Whiplash – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Whiplash

Whiplash xảy ra khi cổ và đầu đột nhiên bị đẩy về phía sau và sau đó về phía trước, đưa cột sống cổ qua các chuyển động nhanh như chớp và căng thẳng cực độ.

Hầu hết các trường hợp bị đánh đòn là do tai nạn xe hơi mà người này đã bị chặn ở phía sau. Các nguyên nhân gây roi da tiềm năng khác, trong khi tương đối hiếm, có thể bao gồm tấn công, nhảy bungee, tàu lượn siêu tốc, bóng đá, té ngã trong khi trượt tuyết hoặc trong các sự kiện cưỡi ngựa và các hoạt động tác động mạnh khác mà lực giảm tốc cực nhanh có thể được áp dụng cho cột sống cổ.

Whiplash được biết đến về mặt y tế là hội chứng tăng tốc-giảm tốc cổ (CAD).

Triệu chứng Whiplash có thể mở rộng

Triệu chứng phổ biến nhất của whiplash là đau cổ, có thể ở bất cứ nơi nào từ nhẹ đến ghim kim và ngứa đến đau đớn. Các triệu chứng khác có thể bao gồm cứng cổ hoặc giảm phạm vi chuyển động, mất ổn định cổ, đau vai và / hoặc đau lưng trên hoặc đau đầu. Cũng có thể có cảm giác ngứa ran, yếu hoặc tê liệt tỏa ra từ vai và / hoặc xuống cánh tay.

Các triệu chứng Whiplash có thể rất nhiều, phức tạp, lâu dài và khó chẩn đoán, đó là lý do tại sao chúng thường được gọi là các rối loạn liên quan đến whiplash. Chấn thương đồng thời cũng có thể là triệu chứng, chẳng hạn như đau bụng, chấn động, xạ trị (dây thần kinh bị chèn ép với đau lan tỏa vào cánh tay) hoặc chấn thương vai.

Nếu chấn thương roi da khiến một người bị giảm khả năng thể chất hoặc tinh thần, ngay cả khi họ chỉ là tạm thời, điều đó có thể dẫn đến sự cô lập xã hội gia tăng.

Cơ chế sinh học của Whiplash

Quá trình chấn thương roi da kéo dài trong một vụ tai nạn xe hơi có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả góc của vụ va chạm. Thông thường, vụ va chạm xảy ra từ phía sau, dẫn đến chấn thương roi vọt có thể được coi là xảy ra trong năm giai đoạn chung:

  1. Xe bị đâm từ phía sau, khiến ghế bị đẩy vào phía sau. Cột sống sau đó được nạp với các lực nén cột sống cổ lên trên đầu.
  2. Thân (tiếp xúc với ghế) tiếp tục tăng tốc về phía trước nhưng đầu (chưa tiếp xúc với ghế) thì không. Do đó, hình dạng C tự nhiên của cột sống cổ (đường cong lordosis) tạm thời trở thành hình chữ S không tự nhiên. Các lực nén và cắt bất thường có thể có khả năng làm hỏng đĩa đệm, khớp mặt và các cấu trúc cổ khác.
  3. Đầu của người đập vào lưng ghế. Các mô mềm ở phía trước cổ có khả năng bị thương ở đây vì cổ nhanh chóng kéo dài về phía sau.
  4. Đầu bật ra khỏi ghế và bây giờ tăng tốc về phía trước.
  5. Dây an toàn hạn chế cơ thể (có khả năng ngăn ngừa chấn thương tồi tệ hơn nhiều) và cổ nhanh chóng uốn cong khi đầu quất về phía trước. Các mô mềm ở phía sau cổ có khả năng bị thương ở đây.

Trong khi mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn xe hơi thường liên quan đến mức độ nghiêm trọng của chấn thương roi vọt, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Đôi khi một chiếc xe mạnh mẽ không bị văng lên và do đó cho thấy không có thiệt hại đáng kể bên ngoài, nhưng các lực không được hấp thụ bởi bên ngoài xe thay vào đó được chuyển qua ghế và do đó gây ra sự roi vọt tồi tệ hơn. Ngoài ra, chấn thương Whiplash đã được ghi nhận trong sự cố nơi tốc độ tác động ít hơn 10 dặm một giờ.

Khóa học của nỗi đau Whiplash

Hầu hết những người bị chấn thương roi da sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 3 tháng, nhưng một số nghiên cứu cho thấy một số lượng đáng kể sẽ bị đau mãn tính hoặc các triệu chứng khác kéo dài lâu hơn - đôi khi trong nhiều năm.

Các yếu tố làm tăng rủi ro cho sự phục hồi whiplash lâu hơn bao gồm:

  • Đau dữ dội tại thời điểm chấn thương
  • Dẫn tới chấn thương tâm lý
  • Tuổi cao hơn
  • Giới tính nữ

Các triệu chứng Whiplash có thể xuất hiện tại thời điểm chấn thương whiplash, hoặc có thể có độ trễ đến 24 giờ trước khi chúng xuất hiện.

Khi Whiplash là nghiêm trọng

Bất cứ ai gặp các triệu chứng thực thể sau tai nạn xe cơ giới đều nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Tuy nhiên, bất kỳ dấu hiệu nào sau đây cần được chăm sóc y tế ngay lập tức:


  • Đau dữ dội
  • Bất ổn cổ
  • Đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu đi vào vai, cánh tay và / hoặc bàn tay
  • Vấn đề với sự cân bằng hoặc phối hợp
  • Các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như tăng sự cáu kỉnh, trầm cảm, khó ngủ, giảm khả năng tập trung hoặc thay đổi mạnh mẽ khác trong hành vi

Tìm kiếm điều trị sớm cho whiplash được khuyến khích. Trì hoãn điều trị có thể làm giảm hiệu quả của nó trong một số trường hợp.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não