

Hội chứng Eagle gây đau cổ như thế nào

Quá trình styloid của hộp sọ là xương neo nơi gắn một số cơ lưỡi và thanh quản (hộp giọng nói). Một quá trình styloid khỏe mạnh có thể di chuyển tự do và thực hiện công việc của nó mà không làm phiền bất kỳ cấu trúc hoặc mô quan trọng nào. Tuy nhiên, một quá trình styloid kéo dài (hoặc quá trình styloid bị vôi hóa hoặc bất thường) có thể bắt đầu đẩy vào các cấu trúc gần đó, chẳng hạn như:

  • Thần kinh . Có một số dây thần kinh gần quá trình styloid của hộp sọ, bao gồm dây thần kinh thị giác (đi qua cổ, một phần của lưỡi và tai giữa), dây thần kinh phế vị (dây thần kinh dài, bao gồm cả đi qua cổ và vào mặt), dây thần kinh dưới lưỡi ), và dây thần kinh mặt. Nếu một dây thần kinh bị kích thích bởi quá trình styloid, đau cổ có thể xảy ra do viêm cục bộ hoặc đau được đề cập.
  • Mạch máu . Động mạch cảnh trong (cung cấp máu cho não) và tĩnh mạch cảnh trong (trả máu về tim từ não, mặt và cổ) đều chạy gần quá trình styloid. Nếu một mạch máu bị nén bởi quá trình styloid, đau cổ có thể xảy ra do viêm cục bộ hoặc giảm lưu thông máu. Hội chứng Eagle do chèn ép mạch máu có nhiều khả năng gây đau đầu dữ dội hơn đau cổ.

Hội chứng đại bàng thường được gây ra bởi một dây thần kinh bị kích thích chứ không phải là một mạch máu bị kích thích.

Chẩn đoán

Hội chứng Eagle được chẩn đoán dựa trên quy trình gồm hai bước:

  • Khám sức khỏe . Bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh của bệnh nhân, tìm hiểu về các triệu chứng của anh ta và sau đó kiểm tra cổ và bên trong miệng.
  • Chụp CT . Kỹ thuật hình ảnh này sử dụng một máy tính để ghép nhiều hình ảnh X quang lại với nhau để tạo thành các mặt cắt ngang của cơ thể có thể hiển thị xương và vôi hóa rất chi tiết. Một số cơ sở y tế có CT 3D để tạo hình ảnh theo ba chiều, điều này có thể đặc biệt hữu ích trong chẩn đoán quá trình bút stylus kéo dài của hội chứng Eagle và lên kế hoạch phẫu thuật.

Cũng cần lưu ý rằng các triệu chứng của hội chứng Eagle có thể tương tự như các vấn đề khác và thường không phải là chẩn đoán nhanh. Các nguyên nhân tiềm ẩn khác như vấn đề về răng miệng, răng miệng hoặc hàm răng cũng phải được xem xét.

Điều trị

Hội chứng Eagle thường yêu cầu phẫu thuật để bệnh nhân tìm thấy sự cứu trợ đầy đủ khỏi các triệu chứng. Phẫu thuật để loại bỏ phần kéo dài hoặc có vấn đề của quá trình bút stylus có thể được thực hiện theo một trong hai cách chung:

  • Phương pháp tiếp cận nội tâm . Bác sĩ phẫu thuật tiếp cận quá trình styloid qua miệng.
  • Cách tiếp cận ngoài ý muốn . Bác sĩ phẫu thuật tiếp cận quá trình styloid thông qua một vết mổ ở phần trên của cổ ở bên gây ra vấn đề.

Báo cáo tỷ lệ thành công cho phẫu thuật hội chứng Eagle rất khác nhau. Tuy nhiên, những tiến bộ gần đây trong phẫu thuật dường như mang lại kết quả tốt hơn so với trước đây.

Đối với những bệnh nhân có thể chịu đựng các triệu chứng và / hoặc không phải là ứng cử viên tốt cho phẫu thuật, hội chứng Eagle cũng có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), hoặc tiêm steroid tại chỗ (để giảm viêm) hoặc gây tê (để giảm đau ). Kết quả có thể thay đổi từ người này sang người khác, và nhiều lựa chọn có thể cần phải được cố gắng để xác định phương pháp điều trị nào là hiệu quả nhất.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não