Hiệu ứng chuyển tiếp tư thế đầu trên cơ bắp cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hiệu ứng chuyển tiếp tư thế đầu trên cơ bắp cổ

Tư thế đầu về phía trước làm tăng khối lượng công việc cho nhiều cơ bắp gắn liền với cột sống cổ, có nhiệm vụ giữ đầu. Theo thời gian, tư thế đầu về phía trước có thể dẫn đến mất cân bằng cơ bắp khi cơ thể cố gắng thích nghi và tìm ra những cách hiệu quả để giữ đầu lên cho tầm nhìn thẳng. Một số cơ trở nên thon dài và yếu đi, trong khi các cơ khác trở nên ngắn và săn chắc hơn.

Cơ bắp trở nên dài và suy yếu

Các cơ phổ biến kéo dài và suy yếu do tư thế đầu dài về phía trước bao gồm:

  • Uốn cong cổ sâu. Các cơ này, còn được gọi là longus capitus và longus colli, nằm dọc theo mặt trước của cột sống cổ và giúp ổn định cổ. Khi suy yếu, các uốn cong cổ tử cung sâu kéo dài khi cằm nghiêng ra khỏi cổ, thường được gọi là chọc cằm.
  • Erector spinae (cổ dưới và ngực trên). Đây là các cơ duỗi được gắn vào phía sau của cột sống cổ dưới và cột sống ngực trên. Spinae erector đóng vai trò quan trọng trong việc xoay và duỗi thẳng cột sống. Khi các cơ spinae cương cứng kéo dài và mất sức, chúng ít có khả năng giữ cho cổ và lưng trên không co về phía trước.
  • Gân rút xương bả vai. Cơ bắp hình thang giữa và cơ bắp hình thoi ở lưng trên giúp đưa vảy (xương bả vai) về phía sau để giữ cho vai trở lại và ngực mở ở tư thế tốt. Cơ bắp hình thang yếu và cơ bắp hình thoi cho phép xương bả vai nghiêng về phía trước, góp phần hơn nữa cho vai gù và tư thế đầu về phía trước.

Khi cố gắng điều chỉnh tư thế đầu về phía trước và giảm đau cổ, đây là những cơ bắp có thể cần phải được nhắm mục tiêu để tăng cường. Ngoài ra, các cơ khác cũng có thể cần phải được tăng cường để giúp giảm đầu về phía trước và tư thế vai tròn, tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của bệnh nhân.

Cơ bắp trở nên ngắn và thắt chặt

Đây là những cơ thường rút ngắn và săn chắc do tư thế đầu dài về phía trước:

  • Cơ bắp dưới màng cứng. 4 cặp cơ nhỏ này, kết nối phần dưới của hộp sọ với đỉnh của cột sống cổ, giúp xoay đầu và mở rộng. Các cơ này hoạt động cực kỳ chăm chỉ và liên tục co lại để giữ cho đầu nghiêng lên và nhìn thẳng về phía trước trong tư thế đầu về phía trước.
  • Cơ ngực. Khi các cơ ở lưng trên có xu hướng trở nên thon dài khi vai tròn về phía trước, cơ ngực có thể trở nên ngắn và căng. Một ví dụ bao gồm các cơ ngực nhỏ, là một cặp cơ tam giác mỏng ở phần trên của ngực.
  • Levator scapulae cơ bắp. Cặp cơ này nằm dọc theo lưng và bên cổ, đi từ cột sống cổ trên xuống xương bả vai (scapula). Scapulae levator đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng hoặc nâng cao scapula, ngoài ra còn giúp với các cử động cổ khác nhau. Nếu xương bả vai bắt đầu nghiêng về phía trước và xoay lên với vai tròn, cơ scapulae levator có thể bị rút ngắn.

Những cơ này thường là trọng tâm của việc kéo dài để giúp giảm đau cổ và cải thiện tư thế đầu về phía trước. Nhiều cơ bắp khác có thể bị rút ngắn hoặc kéo dài do tư thế đầu hướng về phía trước, và sự mất cân bằng cơ bắp cụ thể có thể thay đổi tùy theo trường hợp.

Tư thế đầu và triệu chứng đau cơ

Khi tư thế đầu về phía trước gây ra đau cơ, nó thường có cảm giác như một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Đau nhức chung. Cơn đau âm ỉ hoặc đau nhức này có thể lan ra bên hông hoặc phía sau cổ, cũng như vào lưng trên, vai và / hoặc đầu.
  • Đau nhức nhối. Nếu một cơ bị căng và / hoặc đi vào co thắt, dẫn đến đau và đau dữ dội có thể cảm thấy sắc hoặc nóng. Đau cổ dữ dội có thể trở nên tồi tệ hơn với các vị trí hoặc cử động cụ thể nhưng giảm bớt ở các vị trí khác hoặc khi nghỉ ngơi. Cơn đau này thường được khu trú tại một điểm, chẳng hạn như một bên cổ hoặc nền sọ sọ thay vì lan rộng ra một vùng.
  • Điểm kích hoạt đau. Cơn đau này liên quan đến sự đau đớn, những điểm căng trong cơ bắp có thể trở nên đau đớn hơn khi chạm vào. Điểm kích hoạt đặc biệt phổ biến dọc theo sau gáy, nhưng cơn đau cũng có thể được chuyển lên đầu hoặc xuống vai. Một số nghiên cứu đã liên kết cơn đau điểm kích hoạt nhiều hơn với tư thế đầu hướng về phía trước, đặc biệt là ở những người bị đau nửa đầu hoặc các loại đau đầu khác.
  • Co thắt cơ bắp. Cơ bắp có thể bị viêm và căng cứng do làm việc quá sức, chấn thương, đau điểm hoặc do phản ứng với viêm gần đó, chẳng hạn như từ một đĩa đệm thoát vị. Do đau và giảm chức năng cơ, cổ có thể trở nên cứng hoặc kém di động.

Tư thế đầu về phía trước có thể dẫn đến nhiều hơn là chỉ đau cơ, bao gồm đau xuất phát từ khớp, đĩa đệm, rễ thần kinh và các cấu trúc khác gần đó.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não