Điều trị và phục hồi Whiplash – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị và phục hồi Whiplash

Bằng chứng hạn chế tồn tại trong tài liệu y khoa hiện tại để hỗ trợ một số phương pháp điều trị whiplash hơn những phương pháp khác. Ngoài sự đồng thuận chung về việc duy trì hoạt động (nếu có thể), nhiều lựa chọn điều trị dường như đi vào tình huống và triệu chứng độc đáo của bệnh nhân, cũng như ưu tiên.

Đối với hầu hết mọi người, whiplash dẫn đến bong gân dây chằng nhẹ và / hoặc các chủng cơ bắp lành trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên, đôi khi các triệu chứng whiplash có thể kéo dài hàng tháng hoặc lâu hơn. Tiên lượng dài hạn cho bệnh nhân whiplash có thể rất khác nhau và thường liên quan đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ban đầu.

Tự chăm sóc cho Whiplash

Nếu các triệu chứng whiplash nhẹ đến trung bình, một số tùy chọn tự chăm sóc thường bao gồm:

  • Nghỉ ngơi. Mặc dù nó là tốt để duy trì hoạt động nếu có thể, nó cũng có ý nghĩa để làm mọi thứ dễ dàng hơn trong vài ngày đầu tiên. Nếu một chuyển động hoặc hoạt động nào đó làm trầm trọng thêm cơn đau cổ, thì nên tránh hoặc hạn chế cử động đó cho đến khi cổ có nhiều thời gian hơn để chữa lành.
  • Nước đá và / hoặc nhiệt. Trong vài ngày đầu sau chấn thương roi da, chườm đá có thể giảm đau và sưng ở cổ. Trong thời gian này, băng hoặc túi lạnh có thể tạm thời đóng các mạch máu nhỏ và ngăn ngừa sưng tấy xấu đi. Sau đó băng hoặc nhiệt có thể được áp dụng luân phiên một vài ngày sau khi chấn thương đã xảy ra.
  • Thuốc không kê đơn (OTC). Một số thuốc giảm đau OTC phổ biến bao gồm acetaminophen (Tylenol) và thuốc chống viêm không steroid (NSAID), như Advil, Aleve và Motrin. Acetaminophen có thể chặn các thụ thể đau đớn, và NSAIDs giảm viêm. Mặc dù là có sẵn tại các cửa hàng, điều quan trọng là phải đọc kỹ các nhãn OTC và làm theo hướng dẫn của nó.

Trước đây, một số bác sĩ khuyên bệnh nhân nên đeo cổ áo cổ để cố định cổ ngay từ đầu, nhưng lời khuyên này đôi khi làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Cố định cho phép các cơ bắp cổ để làm suy yếu và rất khó khắc phục cho cột sống cổ.

Chăm sóc y tế cho Whiplash

Nếu đau whiplash hoặc các triệu chứng liên quan là nghiêm trọng và / hoặc dường như không biến mất, cần được chăm sóc y tế. Một số sự kết hợp của các phương pháp điều trị sau đây có thể được sử dụng:

  • Vật lý trị liệu. Một chương trình điều trị được điều hành bởi một nhà trị liệu vật lý được đào tạo hoặc chuyên gia y tế có trình độ có thể giúp cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt của cổ, trong một số trường hợp có thể làm giảm căng thẳng trên cột sống và giảm đau.
  • Thuốc giảm đau theo toa. Nếu các loại thuốc không kê đơn không kiểm soát được cơn đau thành công, thì các loại thuốc tăng cường theo toa, như thuốc giãn cơ và opioid, có thể được kê đơn dưới sự giám sát cẩn thận của bác sĩ.
  • Tiêm. Trong một số trường hợp, một mũi tiêm được sử dụng để nhắm mục tiêu vào một khu vực cụ thể. Một số ví dụ có thể là tiêm steroid ngoài màng cứng cổ (để giảm viêm dây thần kinh và mô do thoát vị đĩa đệm ), tiêm khớp mặt cổ (để giảm đau trong khớp) và tiêm kích hoạt điểm (để giúp bó cơ bị kích thích).
  • Tâm lý trị liệu. Nếu vì bất kỳ lý do gì, một người phát triển một tình trạng tâm lý sau khi bị chấn thương roi vọt, chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương, một chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể cung cấp tư vấn để giúp giải quyết, hiểu và quản lý các vấn đề. Thuốc cũng có thể được quy định.
  • Thao tác bằng tay. Một chiropractor hoặc chuyên gia y tế được chứng nhận khác thường sử dụng tay của mình để điều chỉnh thủ công cột sống trong một nỗ lực để tăng phạm vi chuyển động và giảm đau.
  • Châm cứu. Một số người báo cáo lợi ích từ châm cứu, bao gồm việc đặt kim mỏng vào các bộ phận chiến lược khác nhau của cơ thể tùy thuộc vào tình trạng được điều trị. Khi được thực hiện bởi một chuyên gia châm cứu được cấp phép, việc điều trị là an toàn và ít gây đau đớn.
  • Liệu pháp xoa bóp. Điều trị này có thể được kết hợp với những người khác, chẳng hạn như vật lý trị liệu hoặc thao tác bằng tay. Massage có thể giảm đau bằng cách làm dịu căng cơ và co thắt, cũng như tăng lưu lượng máu.
  • Phẫu thuật thần kinh tần số vô tuyến. Thủ tục này nhắm vào các dây thần kinh cụ thể bằng nhiệt để tạo ra một tổn thương ngăn chặn khớp mặt gửi tín hiệu đau đến não.

Ở trên không bao gồm tất cả các điều trị có thể có cho whiplash.

Ngoài các phương pháp điều trị trên, bất cứ điều gì một người có thể làm để có một lối sống lành mạnh thường sẽ có lợi cho đau cổ. Một số ý tưởng có thể bao gồm ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ (với một chiếc gối tiện dụng), tư thế tốt, không hút thuốc và duy trì hoạt động mà không gây đau cổ thêm.

Tiên lượng cho bệnh nhân Whiplash

Phần lớn bệnh nhân bị roi da hồi phục trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, cũng có thể các triệu chứng và rối loạn liên quan đến whiplash trở thành mãn tính.

Các yếu tố rủi ro có thể chỉ ra thời gian phục hồi lâu hơn từ chấn thương roi da bao gồm:

  • Đau dữ dội tại thời điểm chấn thương. Nếu một người bị đau dữ dội ngay sau khi bị va chạm, đó là dấu hiệu mạnh của tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Dẫn tới chấn thương tâm lý. Tình trạng này có thể liên quan đến việc liên tục suy nghĩ hoặc cố gắng quên tai nạn, tránh các tình huống như lái xe hoặc đi bất cứ nơi nào gần nơi xảy ra tai nạn, dễ bị giật mình hoặc lo lắng hơn, phát triển trầm cảm và / hoặc khó ngủ.
  • Tuổi cao hơn. Những người lớn tuổi có xu hướng bị thoái hóa nhiều hơn và các tình trạng có sẵn ở cột sống, điều này khiến họ dễ bị tổn thương do roi vọt.
  • Giới tính nữ. Phụ nữ có xu hướng có cấu trúc và cơ bắp nhỏ hơn ở cổ, điều này có thể khiến họ dễ bị chấn thương roi vọt.

Tiến bộ đã được thực hiện để có thể dự đoán tốt hơn ai sẽ có thời gian phục hồi lâu hơn cho đòn roi. Ngoài các yếu tố nguy cơ được ghi nhận ở trên, các xét nghiệm lâm sàng có thể giúp ước tính mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Ví dụ, một số nghiên cứu chỉ ra rằng chứng tăng cảm lạnh, hoặc nhạy cảm với cảm lạnh, có thể giúp ước tính khả năng một người sẽ bị đau và tàn tật lâu dài do chấn thương roi vọt. Độ nhạy cảm hơn với cảm lạnh ở vị trí chấn thương ở cổ sau khi bị chấn thương roi da sẽ cho thấy khả năng phục hồi chậm hơn.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não