Bệnh lý cột sống thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Bệnh lý cột sống thắt lưng

Đau xuyên tâm thường là thứ phát do chèn ép hoặc viêm dây thần kinh cột sống. Khi cơn đau lan xuống từ phía sau chân đến bắp chân hoặc bàn chân, nó sẽ được mô tả như là đau thần kinh tọa. Loại đau này thường sâu và ổn định, và thường có thể được tái tạo với một số hoạt động và vị trí nhất định, chẳng hạn như ngồi hoặc đi bộ.

Cơn đau thường theo sau lớp hạ bì liên quan ở chân - khu vực phân bố của chân được bao phủ bởi dây thần kinh cụ thể. Khi một dây thần kinh ở cấp độ L4-5 hoặc L5-S1 bị ảnh hưởng (hai cấp độ dưới cùng), lớp da này thường là dây thần kinh tọa , chạy dọc từ lưng của mỗi chân đến bàn chân.

Đau xuyên tâm cũng có thể đi kèm với tê và ngứa ran, yếu cơ và mất phản xạ cụ thể. Khi rối loạn chức năng thần kinh thực tế được ghi nhận (các triệu chứng được ghi nhận trước đó), điều này được gọi là bệnh radiculopathy .

Khu vực phân phối đau


Đau xuyên tâm tỏa vào chi dưới (đùi, bắp chân và đôi khi là bàn chân) trực tiếp dọc theo quá trình của một rễ thần kinh cột sống cụ thể. Triệu chứng phổ biến nhất của đau xuyên tâm là đau thần kinh tọa (đau lan tỏa dọc theo dây thần kinh tọa - xuống phía sau đùi và bắp chân vào bàn chân). Đau thần kinh tọa là một trong những dạng đau phổ biến nhất gây ra do chèn ép dây thần kinh cột sống ở lưng thấp. Nó thường được gây ra bởi sự chèn ép của các rễ thần kinh cột sống dưới (L5 và S1).

Với tình trạng này, đau chân thường tồi tệ hơn nhiều so với đau thắt lưng và các khu vực cụ thể của chân và / hoặc bàn chân bị ảnh hưởng phụ thuộc vào dây thần kinh ở lưng thấp bị ảnh hưởng. Nén các rễ thần kinh thắt lưng cao hơn như L2, L3 và L4 có thể gây đau xuyên tâm vào phía trước đùi và cẳng chân.

Chẩn đoán bệnh lý cột sống thắt lưng

Một bệnh phóng xạ được gây ra bởi sự chèn ép, viêm và / hoặc tổn thương đối với một rễ thần kinh cột sống ở lưng thấp. Nguyên nhân của loại đau này, theo thứ tự phổ biến, bao gồm:

  • Thoát vị đĩa đệm có chèn ép dây thần kinh - cho đến nay là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh phóng xạ
  • Hẹp bao quy đầu (hẹp lỗ thông qua đó dây thần kinh cột sống thoát ra do gai xương hoặc viêm khớp) - phổ biến hơn ở người cao tuổi
  • Bệnh tiểu đường
  • Chấn thương rễ thần kinh
  • Mô sẹo từ phẫu thuật cột sống trước đó đang ảnh hưởng đến rễ thần kinh

Đau thần kinh tọa, thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả đau xuyên tâm dọc theo dây thần kinh tọa, mô tả nơi đau được cảm nhận nhưng không phải là một chẩn đoán thực tế . Chẩn đoán lâm sàng thường được đưa ra thông qua sự kết hợp giữa tiền sử của bệnh nhân (bao gồm mô tả về cơn đau) và khám thực thể. Các nghiên cứu hình ảnh (MRI, CT-myelogram) được sử dụng để xác nhận chẩn đoán và thường sẽ cho thấy sự ảnh hưởng đến rễ thần kinh.

Điều trị bệnh phóng xạ vùng thắt lưng

Thông thường nên điều trị bằng phương pháp điều trị không phẫu thuật (như vật lý trị liệu, thuốc và tiêm tủy sống chọn lọc, trong số những người khác) nên được tiến hành trong sáu đến tám tuần. Nếu điều trị không phẫu thuật không làm giảm đau, phẫu thuật giảm áp, chẳng hạn như phẫu thuật cắt bỏ và / hoặc cắt bỏ / cắt bỏ vi phẫu , có thể được khuyến nghị. Loại phẫu thuật này thường giúp giảm đau / đau chân cho 85% đến 90% bệnh nhân. Đối với bệnh nhân bị đau chân nghiêm trọng hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác như yếu cơ tiến triển, loại phẫu thuật này có thể được khuyến nghị trước sáu tuần điều trị không phẫu thuật. Phẫu thuật giảm đau lưng (đau chân) đáng tin cậy hơn nhiều so với phẫu thuật giảm đau lưng.

Quyết định tiến hành phẫu thuật dựa trên mức độ nghiêm trọng của đau chân và / hoặc sự hiện diện của yếu cơ đáng kể. Điều quan trọng cần lưu ý là nếu chèn ép dây thần kinh dứt khoát không thể được ghi lại trên MRI hoặc CT-myelogram, thì phẫu thuật trở lại là không nên và không thể thành công.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina