Điều trị bệnh phóng xạ cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị bệnh phóng xạ cổ

Có một loạt các lựa chọn điều trị có sẵn cho bệnh lý phóng xạ cổ. Việc điều trị sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nguyên nhân cơ bản của các triệu chứng của bệnh nhân cũng như mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu và triệu chứng.

Phương pháp điều trị không phẫu thuật thường được thử đầu tiên. Nếu không có sự cải thiện trong các triệu chứng bệnh phóng xạ cổ sau 6 đến 12 tuần điều trị, thì phẫu thuật có thể được xem xét.

Phương pháp điều trị không phẫu thuật

Các phương pháp điều trị không phẫu thuật cho bệnh lý phóng xạ cổ thường bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Nghỉ ngơi hoặc sửa đổi hoạt động. Hạn chế các hoạt động vất vả, như thể thao hoặc nâng vật nặng, hoặc sử dụng tư thế tốt hơn trong khi ngồi hoặc lái xe có thể giúp giảm bớt.
  • Vật lý trị liệu. Một nhà trị liệu vật lý hoặc chuyên gia y tế được chứng nhận khác có thể chỉ định một bài tập thể dục và kéo dài thói quen cụ thể cho nhu cầu của bệnh nhân. Cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt của cổ và lưng có thể giúp họ giữ tư thế tốt hơn và có khả năng chống đau tốt hơn.
  • Liệu pháp băng và / hoặc nhiệt. Áp dụng một túi nước đá hoặc một gói gel nóng vào cổ có thể giúp giảm đau cho một số người. Ví dụ, áp dụng liệu pháp lạnh sau khi cơn đau bùng phát liên quan đến hoạt động có thể giúp giảm viêm và đau. Khi áp dụng liệu pháp băng hoặc nhiệt, điều quan trọng là phải có một lớp ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp với da và giới hạn các ứng dụng trong 15 hoặc 20 phút mỗi lần với khoảng 2 giờ nghỉ giữa chừng.
  • Thuốc. Các thuốc chống viêm không steroid không kê đơn (NSAID) thường là những thuốc đầu tiên được thử để giảm viêm liên quan đến bệnh lý phóng xạ cổ. Ví dụ có thể bao gồm aspirin, ibuprofen hoặc naproxen. Nếu các triệu chứng không giảm hoặc được kiểm soát tốt, các loại thuốc mạnh hơn có thể được kê đơn trên cơ sở ngắn hạn, chẳng hạn như NSAID cường độ theo toa, thuốc giãn cơ hoặc thuốc dựa trên opioid .
  • Tiêm steroid ngoài màng cứng cổ. Nếu hình ảnh đã xác nhận rễ thần kinh nào bị viêm hoặc nén, có thể cân nhắc tiêm steroid ngoài màng cứng cổ. Sử dụng hướng dẫn nhuộm tương phản và huỳnh quang (x-quang), một mũi tiêm được đặt cẩn thận trong không gian ngoài màng cứng của cột sống cổ để tắm rễ thần kinh bị ảnh hưởng trong một loại thuốc steroid.
  • Thao tác bằng tay. Một bác sĩ nắn khớp xương hoặc chuyên gia y tế có trình độ khác có thể tự điều chỉnh cột sống cổ với mục tiêu cải thiện khả năng vận động và cung cấp một môi trường chữa bệnh tốt hơn. Đôi khi thao tác bằng tay là một phần của chương trình vật lý trị liệu.
    • Kéo cổ. Một thiết bị kéo cổ nhẹ nhàng áp dụng trọng lượng theo cách hơi kéo lên trên đầu. Quá trình này nhằm mục đích tăng không gian giữa các đốt sống cổ , đặc biệt là ở các đốt sống liên sườn nơi rễ thần kinh đi qua. Nếu bệnh nhân giảm triệu chứng khi thử lực kéo trong môi trường lâm sàng, có thể khuyên dùng thiết bị kéo tại nhà.

    Có bằng chứng hạn chế cho thấy rằng bất kỳ một điều trị cho bệnh lý phóng xạ cổ là tốt hơn so với điều trị khác. Một phần lý do là do bệnh lý phóng xạ cổ thường tự khỏi, đặc biệt nếu các triệu chứng là nhỏ.

    Nhiều người tìm thấy sự giảm đau tối ưu với sự kết hợp của các phương pháp điều trị hơn là một phương pháp duy nhất. Ví dụ, tiêm steroid ngoài màng cứng cổ có thể giúp giảm đau cấp tính đủ để cho phép bệnh nhân tiến triển bằng liệu pháp vật lý để giảm đau lâu dài.

    Nếu các phương pháp điều trị không phẫu thuật không giúp giảm đau do xạ trị, hoặc nếu các triệu chứng thần kinh của cánh tay hoặc tê tay và yếu tiếp tục tiến triển, phẫu thuật có thể được xem xét.

    Các lựa chọn phẫu thuật phổ biến cho bệnh lý phóng xạ cổ bao gồm:

    • Cắt bỏ cổ trước và hợp nhất. Phẫu thuật này đi qua một vết mổ nhỏ ở phía trước cổ để loại bỏ đĩa đệm (có thể bị thoát vị hoặc bị hư hại) và sau đó hợp nhất mức độ của cột sống cổ để khôi phục chiều cao bình thường để cung cấp cho các dây thần kinh cột sống đủ chỗ và đảm bảo cổ vẫn ổn định . Phẫu thuật này là phổ biến nhất được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của bệnh phóng xạ cổ
    • Thay đĩa nhân tạo. Thay vì thực hiện hợp hạch, phẫu thuật này thay thế đĩa có vấn đề bằng đĩa nhân tạo. Một lợi ích tiềm năng cho thủ tục này là nó nhằm mục đích duy trì khả năng vận động ở mức đó của cột sống cổ thay vì hợp nhất hai đốt sống với nhau.

    Phẫu thuật cổ để giảm đau tay / tê tay có xu hướng có tỷ lệ thành công cao. Một số ước tính trong tài liệu đưa ra tỷ lệ thành công từ 80% đến 90%. Như với bất kỳ phẫu thuật, có một số rủi ro trước tiên sẽ cần được thảo luận với bác sĩ phẫu thuật. Điều quan trọng là phải hỏi về kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật và những gì mong đợi cho cuộc phẫu thuật cụ thể đó.

    Tin cùng chuyên mục

    Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não