Chăm sóc lưng cho đau lưng dưới – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chăm sóc lưng cho đau lưng dưới

Đối với các nguyên nhân hàng ngày của đau lưng dưới, quản lý đau tại nhà tiêu chuẩn là một cách tiếp cận hợp lý. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp đau lưng dưới là do căng cơ và sẽ đỡ khá nhanh và không cần điều trị từ chuyên gia y tế.

Đối với các nguyên nhân hàng ngày của đau lưng dưới, quản lý đau tại nhà tiêu chuẩn là một cách tiếp cận hợp lý. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp đau lưng dưới là do căng cơ và sẽ đỡ khá nhanh và không cần điều trị từ chuyên gia y tế.

Nếu cơn đau kéo dài hơn một đến hai tuần hoặc bắt đầu can thiệp vào khả năng vận động và hoạt động hàng ngày của một người, hoặc nếu có các triệu chứng đáng lo ngại, nên tìm kiếm sự chăm sóc từ một chuyên gia y tế.

Chăm sóc lưng: Điều trị đầu tay

Trong hầu hết các trường hợp, đau lưng là do căng cơ đơn giản và có thể được quản lý bởi cá nhân thông qua các thực hành tự chăm sóc thông thường.

Các kỹ thuật quản lý đau ban đầu có thể bao gồm sự kết hợp của:

  • Một khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn, giới hạn trong một hoặc hai ngày, trong đó hoạt động gắng sức được giảm thiểu và áp lực dư thừa được giữ ngoài cột sống. Ngồi ở một vị trí nghiêng, với hai chân được hỗ trợ và nâng cao (chẳng hạn như trên ghế tựa hoặc trên giường được hỗ trợ bởi đệm) thường là một tư thế thoải mái giúp giảm thiểu căng thẳng ở lưng dưới.
  • Thuốc giảm đau không kê đơn, bao gồm NSAID (như ibuprofen, naproxen hoặc aspirin) hoặc acetaminophen. Tên thương hiệu phổ biến bao gồm Tylenol, Advil và Aleve.
  • Chườm đá hoặc chườm lạnh vào vùng thắt lưng để giảm viêm cục bộ, thường đi kèm với đau lưng như một phản ứng với chấn thương. Nước đá thường được khuyên dùng trong vòng 48 giờ đầu tiên kể từ khi bắt đầu đau. Điều quan trọng là tránh áp dụng trực tiếp nước đá lên da (để tránh bị bỏng băng).
  • Áp dụng nhiệt để giảm căng cơ, giảm co thắt cơ và tăng lưu lượng máu đến vùng để tạo điều kiện chữa lành. Hầu hết thời gian, nhiệt hoạt động tốt nhất khi được sử dụng sau 48 giờ đau lưng đầu tiên.
  • Điều chỉnh nhỏ về tư thế hoặc các hoạt động hàng ngày làm giảm áp lực cột sống. Ví dụ, di chuyển cẩn thận và / hoặc với sự trợ giúp từ tư thế ngồi sang tư thế đứng và thường xuyên đi bộ ngắn, như được dung nạp, để duy trì lưu lượng máu khỏe mạnh và giảm độ cứng.

Sau một thời gian nghỉ ngơi ngắn, bệnh nhân nên duy trì hoạt động, vì nghỉ ngơi quá nhiều có thể làm tăng thêm độ cứng và khó chịu.

Kéo dài huy động các khớp của cột sống và nhẹ nhàng kéo căng cơ lưng có thể giúp bệnh nhân trở lại chức năng hàng ngày bình thường. Bệnh nhân càng sớm có thể trở lại hoạt động hàng ngày, cơn đau thắt lưng càng sớm có khả năng giảm bớt.

Hoạt động thể chất và chăm sóc lưng thấp

Hoạt động thể chất thường xuyên là cần thiết ngay cả trong giai đoạn đau lưng, vì tập thể dục giúp duy trì sức mạnh cơ bắp và chức năng khớp. Tập thể dục thường xuyên cũng khuyến khích quá trình chữa bệnh bằng cách tăng oxy và lưu lượng máu giàu chất dinh dưỡng đến cột sống.

Những người bị đau lưng có thể thấy rằng tập thể dục nhịp điệu tác động thấp , làm tăng nhịp tim mà không bị giật cột sống, cho phép tập thể dục đầy đủ mặc dù đau. Ví dụ về các bài tập aerobic đơn giản, tác động thấp bao gồm:

  • Tập thể dục đi bộ, hoặc đi bộ đủ nhanh để nâng cao nhịp tim trong khoảng từ 30 đến 40 phút. Đi bộ có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu tốt cho ai đó muốn cải thiện sức khỏe thể chất và đủ linh hoạt để thực hiện bất cứ nơi nào bệnh nhân thoải mái trên đường đua hoặc máy chạy bộ tại phòng tập thể dục địa phương, xung quanh khu phố hoặc tại trung tâm mua sắm . Đối với nhiều người bị đau lưng dưới, nên bắt đầu với những lần đi bộ ngắn hơn và dần dần, trong một khoảng thời gian vài tuần, xây dựng để đi bộ trong 30 phút trở lên mỗi lần.
  • Nếu đi bộ quá đau hoặc làm cho cơn đau tồi tệ hơn, liệu pháp nước có thể là một lựa chọn tốt. Độ nổi của nước giúp hỗ trợ cân nặng của bệnh nhân một cách có kiểm soát hơn, cho phép tập thể dục đầy đủ mà không gây nhiều áp lực lên cột sống.

Thể dục nhịp điệu tác động thấp khác bao gồm việc sử dụng xe đạp đứng yên hoặc máy elip.

Tìm kiếm các bài tập hiệu quả mà không làm trầm trọng thêm cơn đau có thể là một quá trình thử nghiệm và sai sót, và thường tùy thuộc vào sở thích của bệnh nhân.


Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina