Trị liệu tâm trí cho cơ thể – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Trị liệu tâm trí cho cơ thể

Khi cơn đau cổ bùng lên, các cử động cơ thể và mức độ tập trung bị giảm, điều này có thể hạn chế nghiêm trọng khả năng tham gia các hoạt động. Chu kỳ này có thể dẫn đến cảm giác buồn bã và trầm cảm, có thể gây ra nhiều đau đớn hơn và thậm chí ít hoạt động hơn.

Trị liệu cơ thể tập trung vào việc đào tạo tâm trí để trở nên hòa hợp hơn với môi trường xung quanh và trải nghiệm của nó, và cách chúng có thể ảnh hưởng đến mức độ đau của cơ thể. Hầu hết các liệu pháp chăm sóc cơ thể nhằm mục đích giảm mức độ căng thẳng, chẳng hạn như bằng cách thực hành thư giãn hoặc nhận thức về các yếu tố gây căng thẳng để quản lý chúng tốt hơn. Ba ví dụ được thảo luận trong bài viết này là kiểm soát hơi thở, hình ảnh được hướng dẫn và ghi nhật ký.

Bài tập thở có kiểm soát

Hơi thở có xu hướng nhanh chóng với căng thẳng và lo lắng. Nhận thức được hô hấp của chính mình và tập trung vào việc thở ra và thở chậm có thể có tác dụng làm dịu.

Nhiều bài tập thở có kiểm soát tồn tại. Đối với những người mới bắt đầu muốn làm một cái gì đó cao cấp hơn là thở chậm, sau đây là một cách đơn giản để thử:

  • Tìm một nơi yên tĩnh và hít một hơi thật sâu, chậm qua mũi. Trong khi hít vào và đếm đến 10, tập trung cảm nhận không khí cơ bụng trên kéo không khí vào phổi.
  • Sau khi đạt đến số 10, chuyển sang thở ra từ từ qua miệng và đếm đến 10 lần nữa.

Bài tập này có thể được lặp đi lặp lại cho đến khi nó bắt đầu cảm thấy thư giãn hơn. Một khi các bài tập đơn giản như bài này trở thành thói quen, các bài tập thở phức tạp hơn có thể được thử. Nếu cảm thấy không thư giãn hoặc khó khăn, bạn có thể dừng lại và thử lại sau, hoặc tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế được đào tạo để được hướng dẫn.

Kiểm soát hơi thở có thể được kết hợp với nhiều hoạt động và / hoặc phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như thiền chánh niệm, hình ảnh được hướng dẫn, yoga, nghe nhạc thư giãn hoặc nghỉ ngơi giữa ngày làm việc.

Hình ảnh hướng dẫn

Hình ảnh có hướng dẫn là một liệu pháp giúp tâm trí tập trung vào hình ảnh, ẩn dụ hoặc những câu chuyện có thể mang lại cho bệnh nhân cảm giác kiểm soát và / hoặc hiệu ứng làm dịu. Nhiều loại hình ảnh được hướng dẫn được thực hiện bằng cách sử dụng hoặc ít nhất là bắt đầu trong một môi trường văn phòng với một nhà trị liệu hoặc chuyên gia y tế được đào tạo khác.

Một số ví dụ về hình ảnh được hướng dẫn bao gồm:

  • Hãy tưởng tượng một khung cảnh thanh bình. Để đạt đến trạng thái bình tĩnh, nó có thể giúp hình dung một nơi thư giãn. Ví dụ, một hòn đảo thiên đường với làn nước trong vắt và làn gió mát, hoặc một chiếc ghế bành và ghế bập bênh quen thuộc trong một khu phố thời thơ ấu có thể mang lại sự thoải mái.
  • Đáp lại một hình ảnh tự mô tả của nỗi đau. Khi được nhắc nói từ hoặc hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nghĩ về nỗi đau, một bệnh nhân có thể ngạc nhiên trước câu trả lời của chính mình. Khi khám phá câu trả lời này hơn nữa với nhà trị liệu, bệnh nhân có thể phát hiện ra một ký ức, suy nghĩ và / hoặc niềm tin bị che giấu trước đó rằng tâm trí liên quan đến nỗi đau thể xác này.
  • Hình ảnh nỗi đau sẽ biến mất. Một số bệnh nhân đã tìm thấy một số cứu trợ, ngay cả khi chỉ là tạm thời, bằng cách tưởng tượng nỗi đau của họ chữa lành hoặc đi xa. Ví dụ, đau cổ có thể được hình dung như một quả bóng đỏ nhói trên cổ. Sau đó, quả bóng có thể được hình dung về mặt tinh thần khi di chuyển xuống vai, khuỷu tay, bàn tay, và cuối cùng để lại các đầu ngón tay và bay đi.

Nhiều kỹ thuật hình ảnh hướng dẫn khác tồn tại. Một số kỹ thuật có thể được thực hiện tại nhà, chẳng hạn như bằng cách xem video hình ảnh được hướng dẫn, nghe bản ghi âm hoặc sử dụng ứng dụng điện thoại.

Nhật ký

Nghiên cứu chỉ ra rằng thể hiện và thể hiện cảm xúc có thể giúp giảm căng thẳng và cũng có thể góp phần cải thiện suy nghĩ. Một số người có thể đạt được những lợi ích tương tự bằng cách thường xuyên viết những suy nghĩ và cảm xúc trên một tạp chí riêng.

Đối với những người có thể gặp khó khăn khi ngồi hoặc viết do đau cổ, một khả năng khác là ghi lại một tạp chí âm thanh. Phần quan trọng là thể hiện cảm xúc và có một cái gì đó để tham khảo lại nếu muốn.

Chia sẻ tạp chí với người khác là không cần thiết.

Hiệu quả của liệu pháp tâm trí cơ thể

Hiện tại không có nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên (RCT) lớn với bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các liệu pháp chăm sóc cơ thể đặc biệt làm giảm đau cổ mãn tính. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy rằng các liệu pháp chăm sóc cơ thể có thể làm giảm căng thẳng và viêm, và nhiều người đã báo cáo các lợi ích giảm đau khác nhau từ các phương pháp điều trị này. 

Đối với chứng đau cổ mãn tính chưa đáp ứng tốt với bất kỳ loại điều trị nào, liệu pháp chăm sóc cơ thể có thể mang lại cơ hội kiểm soát kế hoạch điều trị, giảm căng thẳng và có thể giảm đau nhiều hơn.

Rủi ro của liệu pháp tâm trí cơ thể

Mặc dù các liệu pháp chăm sóc cơ thể có xu hướng an toàn để thử, nhưng điều quan trọng là phải chịu đau cổ mãn tính hoặc nghiêm trọng được bác sĩ đánh giá trước. Cũng cần lưu ý rằng một số hình thức trị liệu tâm trí cơ thể, chẳng hạn như hình ảnh được hướng dẫn hoặc ghi nhật ký, có thể mang lại những ký ức đặc biệt đau đớn hoặc đau thương. Đối với một bệnh nhân vật lộn với cảm xúc hoặc bệnh tâm thần, một số hình thức trị liệu cơ thể-tâm trí có thể không được khuyên dùng. Một chuyên gia được đào tạo có thể giúp tìm ra các liệu pháp tâm trí cơ thể tốt nhất cho bệnh nhân nếu đây là trường hợp.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não