Đau cổ do viêm cột sống dính khớp – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau cổ do viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là một dạng viêm khớp có thể gây ra những cơn đau rát ở cột sống. Nó thường phát triển ở lưng dưới và hông nhưng dần dần tiến lên về phía cổ theo thời gian. Một số người có thể đi nhiều năm và chỉ đối phó với các cơn đau cột sống thường xuyên. Những người khác có thể bị bùng phát thường xuyên vì bệnh tiếp tục lan rộng và trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù đau cổ không phải là triệu chứng đầu tiên xuất hiện khi bị viêm khớp mắt cá chân và đôi khi không bao giờ phát triển, nó có thể là một triệu chứng đáng lo ngại, vì nó thường xuất hiện khi bệnh đã tiến triển hơn.

Bài viết này xem xét làm thế nào để biết khi nào đau cổ có thể được gây ra bởi viêm cột sống dính khớp và làm thế nào nó có thể được điều trị.

Triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp và các triệu chứng liên quan của nó có xu hướng bắt đầu chậm. Các triệu chứng ban đầu thường gặp có thể bao gồm:

  • Đau cột sống và cứng khớp. Cơn đau này có thể từ đau nhức nhẹ đến cảm giác nóng rát. Viêm cột sống dính khớp thường được chú ý đầu tiên ở lưng dưới (cột sống thắt lưng) hoặc mông (khớp sacroiliac giữa xương cùng và xương chậu).
  • Đau mà xấu đi khi nghỉ ngơi. Tập thể dục hoặc hoạt động có thể làm giảm cơn đau do viêm khớp mắt cá chân, nhưng không hoạt động có thể làm trầm trọng thêm. Trong thực tế, cơn đau có thể tăng lên trong khi ngủ, đôi khi dẫn đến thức dậy trong đêm.

Các triệu chứng có thể phát triển sau này có thể bao gồm:

  • Nhạy cảm với ánh sáng. Khi bị lóa, tầm nhìn có thể bị mờ và đèn sáng có thể gây đau mắt.
  • Vô đạo đức. Cá nhân có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc dễ mệt mỏi, ngay cả sau khi cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Đau ở các khớp khác. Ngoài việc lan rộng cột sống về phía cổ, viêm cột sống dính khớp cũng có thể ảnh hưởng đến vai, đầu gối, hông, ngón tay và các khớp khác.
  • Đau ngực. Viêm sụn giữa xương ức (xương ức) và xương sườn có thể gây đau dữ dội có thể bị nhầm lẫn với một sự kiện tim.
  • Mất khả năng vận động của cột sống. Trong những trường hợp hiếm hoi, viêm cột sống dính khớp cuối cùng có thể gây ra rất nhiều thiệt hại cho các đĩa đệm cột sống và khớp xương mặt khiến xương đốt sống bắt đầu hợp nhất với nhau.

Một số triệu chứng viêm cột sống dính khớp khác cũng có thể.

Viêm cột sống cổ chân gây đau cổ như thế nào

Viêm cột sống dính khớp có thể gây   đau cổ và cứng khớp theo một số cách khác nhau:

    • Viêm cột sống cổ. Viêm cột sống dính khớp gây ra viêm nhiễm, đó là viêm và hình thành mô sẹo nơi dây chằng, gân và các mô mềm khác bám vào xương. Quá trình bệnh này, ban đầu ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng, cuối cùng có thể ảnh hưởng đến cột sống cổ tử cung. Ví dụ, viêm nhiễm có thể dẫn đến sự hình thành xương nhiều hơn trong một khớp mặt trong cột sống cổ, tiếp tục chu kỳ viêm nhiều hơn và cứng hơn. Các đĩa gần đó cũng có thể bắt đầu vôi hóa (biến thành xương) và cứng lại như là một phần của quá trình này.
    • Tư thế xấu. Mặc dù viêm cột sống dính khớp thường gây đau và sưng ở lưng và hông, thay đổi tư thế do các triệu chứng ở những khu vực này cũng có thể góp phần gây đau cổ trước khi tình trạng này lan đến cột sống cổ. Thoái hóa cột sống ở giữa và lưng dưới có thể gây ra đau khớp và cứng khớp, từ đó có thể dẫn đến giảm mức độ hoạt động và làm suy yếu cơ bắp. Nếu cơ bắp yếu đi và / hoặc thắt chặt ở cổ, lưng trên và ngực, hoặc nếu cột sống ngực bắt đầu cong về phía trước nhiều hơn (kyphosis) do thay đổi thoái hóa, thì cơ cổ và khớp cột sống cổ có thể bị căng thẳng và đau đớn trong khi làm việc nhiều hơn để hỗ trợ người đứng đầu.

Thông thường hơn, một người bị viêm cột sống dính khớp ở giai đoạn đầu hoặc chỉ ở lưng dưới có thể bị đau cổ không liên quan từ nhiều nguyên nhân khác, chẳng hạn như do lạm dụng hoặc ngủ sai.

Tăng nguy cơ gãy xương cột sống

Đối với một bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp tiên tiến, việc tự động hóa các đoạn chuyển động của cột sống có thể dẫn đến các đòn bẩy dài của các đoạn cột sống hợp nhất làm tăng căng thẳng ở cột sống. Điều này đặc biệt quan trọng với các sự kiện chấn thương hoặc té ngã. Stress tập trung thông qua các phân đoạn cứng và gãy xương có thể xảy ra. Trong đó, không gian đĩa là khu vực yếu nhất và dễ bị gãy nhất.

Ngay cả sau một chấn thương nhỏ, một bệnh nhân viêm cột sống dính khớp bị đau phải được đánh giá kỹ lưỡng để tránh gãy xương. Quét CT được chỉ định để xác định gãy xương và ổn định phẫu thuật thường được yêu cầu để ngăn ngừa tổn thương thần kinh.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não