Đau cổ do hội chứng lồng ngực – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau cổ do hội chứng lồng ngực

Hội chứng đầu ra lồng ngực là một tình trạng đau đớn do sự chèn ép của các dây thần kinh và / hoặc các mạch máu chạy qua cửa ra ngực (khu vực giữa xương sườn trên và xương đòn). Các triệu chứng thường cảm thấy ở vai và cánh tay, nhưng đôi khi cũng có thể cảm thấy ở cổ.

Nguyên nhân phổ biến của hội chứng lồng ngực bao gồm:

  • Chấn thương . Một va chạm hoặc ngã lớn có thể dẫn đến những thay đổi bên trong gây áp lực lớn hơn lên các dây thần kinh và / hoặc mạch máu của lồng ngực.
  • Chuyển động lặp đi lặp lại . Tham gia các môn thể thao liên quan đến các động tác vai lặp đi lặp lại như bóng chày, bóng chuyền hoặc bơi lội. Tương tự, các công việc hàng ngày hoặc công việc liên quan đến việc vươn lên trên đầu, chẳng hạn như công việc được thực hiện bởi các họa sĩ và công nhân xây dựng, có xu hướng làm tăng rủi ro.
  • Tư thế xấu . Nếu tư thế xấu dẫn đến đầu trôi về phía trước và vai làm tròn về phía trước thì áp lực thêm có xu hướng đặt lên các dây thần kinh và / hoặc mạch máu đi qua cửa ra vào ngực, và làm tăng khả năng phát triển các triệu chứng.

Vô số nguyên nhân khác của hội chứng đầu ngực tồn tại, và đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi hội chứng đầu ra ngực được chẩn đoán và điều trị chính xác, triển vọng dài hạn có xu hướng tốt.

Triệu chứng thường gặp

Hội chứng lồng ngực có thể gây ra một số hoặc tất cả các triệu chứng sau đây:

  • Đau ở tay, cánh tay, vai và / hoặc cổ, có thể ở bất cứ đâu từ âm ỉ đến sắc nét
  • Tay và / hoặc cánh tay bị yếu dễ mệt mỏi
  • Cảm giác tê và / hoặc ngứa ran ở vai, cánh tay và / hoặc bàn tay
  • Sưng ở cánh tay và bàn tay
  • Khó khăn khi làm việc trên đầu vì nó làm trầm trọng thêm các triệu chứng

Nhiều triệu chứng hội chứng lồng ngực khác là có thể.

Tại sao hội chứng lồng ngực gây ra triệu chứng cổ

Các triệu chứng cổ từ hội chứng đầu ngực có thể phụ thuộc vào việc các mạch máu hoặc dây thần kinh đang bị nén. Nếu các dây thần kinh bị nén, các triệu chứng ở cổ có nhiều khả năng cảm thấy giống như ngứa ran và tê chân. Nếu các mạch máu bị nén, cơn đau cổ có thể cảm thấy nóng hoặc lạnh dữ dội hơn do lưu thông kém, đặc biệt là khi cố gắng ngủ.

Chẩn đoán

Hội chứng đầu ra lồng ngực có thể bắt chước nhiều tình trạng khác, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi có thể chẩn đoán chính xác. Chẩn đoán hội chứng lồng ngực thường bao gồm:

  • Tiền sử bệnh nhân . Một chuyên gia y tế sẽ hỏi về lịch sử y tế của bệnh nhân, bao gồm khi nào và làm thế nào các triệu chứng hiện tại có thể đã bắt đầu.
  • Khám sức khỏe . Bệnh nhân được kiểm tra bất kỳ dấu hiệu nào của hội chứng lồng ngực có thể xảy ra, chẳng hạn như giảm trương lực cơ ở ngón tay cái hoặc sưng ở cánh tay. Các xét nghiệm kích thích có thể được thực hiện để xem liệu các triệu chứng có thể được tái tạo, chẳng hạn như tạo ra nắm đấm trong khi giữ hai cánh tay trên đầu trong vài phút để xem có đau không.
  • Xét nghiệm hình ảnh và chẩn đoán . Tùy thuộc vào việc nghi ngờ chèn ép dây thần kinh hoặc mạch máu, các hình thức chẩn đoán hình ảnh và chẩn đoán khác nhau có thể được yêu cầu. Ví dụ, chụp MRI, CT scan hoặc siêu âm có thể hữu ích để kiểm tra xem (và ở đâu) dây thần kinh hoặc mạch máu có thể bị nén. Ngoài ra, các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh có thể kiểm tra các tín hiệu điện được truyền qua dây thần kinh tốt như thế nào và điện cơ (EMG) có thể kiểm tra tín hiệu điện qua cơ bắp, cũng có thể xác định chính xác các điểm có vấn đề.

Nếu sự kết hợp giữa kiểm tra thể chất và xét nghiệm chẩn đoán gợi ý hội chứng lồng ngực và các nguyên nhân khác đã được loại trừ, chẩn đoán được thực hiện và điều trị có thể bắt đầu theo đó.

Điều trị

Các phương pháp điều trị không phẫu thuật được thử trước tiên, như thuốc giảm đau và chương trình vật lý trị liệu để tăng cường cơ bắp và cải thiện phạm vi chuyển động ở cánh tay, vai và / hoặc cổ.

Nếu phương pháp điều trị không phẫu thuật không cung cấp cứu trợ hoặc nếu sức khỏe của dây thần kinh hoặc mạch máu có nguy cơ, phẫu thuật có thể được khuyên. Nhiều loại phẫu thuật là có thể và sẽ phụ thuộc vào vị trí nén, cũng như những gì đang được nén.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não