Hiểu về đau cổ và chóng mặt – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hiểu về đau cổ và chóng mặt

Cảm thấy chóng mặt hoặc không ổn định là một cảm giác khó chịu mà hầu hết mọi người đã trải qua. Trong trường hợp chóng mặt đi kèm với đau cổ, nó có thể đặc biệt có vấn đề, với khả năng gây ra vấn đề với sự cân bằng, tập trung và cử động đầu.

Đau cổ với chóng mặt cảm thấy như thế nào?

Mặc dù chóng mặt thường khởi phát nhanh, đau cổ có thể phát triển dần dần hoặc nhanh chóng. Nhiều người bị đau cổ kèm theo chóng mặt trải qua một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Đau âm ỉ hoặc đau nhức nói chung ở cổ, cũng có thể đi vào vai hoặc lên đầu
  • Đau hoặc ngứa như điện hoặc sắc nhọn có thể đến và đi, có thể tỏa xuống cánh tay và / hoặc bàn tay
  • Không ổn định hoặc mất cân bằng khi cố gắng đi, đứng và / hoặc đi lên hoặc xuống
  • Nhẹ đầu hoặc cảm giác đầu nổi hoặc mất kết nối với cơ thể
  • Cảm thấy ngất xỉu hoặc đột nhiên buồn ngủ, chẳng hạn như sắp mất ý thức
  • Rối loạn thị giác hoặc mờ mắt ở một hoặc cả hai mắt
  • Áp lực hoặc cảm giác đầy ở một hoặc cả hai tai
  • Đau ở cổ, vai và / hoặc đầu, có thể xấu đi khi ấn
  • Giảm phạm vi chuyển động ở cổ , chẳng hạn như từ đau hoặc cứng cổ

Một số trường hợp đau cổ và chóng mặt có thể trở nên tồi tệ hơn trong một số cử động nhất định, chẳng hạn như:

  • Xoay đầu sang một bên
  • Đứng lên, đặc biệt nhanh chóng
  • Thực hiện một hoạt động mạnh mẽ, chẳng hạn như nâng tạ
  • Chạy hoặc bất kỳ hoạt động nào liên quan đến chuyển động đột ngột

Một số người bị chóng mặt nghiêm trọng hoặc tái phát thậm chí có thể không nhận thấy đau cổ liên quan trừ khi được hỏi về nó. Những người khác có thể bị làm phiền nhiều hơn bởi cơn đau cổ, có thể là sắc nét và / hoặc bao gồm cơn đau giống như điện tỏa xuống cánh tay và chỉ thỉnh thoảng bị chóng mặt.

Giải phẫu đầu và cổ cho cân bằng

Để cơ thể duy trì sự cân bằng, nó dựa vào 3 hệ thống con cảm giác:

  • Hệ thống tiền đình , chủ yếu nằm trong tai trong, phát hiện chuyển động và gia tốc. Nó cũng liên tục tương tác với não và tủy sống để điều chỉnh cơ thể phù hợp để duy trì sự cân bằng và tư thế.
  • Hệ thống thị giác thu thập thông tin từ đôi mắt liên quan đến cơ thể với môi trường xung quanh.
  • Hệ thống sở hữu bao gồm các chủ sở hữu (các thụ thể cảm giác nhỏ) trong các cơ và khớp trên khắp cơ thể, gửi thông tin đến não thông qua tủy sống về vị trí tương đối của chúng. Các cột sống cổ là nơi tập trung đông dân cư. Cụ thể, các chủ sở hữu của cột sống cổ trên được cho là đóng vai trò chính trong việc giúp đầu và mắt giữ cân bằng.

Bộ não liên tục so sánh thông tin từ cả ba hệ thống con này để duy trì sự cân bằng. Về lý thuyết, nếu bất kỳ hệ thống con nào trong số này cảm thấy có vấn đề hoặc chuyển tiếp thông tin bị lỗi, nó có thể dẫn đến chóng mặt

Ngoài tủy sống, nhiều dây thần kinh và mạch máu quan trọng di chuyển qua cổ, kết nối đầu với phần còn lại của cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong sự cân bằng.

Phát triển đau cổ và chóng mặt

Mặc dù đau cổ hoặc một vấn đề trong cổ chưa được xác minh một cách khoa học là nguyên nhân gây chóng mặt, nhưng nó thường được báo cáo bởi bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng. Một số cách tiềm năng gây chóng mặt có thể xảy ra do hậu quả của một vấn đề đau ở cổ bao gồm:

  • Vấn đề về thần kinh, chẳng hạn như thiệt hại cho một chủ sở hữu ở cổ
  • Nén hoặc hẹp mạch máu, chẳng hạn như động mạch đốt sống cung cấp máu cho não

Các nguyên nhân khác của đau cổ và chóng mặt xảy ra cùng nhau cũng có thể, nhưng cần nhiều nghiên cứu và / hoặc xét nghiệm chẩn đoán tốt hơn để xác định xem chóng mặt có thực sự xuất phát từ một vấn đề ở cổ hay không.

Khi đi khám bác sĩ vì đau cổ và chóng mặt

Trong khi hầu hết các trường hợp chóng mặt là nhẹ và nhanh chóng tự khỏi, đôi khi vấn đề cần được chăm sóc y tế. Nếu chóng mặt kéo dài và can thiệp vào các hoạt động thường xuyên hoặc chất lượng cuộc sống, nó cần được bác sĩ kiểm tra.

Ngoài ra, bất kỳ loại đau, ngứa ran, tê hoặc yếu đi xuống cánh tay hoặc bàn tay nên được đánh giá bởi bác sĩ. Nếu đau cổ và / hoặc chóng mặt đi kèm với đau đầu dữ dội, buồn nôn, cảm thấy ngất xỉu, rối loạn chức năng ruột / bàng quang và / hoặc gặp rắc rối với việc phối hợp hoặc đi bộ, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.


Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não