Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não

Viêm màng não là một tình trạng nghiêm trọng xảy ra khi màng bảo vệ của màng não che phủ não và tủy sống bị nhiễm trùng và viêm. Các triệu chứng sớm có thể tương tự như cúm. Tuy nhiên, việc bị cứng cổ ngoài các triệu chứng giống cúm có thể là manh mối chính cho thấy viêm màng não là vấn đề và cần được bác sĩ kiểm tra.

Có một số loại viêm màng não, nhưng bài viết này tập trung vào hai loại phổ biến nhất: virus và vi khuẩn. Trong trường hợp ai đó bị viêm màng não do vi khuẩn, việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức (trong vòng vài giờ sau khi có triệu chứng ban đầu) có thể là sự khác biệt giữa việc phục hồi hoàn toàn và thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong.

Triệu chứng thường gặp

Viêm màng não có thể bắt đầu đột ngột, và các triệu chứng sớm có thể bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Sốt. Chạy sốt là một phần phổ biến trong hệ thống phòng thủ của hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng. Sốt với viêm màng não thường sẽ ở trên 103 độ, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
  • Đau đầu. Nhức đầu do viêm màng não thường được mô tả là nghiêm trọng và không ngừng. Nó không giảm đi bằng cách uống aspirin.
  • Cổ cứng. Triệu chứng này phổ biến nhất liên quan đến việc giảm khả năng uốn cong cổ về phía trước, còn được gọi là cứng khớp. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của độ cứng của nuchal, cổ có thể có thể uốn cong khoảng một nửa những gì nó có thể làm trước đây, hoặc nó hầu như không thể uốn cong được.

Khi thời gian trôi qua, các triệu chứng khác có thể phát triển, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng hoặc tiếng ồn, vấn đề nhận thức với sự tập trung và trí nhớ và nhiều triệu chứng ở giai đoạn sau khác.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng viêm màng não do vi khuẩn và virus đều dễ lây lan, vì vậy chúng có nhiều khả năng bị lây nhiễm và lây lan ở những khu vực mà mọi người sống trong khu vực gần nhau, như ký túc xá đại học hoặc doanh trại quân đội.

Chẩn đoán viêm màng não

Chẩn đoán viêm màng não là khó khăn và đòi hỏi sự sáng suốt của một chuyên gia y tế. Nếu nghi ngờ viêm màng não dựa trên tiền sử bệnh nhân và khám thực thể, các xét nghiệm chẩn đoán sẽ cần phải được thực hiện. Các xét nghiệm này có thể bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Tủy sống. Một tủy sống, còn được gọi là chọc dò tủy sống, liên quan đến việc đâm kim vào ống sống ở lưng dưới (một khoảng cách an toàn bên dưới tủy sống) và vẽ một mẫu dịch não tủy. Nhiều xét nghiệm trong phòng thí nghiệm sẽ được thực hiện trên dịch não tủy, chẳng hạn như để đo glucose, protein, số lượng tế bào hồng cầu và bạch cầu, và để xác định vi khuẩn, virus hoặc vi sinh vật cụ thể nào có thể có mặt. Vòi cột sống và các xét nghiệm liên quan của nó là rất quan trọng để đạt được chẩn đoán viêm màng não chính thức.
  • Xét nghiệm máu. Trước khi gõ vào cột sống, thông thường các xét nghiệm máu sẽ được thực hiện để phân tích nhanh để tìm kiếm các dấu hiệu viêm gợi ý nhiễm trùng hoặc bệnh khác. Trong một số trường hợp, xét nghiệm máu có thể chỉ ra viêm màng não là không thể, ngăn ngừa bệnh nhân phải trải qua một vòi cột sống xâm lấn.
  • Nghiên cứu hình ảnh. Chụp CT hoặc MRI não thường được thực hiện trước khi gõ vào cột sống, đặc biệt nếu các triệu chứng bao gồm bất kỳ khiếm khuyết thần kinh nào như nhầm lẫn hoặc nhạy cảm ánh sáng. Một nghiên cứu hình ảnh có thể cho thấy sưng não và liệu có an toàn cho một vòi cột sống được thực hiện. Nếu xác định rằng sự thay đổi áp lực dịch não tủy (CSF) từ vòi cột sống có thể khiến não thoát vị và di chuyển xuống dưới, thủ tục sẽ cần phải trì hoãn cho đến khi áp lực lên não giảm.

Kết quả phòng thí nghiệm của tủy sống cho nuôi cấy vi khuẩn hoặc virus tiềm năng có thể mất vài ngày để phân tích đủ tăng trưởng, đó là lý do tại sao chẩn đoán viêm màng não chính thức thường không thể được thực hiện trong cùng một ngày. Tuy nhiên, các thử nghiệm nhanh hơn đang được nghiên cứu và có thể có sẵn trong tương lai.

Điều trị viêm màng não

Ít phút quan trọng khi điều trị viêm màng não do vi khuẩn. Như vậy, các bác sĩ không thể đợi vài giờ hoặc vài ngày để xem xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có trở lại dương tính với viêm màng não do vi khuẩn hay không. Nếu nghi ngờ viêm màng não và không thể loại trừ bằng cách kiểm tra ban đầu, các bác sĩ thường sẽ bắt đầu điều trị cho bệnh nhân bằng kháng sinh phổ rộng để ngăn ngừa bất kỳ bệnh viêm màng não do vi khuẩn nào phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Sau khi kết quả xét nghiệm trở lại, bác sĩ sẽ biết liệu viêm màng não là chẩn đoán chính thức, cũng như loại nào. Đối với viêm màng não do virus, thường không có cách điều trị cụ thể ngoài việc nghỉ ngơi và cố gắng duy trì một lượng chất lỏng và dinh dưỡng lành mạnh. Đối với viêm màng não do vi khuẩn, kháng sinh phổ rộng sẽ được thay thế bằng kháng sinh nhắm vào các vi khuẩn cụ thể gây viêm màng não.

Tùy thuộc vào bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của viêm màng não, các loại thuốc khác cũng có thể được sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não