Đau cổ và đau đầu cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau cổ và đau đầu cổ

Đau đầu cổ (CGH) được đặc trưng bởi một cơn đau âm ỉ, không đau nhói tỏa ra từ cổ đến phía sau đầu. Cơn đau có thể lan dọc da đầu và ảnh hưởng đến trán, thái dương và khu vực xung quanh mắt và / hoặc tai.

CGH là một cơn đau đầu thứ phát xảy ra khi cảm thấy đau từ một nguồn tiềm ẩn ở cổ. Các nguyên nhân phổ biến của CGH bao gồm chấn thương hoặc chấn thương cột sống cổ, hoặc các tình trạng toàn thân như viêm khớp dạng thấp, ung thư hoặc nhiễm trùng.

Đau cổ có thể cảm thấy như thế nào với CGH

Cơn đau CGH bắt đầu ở cổ và thường được cảm nhận như một cơn đau âm ỉ đều đặn có thể trở nên trầm trọng hơn bởi các hoạt động hoặc tư thế nhất định. Trong khi CGH thường là đau một bên, cả hai bên cổ có thể đau tùy theo mức độ nghiêm trọng. Trong CGH nhẹ, đau cổ thường chỉ xuất hiện ở bên bị ảnh hưởng; nhưng trong trường hợp nghiêm trọng cả hai bên cổ có thể bị đau. Tuy nhiên, đau ở phía bị ảnh hưởng chiếm ưu thế hơn trong trường hợp nặng. CGH cũng có thể đi kèm với một số độ cứng cổ và giảm phạm vi chuyển động.

Nhức đầu mà không đau cổ cũng có thể xảy ra ở CGH. Trong những trường hợp này, nguồn CGH có thể không gây đau cổ, nhưng có thể bị đau khi chạm vào. Chuyển động đầu bất thường hoặc áp lực (bằng cách nhấn) sau gáy có thể kích hoạt CGH.

Các triệu chứng khác của đau đầu cổ

CGH có thể bị gián đoạn hoặc xảy ra như một cơn đau đầu liên tục. Ngoài đau cổ, các triệu chứng phổ biến khác của CGH có thể bao gồm:

  • Đau đầu. Cơn đau cổ tỏa ra phía sau đầu dọc theo da đầu và lan dần lên đỉnh đầu. Cơn đau đầu được cảm nhận như một cơn đau âm ỉ, không đau nhói ở cường độ nhẹ đến trung bình.
  • Đau đớn tỏa ra các khu vực khác. Cơn đau có thể kéo dài đến trán, thái dương và vùng quanh mắt và / hoặc tai.
  • Đau vai và cánh tay. Đau ở vai và / hoặc cánh tay của bên bị ảnh hưởng cũng là phổ biến.
  • Đau bên khóa. Cơn đau luôn ảnh hưởng đến một bên đầu và cổ.
  • Nhìn mờ. Mắt của bên bị ảnh hưởng có thể bị mờ mắt trong một số trường hợp.

Nhiều triệu chứng CGH khác là có thể nhưng ít phổ biến hơn, chẳng hạn như buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh và chóng mặt. CGH có thể bắt đầu như một cơn đau đầu không liên tục và tiến triển theo thời gian để trở thành một cơn đau đầu mãn tính liên tục. Mức độ nghiêm trọng và thời gian của đau đầu CGH thay đổi theo từng đợt / đợt trầm trọng, từ nhẹ đến nặng.

So sánh CGH với các đau đầu khác

Mặc dù CGH là một rối loạn riêng biệt, một số triệu chứng nhất định có thể bắt chước chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng.

  • Giống như CGH, chứng đau nửa đầu thường xảy ra ở một bên đầu; tuy nhiên, cơn đau CGH không đau nhói và luôn ảnh hưởng đến cùng một phía.
  • Các triệu chứng đau nửa đầu như buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh có thể được nhìn thấy trong các trường hợp hiếm gặp của CGH.
  • Như trong CGH, cơn đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn khi tiếp tục hoạt động.
  • Đau ở cơ đầu và cổ là phổ biến ở cả CGH và đau đầu kiểu căng thẳng.
  • CGH có thể xảy ra cùng lúc với đau nửa đầu hoặc nhức đầu do căng thẳng, hoặc thậm chí kích hoạt chúng.

Một số nghề nghiệp có thể làm tăng rủi ro cho CGH, chẳng hạn như nhà tạo mẫu tóc, thợ mộc và lái xe do tư thế đầu của họ trong khi làm việc. CGH có thể được phân biệt với các chứng đau đầu khác với sự trợ giúp của kiểm tra thể chất, lịch sử y tế và các xét nghiệm chẩn đoán. Các xét nghiệm khối thần kinh chẩn đoán rất hữu ích trong việc xác định nguồn đau CGH chính xác ở cột sống cổ.

Khi nào cần chú ý y tế trong CGH

Cần phải có sự chăm sóc y tế ngay lập tức trong CGH do các tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn như nhiễm trùng, khối u hoặc biến chứng mạch máu ở đầu hoặc cổ. Các triệu chứng trong những trường hợp này bao gồm nhưng không giới hạn ở đau đầu dữ dội ngay cả khi tiếp tục điều trị, đau và ngứa ran ở cánh tay, sốt cao với cứng cổ, co giật và / hoặc đau khi ho, hắt hơi, chạy, uốn cong hoặc vận động Valsalva.

Sau khi được chẩn đoán, CGH có thể được quản lý tốt với điều trị thích hợp. Các phương pháp điều trị không xâm lấn được bắt đầu trước tiên và thường bao gồm trị liệu bằng tay, dùng thuốc, tập thể dục, vận động mô mềm hỗ trợ dụng cụ và kích thích dây thần kinh xuyên da (TENS). Tiêm hoặc phẫu thuật có thể được xem xét trong trường hợp nặng của CGH.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não