Khi nào thoái hóa cột sống cổ trở nên đau đớn? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Khi nào thoái hóa cột sống cổ trở nên đau đớn?

Mặc dù cột sống bị thoái hóa và thoái hóa tự nhiên của cổ thường không gây ra các triệu chứng đáng kể nào trong suốt cuộc đời, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Đối với những người bị đau do thoái hóa cột sống cổ, các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng, chẳng hạn như đau giống như sốc tỏa ra từ cổ xuống cánh tay hoặc tê / tê kim / tê / yếu khiến bàn tay không thể sử dụng bình thường. Những người khác trải qua cơn đau nhức âm ỉ liên tục, cảm giác nghiến răng khi họ di chuyển cổ và hạn chế dần dần phạm vi chuyển động của họ.

Một trong những bí ẩn lớn nhất liên quan đến thoái hóa cột sống là tại sao nó gây đau đớn cho một số người mà không phải cho những người khác.

Phát hiện MRI có thể gây hiểu nhầm

Nhiều người ở độ tuổi 30 có dấu hiệu thoái hóa ở cột sống cổ có thể nhìn thấy trên hình ảnh MRI hình ảnh và đến 70 tuổi hầu như mọi người đều mắc bệnh này. Tuy nhiên, một mình MRI không phải là một chỉ số tốt về việc một người đang trải qua cơn đau hay thậm chí là nơi đau có thể bắt nguồn.

Đã có trường hợp MRI cho thấy thoái hóa cột sống nghiêm trọng nhưng bệnh nhân không báo cáo bất kỳ đau đớn. Điều ngược lại cũng là những người người Viking thực sự báo cáo đau dữ dội và chỉ có sự thoái hóa nhẹ xuất hiện trên hình ảnh MRI.

Cơ chế đau vẫn đang được nghiên cứu

Có rất nhiều điều kiện có thể được gây ra bởi thoái hóa cột sống. Đối với hầu hết các tình trạng này, có nhiều cách chúng có thể biểu hiện và gây đau đớn nếu chúng gây đau đớn. Hơn nữa, nhiều điều kiện có thể xuất hiện cùng một lúc và có thể khó phân biệt liệu có bất kỳ hoặc tất cả các điều kiện này đang góp phần gây ra các triệu chứng hay không.

Ví dụ, một bệnh nhân bị đau cổ có thể được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ, viêm xương khớp cổ, hẹp bao quy đầu , hẹp ống sống và thoát vị đĩa đệm, nhưng nguyên nhân chính xác của cơn đau có thể không được xác định. Một bệnh nhân khác cũng có thể được chẩn đoán với tất cả các tình trạng tương tự nhưng không có triệu chứng.

Các phần sau đây khám phá các yếu tố cụ thể có thể liên quan đến đau xảy ra trong các cấu trúc khác nhau của cột sống cổ.

Làm thế nào bản thân đĩa có thể trở nên đau đớn

Lớp bên trong của đĩa đệm (nhân hạt nhân) không chứa các dây thần kinh và không được cho là trở nên đau đớn. Tuy nhiên, có một số bảo tồn ở phần bên ngoài của đĩa (xơ hóa annulus).

Phần bên ngoài của đĩa có thể trở nên đau nếu:

  • Nó trải qua một giọt nước mắt trong / gần các dây thần kinh hoặc
  • Các hạt nhân (có chứa các protein gây viêm) thấm vào các dây thần kinh này thông qua các giọt nước mắt trong xơ hóa annulus.

Khi xơ hóa annulus bị chảy nước mắt nhiều hơn, mô sẹo cuối cùng hình thành và các dây thần kinh có nhiều khả năng phát triển sâu hơn vào đĩa đệm và tiếp xúc với các protein gây viêm của hạt nhân. Theo một lý thuyết, những vết sẹo và dây thần kinh mới hình thành này cũng có thể có nguy cơ gia tăng đau mãn tính ở một số người nhưng không phải ở những người khác.

Làm thế nào các khía cạnh chung chính nó có thể trở nên đau đớn

Khi khớp mặt là nguồn gốc của cơn đau, nó thường được gọi là hội chứng khớp mặt. Các khớp mặt cổ được cho là một trong những nguồn đau cổ mãn tính phổ biến hơn.

Có một sự cân bằng tinh tế trong mỗi khớp mặt để hoạt động cơ học tối ưu. Bất cứ điều gì làm cho hai xương đối diện (các quá trình khớp) trong khớp trở nên sai lệch như tổn thương sụn hoặc thay đổi mô hình tải từ cột sống thoái hóa có thể phá vỡ chức năng cơ học trơn tru của khớp mặt. Một số nguồn đau tiềm năng bao gồm:

  • Căng thẳng gia tăng trên bao khớp và màng hoạt dịch, có thể bị chảy nước mắt nhiều hơn. Ngoài nước mắt gây đau, điều này có thể dẫn đến ít chất lỏng hoạt dịch trong khớp, dẫn đến ít bôi trơn và nuôi dưỡng cho sụn bảo vệ, hoặc nhiều chất lỏng hoạt dịch hơn để đáp ứng với viêm, làm căng nang mặt và gây đau.
  • Khi sụn mòn đi, xương bắt đầu cọ xát với xương, thúc đẩy viêm và có thể đau.

Làm thế nào rễ thần kinh tự nó có thể trở thành triệu chứng

Bất cứ điều gì làm cho rễ thần kinh bị nén hoặc bị viêm có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh phóng xạ cổ của đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu đi xuống vai, cánh tay và / hoặc bàn tay. Ở cột sống cổ, các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Thoát vị đĩa đệm với các protein viêm rò rỉ vào rễ thần kinh, hoặc nén vật lý của rễ thần kinh
  • Xương thúc đẩy tăng trưởng chèn ép rễ thần kinh từ khớp mặt gần hoặc khớp không xương
  • Những thay đổi về cấu trúc làm thu hẹp foramen (mở ra khi rễ thần kinh thoát ra khỏi ống sống), chẳng hạn như mất chiều cao đĩa đệm và / hoặc khớp mặt bị lệch
  • Ligamentum flava dày lên và đẩy vào rễ thần kinh

Tuy nhiên, số lượng chèn ép / viêm rễ thần kinh cần thiết để kích hoạt các triệu chứng bệnh phóng xạ cổ có thể thay đổi đáng kể từ người này sang người khác.

Tương tự, tủy sống có thể trở nên rối loạn chức năng và triệu chứng ( hẹp cổ với bệnh cơ ) nếu nó bị nén hoặc viêm do thoái hóa cột sống.

Các cấu trúc khác có thể trở nên đau đớn khi thoái hóa cột sống cổ

Khi các khớp xương và đĩa đệm bị thoái hóa ở cột sống cổ, tình trạng viêm và căng thẳng ở cột sống tăng lên có thể gây đau và các triệu chứng ở một số mô khác gần đó, chẳng hạn như cơ, dây chằng, gân và động mạch đốt sống. Ví dụ, trong một số trường hợp hiếm gặp, thoái hóa boney quá mức có thể đẩy vào động mạch đốt sống và ảnh hưởng đến lưu lượng máu, có thể dẫn đến đau đầu, chóng mặt hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não