Triệu chứng viêm dây thần kinh phế quản – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng viêm dây thần kinh phế quản

Các triệu chứng viêm dây thần kinh phế quản có thể khác nhau tùy thuộc vào dây thần kinh nào trong đám rối cánh tay bị viêm và tổn thương, cũng như mức độ nghiêm trọng của tổn thương.

Triệu chứng đau ban đầu

Các triệu chứng ban đầu của viêm dây thần kinh phế quản thường bao gồm đau đó là:

  • Khởi phát đột ngột. Viêm dây thần kinh phế quản xuất hiện mà không có cảnh báo. Bệnh nhân thường báo cáo đầu tiên trải qua tình trạng trong khi bị đánh thức bởi cơn đau vào ban đêm.
  • Nằm ở vai và / hoặc cánh tay trên. Trong khi hầu hết các cơn đau thần kinh cánh tay xảy ra ở vai hoặc cánh tay trên, đôi khi cơn đau cũng được cảm thấy ở cổ hoặc xuống ở cẳng tay hoặc bàn tay.
  • Nặng và không nguôi. Ban đầu, đau dây thần kinh phế quản có xu hướng dữ dội và suy nhược. Cơn đau có thể cảm thấy sắc nét, nóng rát hoặc giống như bị điện giật, và nó có thể bắn xuống cánh tay và vào tay. Cơn đau dữ dội có thể chỉ kéo dài vài giờ, hoặc có thể kéo dài vài tuần hoặc lâu hơn.
  • Tệ hơn với chuyển động cánh tay. Đau thần kinh cánh tay, đặc biệt là trong giai đoạn cấp tính, có xu hướng trầm trọng hơn với các cử động cánh tay. Các cử động khác, chẳng hạn như cử động cổ, thường không làm nặng thêm chứng đau thần kinh cánh tay.

Các triệu chứng viêm dây thần kinh phế quản hầu như luôn luôn cảm thấy ở một bên của cơ thể. Tuy nhiên, đã có trường hợp nó có kinh nghiệm ở cả hai bên (song phương). Cũng đã có báo cáo về những bệnh nhân bị viêm dây thần kinh phế quản chỉ gặp các triệu chứng ở một bên cơ thể nhưng đã có các nghiên cứu về chẩn đoán điện cho thấy kết quả bất thường ở cả hai bên.

Các triệu chứng có thể phát triển sau này

Một vài ngày sau khi viêm dây thần kinh phế quản đã phát triển, các triệu chứng thần kinh cũng có thể bắt đầu trở nên đáng chú ý, chẳng hạn như:

  • Yếu hoặc liệt. Cánh tay, vai và / hoặc bàn tay có thể bị giảm khả năng vận động và trong một số trường hợp có thể bị liệt hoàn toàn một hoặc nhiều cơ bắp. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, teo cơ (mất khối lượng cơ do thiếu sử dụng) có thể xảy ra.
  • Chích hoặc ngứa ran. Cảm giác da bị thay đổi có thể được trải nghiệm, chẳng hạn như cảm giác bị chích bởi kim nhỏ.
  • Tê. Một số bộ phận của da có thể bị mất cảm giác. Tê có thể nguy hiểm vì nó làm giảm khả năng tránh tổn thương da, chẳng hạn như do bỏng. Nếu cảm giác tê ở tay, nó có thể ảnh hưởng đến độ bám và phối hợp.
  • Phản xạ bất thường. Một bác sĩ có thể thấy rằng một hoặc nhiều phản xạ cánh tay bị mất hoặc thay đổi.

Mặc dù các triệu chứng này thường phát triển một vài ngày sau khi cơn đau ban đầu bắt đầu, đôi khi yếu và các triệu chứng thần kinh khác được chú ý ngay từ đầu. Có thể trong một số trường hợp, yếu tay và / hoặc vai không được chú ý ngay lập tức vì cơn đau dữ dội ngăn cản chuyển động của cánh tay, và do đó, điểm yếu không được chú ý cho đến khi cơn đau cánh tay bắt đầu tan biến.

Thần kinh và cơ bắp thường bị ảnh hưởng

Các triệu chứng viêm dây thần kinh phế quản phần lớn phụ thuộc vào phần nào của đám rối cánh tay bị viêm và tổn thương. Thông thường nhất, một hoặc nhiều dây thần kinh sau ở đám rối cánh tay trên bị ảnh hưởng 1 :

  • Dây thần kinh lưng, chạy qua các cơ chính và cơ phụ ở phần lưng trên giữa cột sống và xương bả vai. Nếu dây thần kinh này bị viêm và tổn thương, điểm yếu có thể gặp phải với các cử động xương bả vai cụ thể.
  • Dây thần kinh thượng thận. Đi qua các cơ supraspinatus và infraspinatus từ lưng trên, qua xương bả vai đến đỉnh cánh tay. Điểm yếu trong các cơ này có thể gây ra vấn đề với cử động vai và cánh tay, bao gồm bắt cóc vai (nâng cánh tay ra bên ngoài và sau đó lên).
  • Dây thần kinh nách. Đi qua cơ deltoid ở rìa vai và đỉnh của cánh tay trên và có liên quan đến mở rộng vai (cánh tay lùi), uốn cong (về phía trước) và bắt cóc (bên).
  • Dây thần kinh cơ. Chạy qua cơ bắp tay và cơ brachialis ở cánh tay trên, có liên quan đến việc uốn cong khuỷu tay và xoay cẳng tay.

Điều quan trọng cần lưu ý là những con đường thần kinh này và các triệu chứng tiềm ẩn liên quan được liệt kê chỉ là một hướng dẫn chung. Sự bảo tồn thực tế của đám rối cánh tay phức tạp hơn nhiều và biến đổi từ người này sang người khác.

Các dây thần kinh và cơ bắp khác có thể bị ảnh hưởng

Mặc dù ít có khả năng, viêm dây thần kinh phế quản cũng có thể làm tổn thương dây thần kinh của đám rối thần kinh cánh tay dưới, chẳng hạn như dây thần kinh tọa, dây thần kinh giữa và / hoặc dây thần kinh ulnar. Những dây thần kinh này chủ yếu là bẩm sinh cẳng tay, cổ tay, bàn tay và ngón tay.

Trong một số trường hợp, viêm dây thần kinh phế quản có thể liên quan đến các dây thần kinh bên trong và bên ngoài đám rối cánh tay. Ví dụ, đã có trường hợp viêm dây thần kinh phế quản cũng liên quan đến viêm đám rối thắt lưng chạy từ lưng dưới xuống hông và chân.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não