Nguyên nhân gây co thắt cổ? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân gây co thắt cổ?

Co thắt cổ thường đi kèm với đau cơ, đau nằm giữa đau hoặc sắc nét và / hoặc cứng cổ. Trong khi hầu hết các cơn co thắt cổ tự biến mất, đôi khi chúng nán lại và nguyên nhân cơ bản phải được chẩn đoán và điều trị.

Nguyên nhân co thắt cổ tiềm năng

Nguyên nhân cơ bản của co thắt cổ có thể là:

  1. Cổ căng hoặc bong gân . Một vết rách nhỏ hoặc căng ở cơ cổcó thể làm cho nó thắt chặt và / hoặc co thắt như một cơ chế bảo vệ chống lại việc kéo dài quá mức. Chấn thương hoặc bong gân dây chằng gần đó có thể gây co thắt cơ phản xạ nơi cơ không bị thương thắt chặt để bảo vệ dây chằng bị tổn thương gần đó.
  2. Quá sức hoặc mệt mỏi . Khi một cơ bắp làm việc quá sức, nó có nguy cơ tăng đau và đi vào co thắt. Một số bằng chứng cho thấy cơ bắp làm việc trong môi trường nhiệt độ cao cũng có nguy cơ co thắt cơ bắp.
  3. Thoát vị đĩa đệm . Nếu một đĩa đệm thoát vị ở cột sống cổ và bắt đầu rò rỉ các protein gây viêm, các cơ gần đó ở cổ có thể bị viêm và đau, khiến chúng bị co thắt
  4. Viêm xương khớp mặt . Khi sụn bảo vệ của khớp mặt bắt đầu mòn đi, các đốt sống liền kề bắt đầu nghiến vào nhau. Spurs xương (loãng xương) có thể phát triển trong một nỗ lực để ổn định khớp, làm tăng viêm và nguy cơ chèn ép thần kinh, cả hai đều có thể góp phần vào co thắt cổ.
  5. Rối loạn chức năng cơ học . Bất kỳ loại rối loạn chức năng cơ học nào ngăn cản khớp đi qua phạm vi chuyển động bình thường của nó đều có thể làm tăng khả năng co thắt cơ bắp. Loại rối loạn chức năng khớp này có thể có nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như gai xương, chấn thương, tư thế xấu hoặc bất thường bẩm sinh từ khi sinh ra
  6. Bệnh lý thần kinh ngoại biên . Các dây thần kinh phân nhánh bên ngoài ống sống và ăn vào các bộ phận khác nhau của cơ thể được gọi là các dây thần kinh ngoại biên. Nếu một dây thần kinh ngoại biên ở cổ bị tổn thương, chẳng hạn như do bệnh hoặc tổn thương, nó có thể bị trục trặc do gửi quá nhiều tín hiệu, tín hiệu thay đổi hoặc ít / không có tín hiệu. Bệnh thần kinh ngoại biên có khả năng dẫn đến các vấn đề khác nhau với các chức năng cảm giác, phản xạ và vận động, bao gồm co thắt cơ bắp. 
  7. Hội chứng đau cơ . Tình trạng mãn tính này xảy ra khi các điểm kích hoạt đau đớn phát triển trong các cơ và / hoặc các mô liên kết của chúng (fascia). Khi tình trạng này xảy ra, các cơ ở hoặc gần cổ thường bị ảnh hưởng. Các cơ bắp có thể trở nên căng cứng và co thắt, và cơn đau có thể tăng lên và lan xuống đầu hoặc xa hơn xuống vai, cánh tay và / hoặc lưng trên khi chạm vào điểm kích hoạt ở cổ.
  8. Căng thẳng hoặc lo lắng . Các tác động sinh lý của căng thẳng cảm xúc và lo lắng có liên quan đến căng  và đau cổ, cũng có thể bao gồm co thắt.
  9. Viêm lộ tuyến cổ . Rối loạn hiếm gặp và đau đớn này, còn được gọi là xoắn khuẩn, liên quan đến cổ vô tình xoay sang một bên và / hoặc nghiêng. Nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng có nhiều khả năng phát triển sau tuổi 40. Nguyên nhân gây ra chứng loạn trương lực cổ chưa được hiểu đầy đủ, nhưng có thể có một thành phần di truyền vì nó có xu hướng chạy trong các gia đình. Các nguyên nhân khác cũng đã bị nghi ngờ, chẳng hạn như chấn thương não.

Các nguyên nhân khác của co thắt cổ là có thể. Đôi khi nguyên nhân của co thắt cổ không được biết đến, trong trường hợp đó được coi là co thắt cơ vô căn.

Nếu co thắt cổ liên tục tái phát hoặc gây ra đủ đau hoặc cứng để can thiệp vào các hoạt động hàng ngày, nên đến bác sĩ để đánh giá thêm.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não