Thoái hóa khớp cổ xảy ra như thế nào – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thoái hóa khớp cổ xảy ra như thế nào

Có một phức hợp ba khớp bao gồm đĩa đệm (nằm ở phía trước) và hai khớp mặt nhỏ bên phải và bên trái nằm ở phía sau của mỗi cấp độ đốt sống. Vì các đốt sống được xếp chồng lên nhau, nên các phức hợp ba khớp này có thể được coi là hình thành ba cột hỗ trợ trọng lượng của đầu đẩy trực tiếp xuống cột sống cổ. Khi một trong những cột này bắt đầu thoái hóa, nó có thể thay đổi lực tác động lên các cột khác và khiến chúng cũng dễ bị thoái hóa hơn.

Trang này tìm hiểu cấu trúc của khớp mặt khỏe mạnh, làm thế nào nó có thể thoái hóa và làm thế nào điều đó có thể gây ra các tình trạng khác và có thể dẫn đến đau.

Thành phần chung khỏe mạnh

Ở mặt sau của mỗi cấp độ đốt sống trong cột sống cổ là một cặp khớp mặt nhỏ liên kết các đốt sống liền kề với nhau. Mỗi khớp mặt chứa:

  • Hai quá trình khớp.Các trụ xương này kéo dài từ mỗi bên của đốt sống về phía sau và là xương khớp nối với nhau và di chuyển trong khớp. Một quá trình khớp cao cấp (trên) bao gồm phần trên cùng của khớp, và quá trình khớp thấp hơn (dưới) bao gồm phần dưới cùng.
  • Sụn. Ở rìa của mỗi quá trình khớp là một lớp sụn mịn giúp ngăn xương cọ xát trực tiếp với nhau.
  • Viên nang khớp. Viên nang này, được làm bằng mô liên kết sợi mạnh, bao quanh không gian khớp và gắn vào hai quá trình khớp.
  • Màng hoạt dịch. Màng này, còn được gọi là synovium, lót bên trong của nang khớp. Nó tạo ra chất lỏng hoạt dịch để giữ cho khớp được nuôi dưỡng, bôi trơn và ẩm để giảm thiểu ma sát giữa hai xương khớp và tạo điều kiện cho các cử động dễ dàng.

Đây không phải là tất cả các bộ phận của khớp mặt, nhưng đây là những phần chính được thảo luận trong bài viết này.

Thoái hóa khớp

Khi một khớp xương già đi, sụn đệm của nó bị khô, bị nứt nhỏ và bắt đầu mòn. Nước mắt nhỏ và / hoặc viêm cũng có thể xảy ra trong viên nang khớp và màng hoạt dịch, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất chất lỏng hoạt dịch giúp giữ cho khớp được nuôi dưỡng và bôi trơn.

Một khi sụn bắt đầu mòn dần, nó không tái tạo hoặc tái tạo không đủ. Ban đầu, việc mất sụn có thể dẫn đến sự vận động quá mức ở khớp (tăng động), nhưng theo thời gian viêm, viêm xương khớp và tăng trưởng xương (mô tả trên trang tiếp theo) làm cho khớp bị cứng và ít vận động.

Các vấn đề về cấu trúc gây ra bởi sự thoái hóa khớp mặt

Do sự gần gũi và phụ thuộc lẫn nhau của phức hợp ba khớp bao gồm đĩa đệm và hai khớp mặt ở mỗi cấp đốt sống, khớp mặt thoái hóa có thể gây ra các vấn đề về cấu trúc tương tự như đĩa đệm thoái hóa. Ngay cả khi chỉ một khớp xương bắt đầu bị thoái hóa, nó sẽ chuyển các lực khác nhau sang mặt khác và đĩa đệm ở cấp độ đốt sống đó làm thay đổi cơ học của chúng và cũng tăng nguy cơ thoái hóa. Những thay đổi về tải trọng ở một cấp độ đốt sống cũng có thể bắt đầu ảnh hưởng đến các cấp độ đốt sống khác.

Khi khớp mặt di chuyển ra khỏi vị trí và cứng lại, có nhiều khả năng:

    • Đường hầm xương, được gọi là foramen, ở hai bên của đốt sống để thu hẹp và chèn ép một rễ thần kinh (hẹp bao quy đầu)
    • Xương, đĩa hoặc mô mềm đi vào ống trung tâm và đẩy vào tủy sống (hẹp cổ với bệnh cơ)

Thoái hóa khớp mặt đáng kể luôn đi kèm với thoái hóa đĩa đệm đáng kể, và ngược lại. Trong một số ít trường hợp, thoái hóa khớp và đĩa đệm mặt có thể dẫn đến một đốt sống trượt trên đốt sống bên dưới nó (thoái hóa đốt sống cổ).

Cũng cần lưu ý rằng trong cột sống cổ đã phát triển ở các cấp độ từ C3 đến C7, ở hai bên của đĩa đệm là khớp không có khớp, còn được biết đến tại khớp của Luschka. Khớp này phát triển từ năm 10 tuổi và bao gồm một trụ xương (quá trình không xác định) phát triển lên và giao diện (gặp nhau) với một vết lõm ở đốt sống trên.

Mặc dù các khớp xương mặt rất quan trọng đối với các cử động của cột sống cổ, các khớp không có khớp cũng là một vị trí phổ biến cho sự thoái hóa và phát triển xương, có thể gây ra nhiều vấn đề tương tự như thoái hóa khớp mặt.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não