Viêm màng não gây đau cổ và cứng khớp như thế nào – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Viêm màng não gây đau cổ và cứng khớp như thế nào

Trong khi hầu hết các cổ cứng là do các căng cơ nhỏ hoặc bong gân dây chằng, cổ cứng do viêm màng não là một quá trình khác nhau bắt nguồn từ nhiễm trùng có khả năng đe dọa tính mạng. Trang này xem xét tại sao cứng cổ có mặt trong một số trường hợp viêm màng não.

Cấu tạo và chức năng của màng não

Màng não là các lớp bảo vệ bao phủ não và tủy sống. Các màng não sọ bao phủ não và đệm nó từ hộp sọ; màng não cột sống bao phủ tủy sống và bảo vệ nó khỏi tiếp xúc trực tiếp với cột sống cổ (cổ) ​​và cột sống ngực (ngực).

Ngoài việc bảo vệ não và tủy sống, màng não còn giúp dẫn lưu lượng máu đến hộp sọ và não, cũng như vận chuyển dịch não tủy. Dịch não tủy được hình thành trong não và chảy tự do qua màng não sọ và vào màng não cột sống.

Ba lớp màng não bao gồm:

  • Vật chất của Dura. Lớp ngoài cùng là lớp cứng nhất và bao gồm các mô sợi dày đặc, mang lại sự bảo vệ tốt nhất. Mater dura là lớp duy nhất của màng não nhạy cảm với đau.
  • Vật liệu màng nhện. Lớp giữa chứa đầy các mô đàn hồi và collagen trong cấu trúc giống như mạng nhện, đó là cách lớp này có tên của nó. Dịch não tủy chạy bên dưới mater arachnoid trong khoang dưới nhện và bên trên mater pia.
  • Vật liệu pô. Lớp trong cùng bám vào và bám sát tủy sống và não, không giống như mater arachnoid phù hợp lỏng lẻo và mater dura ở bên ngoài. Mater pia là lớp mỏng nhất và tinh tế nhất trong ba lớp màng não.

Phổ biến nhất là trong viêm màng não, dịch não tủy và màng não xung quanh của nó đã bị nhiễm trùng màng nhện và màng phổi pia bị nhiễm trùng và viêm. Trong khi mater dura có thể có ít hoặc không bị viêm, các sợi thần kinh của nó có thể được kích hoạt và góp phần gây đau cổ và cứng khớp. 

Meninges và cứng cổ

Để hiểu tại sao viêm màng não có thể gây ra cứng cổ, nó giúp suy nghĩ về cách màng não bao phủ não và tủy sống, chạy qua vùng cổ và thân nhưng dừng lại ở phần dưới của lưng. Trong số các khu vực nơi màng não chạy, chỉ có cổ là di động cao. (Cột sống ngực chủ yếu được ổn định bởi các xương sườn để bảo vệ các cơ quan nội tạng.) Nếu màng não bị viêm và đau khi di chuyển, sự giảm chuyển động sẽ thấy rõ nhất ở cổ.

Các xét nghiệm lâm sàng cho viêm màng não có thể không giúp đỡ

Nếu tiền sử bệnh nhân làm tăng nghi ngờ về viêm màng não, như cứng cổ, nhức đầu dữ dội và / hoặc sống trong các khu vực gần nơi nhiễm trùng dễ lây lan, các xét nghiệm lâm sàng có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ để giúp đánh giá xem màng não có bị viêm hay không. Những xét nghiệm này có thể bao gồm:

  • Nuchal cứng nhắc. Khi cổ không thể uốn cong về phía trước, sự cứng nhắc của nuchal (cứng cổ) là có mặt. Điều này có thể có thể là do các cơ cổ cứng lại để tránh các cử động đau đớn của màng não trong cột sống cổ tử cung.
  • Dấu hiệu của Brudzinski. Với bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa (nằm ngửa), đầu được nhẹ nhàng nâng lên. Nếu hông và đầu gối bị cong do đó, dấu hiệu của Brudzinski là dương tính. Về lý thuyết, việc di chuyển cổ lên trên khiến cho màng não bị viêm bao quanh tủy sống căng ra, và hông và đầu gối theo phản xạ di chuyển lên trên để bù và giảm căng thẳng.
  • Dấu hiệu của Kernig. Với bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa, đầu gối được nâng lên và sau đó chân được mở rộng dần. Nếu kết quả đau và chuyển động duỗi thẳng chân bị chống lại, dấu hiệu của Kernig được coi là tích cực.
  • Jolt nhấn mạnh. Một bệnh nhân bị đau đầu và sốt quay đầu sang bên hai hoặc ba lần mỗi giây. Nếu cơn đau đầu xấu đi, xét nghiệm được coi là dương tính. Sự nhấn mạnh của Jolt thường được thực hiện cho người báo cáo đau đầu nhưng không bị cứng cổ.

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy các xét nghiệm lâm sàng này có ít hoặc không có giá trị trong chẩn đoán viêm màng não, nhưng chúng vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Một nghiên cứu, tuy nhiên, cho thấy kết quả dương tính với dấu hiệu Brudzinski của, dấu hiệu Kernig, và khả năng tăng tốc lắc bật ra cùng với sốt và đau đầu làm cho thấy một khả năng lớn hơn cho bệnh viêm màng não có mặt. Cũng có thể là tính hữu ích của các xét nghiệm lâm sàng này có thể phụ thuộc vào loại sinh vật cụ thể gây viêm màng não.

Bất kể kết quả, viêm màng não có thể được loại trừ trong hoặc ngoài chỉ dựa trên các xét nghiệm lâm sàng này. Kết quả phòng thí nghiệm chẩn đoán từ vòi cột sống là cần thiết để chẩn đoán viêm màng não chính thức.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não