Làm thế nào để điều trị cổ cứng sau khi ngủ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Làm thế nào để điều trị cổ cứng sau khi ngủ

Thức dậy với một cái cổ cứng có thể là bất ngờ và bất tiện. Mặc dù có khả năng bị cứng cổ, đau dữ dội và giảm phạm vi chuyển động, một số người có thể cảm thấy áp lực phải duy trì các hoạt động theo kế hoạch trong ngày, chẳng hạn như đi làm hoặc đến lớp. Dưới đây là lời giải thích về cách cổ cứng có thể phát triển trong khi ngủ, cũng như các chiến lược tìm kiếm sự giảm đau nhanh chóng trước khi đưa ra quyết định về những gì có thể đạt được một cách thực tế trong ngày.

Chứng cứng cổ phát triển như thế nào trong khi ngủ

Một số cách mà cổ cứng có thể phát triển trong khi ngủ bao gồm:

  • Góc lúng túng. Đầu hoặc cổ có thể ổn định ở một góc độ khó xử trong một thời gian dài khi ngủ, có thể kéo căng và căng cơ, dây chằng và khớp vượt quá giới hạn bình thường.
  • Chuyển động đột ngột. Có lẽ từ việc lăn qua hoặc phản ứng với một giấc mơ, những cử động cổ đột ngột có thể xảy ra trong khi ngủ có thể làm căng hoặc bong gân cổ.
  • Chấn thương từ trước. Một số chấn thương xảy ra trong khi thức, chẳng hạn như roi vọt , có thể mất nhiều giờ trước khi đau và cứng khớp phát triển sau khi ngủ.

Thông thường nhất, nguyên nhân gốc rễ của cứng cổ là căng cơ, có thể là do căng cơ hoặc bong gân dây chằng. Một số nguyên nhân khác có thể tồn tại, chẳng hạn như viêm xương khớp mặt hoặc bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ .

Biện pháp khắc phục cho cổ cứng sau khi thức dậy

Một số biện pháp khắc phục chứng cứng cổ vào buổi sáng bao gồm:

  • Liệu pháp băng hoặc nhiệt. Chườm đá ngay sau khi căng cổ có thể giúp hạn chế sưng. Các ứng dụng băng có xu hướng tốt nhất trong 10 đến 20 phút một lần. Liệu pháp nhiệt, chẳng hạn như tắm nước ấm hoặc sử dụng miếng đệm sưởi ấm, giúp nới lỏng và thư giãn các cơ, điều này cũng có thể làm giảm đau và cải thiện phạm vi chuyển động.
  • Thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu cơn đau và cứng khớp đủ để hạn chế đáng kể chuyển động theo một hoặc nhiều hướng, có thể dùng thuốc không kê đơn. Một số ví dụ có thể bao gồm ibuprofen, naproxen hoặc acetaminophen.
  • Duỗi nhẹ nhàng hoặc tự xoa bóp. Sau khi tìm thấy một số biện pháp giảm đau ban đầu, việc nới lỏng thêm các cơ và dây chằng có thể đạt được với một số động tác kéo dài và / hoặc xoa bóp. Một số vết rạn không thể hoàn thành đầy đủ do đau và cứng cổ, không sao cả. Mục đích là tăng dần sự linh hoạt mà không gây ra nhiều đau đớn. Tương tự như vậy, bàn tay và ngón tay có thể được sử dụng để xoa bóp vùng đau cổ miễn là nó không làm tăng đau.
  • Đánh giá đau và sửa đổi hoạt động. Sau khi tỉnh táo một lúc và áp dụng các biện pháp khắc phục cứng cổ này, có thể đánh giá xem liệu cơn đau và cứng khớp có được cải thiện hay không. Nếu cứng cổ vẫn ngăn chặn chuyển động đáng kể theo một hoặc nhiều hướng, hoặc vẫn biểu hiện đau nhói hoặc đau, thì nên tránh mọi hoạt động gắng sức trong ngày và hạn chế cử động làm tăng đau. Đi bộ và di chuyển xung quanh vẫn được khuyến khích, bởi vì nghỉ ngơi trên giường đầy đủ có thể khiến cổ cứng và đau kéo dài hơn.

Đôi khi cổ cứng có thể bắt đầu cải thiện ngay sau khi áp dụng các phương pháp điều trị, nhưng những lần khác có thể mất một hoặc hai ngày trước khi giảm đau rõ rệt. Cổ cứng thường giải quyết trong vòng một tuần.

Làm thế nào để ngăn chặn cổ cứng khi ngủ

Không phải tất cả cứng cổ có thể được ngăn chặn, nhưng các bước có thể được thực hiện để giảm cơ hội phát triển.

  • Cân nhắc tư thế ngủ. Ngủ nằm sấp gây căng thẳng nhiều hơn cho cột sống cổ vì đầu bị đẩy sang bên này hay bên kia. Nếu có thể, nên ngủ trên lưng để giảm căng thẳng ít nhất trên cột sống cổ. Một lựa chọn khác là ngủ nghiêng. Đối với một số người, ngủ ở tư thế ngả, cho dù đó là trong nệm hoặc ghế ngả, mang lại sự thoải mái hơn cho cổ.
  • Tìm gối phù hợp. Cũng giống như tư thế ngủ, không một loại gối nào là tốt nhất cho tất cả mọi người. Đối với những người ngủ ngửa, đặt một chiếc khăn cuộn hoặc gối cổ bên dưới cột sống cổ có thể hỗ trợ tốt hơn. Người ngủ bên có thể được hưởng lợi từ việc đặt thêm một chiếc gối giữa hai đầu gối để giữ cho cột sống thẳng hơn. Tìm gối phù hợp thường liên quan đến một số thử nghiệm và lỗi.
  • Giữ nhiệt độ thoải mái. Nhiều người báo cáo thức dậy với một cái cổ cứng sau khi có luồng khí mát thổi vào họ vào ban đêm, chẳng hạn như từ quạt, lỗ thông hơi hoặc cửa sổ mở. Mặc dù tài liệu y khoa chưa kiểm tra chi tiết chủ đề cụ thể này, một số người có thể được hưởng lợi từ việc sắp xếp môi trường ngủ để tránh không khí mát thổi trực tiếp vào cổ.

Một số yếu tố khác có thể làm giảm nguy cơ bị cứng cổ hoặc đau nhức khác khi ngủ, chẳng hạn như có một tấm nệm đủ chắc chắn. Cũng cần lưu ý rằng ngủ ở những nơi không có lợi cho giấc ngủ ngon, chẳng hạn như ghế hoặc đi văng trong khi xem TV, có thể làm tăng khả năng thức dậy với cổ cứng

Khi thức dậy với một cổ cứng là nghiêm trọng

Nếu thức dậy với một cái cổ cứng cũng đi kèm với đau đầu dữ dội, sốt, tê cánh tay, ngứa ran hoặc yếu hoặc các triệu chứng đáng lo ngại khác, phải được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não