Chẩn đoán Coccydynia (Đau xương sống) – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán Coccydynia (Đau xương sống)

Coccydynia thường được chẩn đoán bằng cách thu thập một lịch sử y tế kỹ lưỡng và hoàn thành một cuộc kiểm tra thể chất. Hai thực hành chẩn đoán tiêu chuẩn này thường đủ để có được chẩn đoán và đánh giá các lựa chọn điều trị, nhưng trong một số trường hợp, các xét nghiệm chẩn đoán như quét hoặc tiêm có thể được sử dụng.

Phương pháp chẩn đoán ban đầu cho Coccydynia

Một lịch sử y tế hoàn chỉnh được thu thập sẽ có thể bao gồm thông tin về các triệu chứng hiện tại, cũng như thời điểm và cách thức các triệu chứng phát triển. Một bác sĩ cũng có thể tìm kiếm các yếu tố môi trường hoặc lối sống cho cơn đau của bệnh nhân, chẳng hạn như chấn thương gần đây, thói quen tập thể dục hoặc béo phì.

Sau khi thu thập được tiền sử bệnh, bác sĩ sẽ bắt đầu kiểm tra thể chất. Một cuộc kiểm tra thể chất kỹ lưỡng cho đau coccyx có thể bao gồm:

  • Sờ nắn để kiểm tra sự dịu dàng của địa phương. Một bác sĩ sẽ cảm nhận bằng tay (gọi là sờ nắn) để xác định sưng và đau quanh coccyx. Sờ nắn cũng có thể được sử dụng để xác định các nang coccygeal tiềm năng (spurs xương), u nang hoặc khối u.
  • Kiểm tra và thao tác nội bộ. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chọn cách điều khiển coccyx bằng tay thông qua trực tràng, để đánh giá khả năng di chuyển hạn chế hoặc quá mức của khớp sacrococcygeal. Thao tác nội tạng cũng có thể được sử dụng để đánh giá bất kỳ sự căng cơ nào trong khung chậu kết nối với coccyx.

Phát hiện phù hợp nhất trong kiểm tra thường là sự dịu dàng khi sờ nắn coccyx. Nếu coccyx không mềm để sờ nắn, thì cơn đau có thể được chuyển đến từ một phần khác của cột sống.

Xét nghiệm chẩn đoán Coccydynia

Các xét nghiệm chẩn đoán thường không cần thiết cho đau coccyx. Trong một số trường hợp đau dữ dội, không nguôi, có thể sử dụng xét nghiệm chẩn đoán để xác định mức độ đau được gây ra và cách giảm đau tốt nhất. Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh cầu trùng có thể bao gồm:

  • Xét nghiệm hình ảnh X-quang động. Mặc dù có một số tranh luận về hiệu quả của các xét nghiệm hình ảnh để chẩn đoán bệnh cầu trùng, nhưng nhìn chung người ta đồng ý rằng hình ảnh X quang động là hữu ích. Một tia X động tạo ra hai hình ảnh Một người bệnh đang ngồi và một người khác đang đứng. Một bác sĩ sẽ so sánh các hình ảnh và đo góc quay của xương chậu cũng như sự thay đổi vị trí của coccyx từ vị trí ngồi sang đứng. Nếu các phép đo này nằm ngoài phạm vi bình thường (trong khoảng từ 5 đến 25 độ), chuyển động của coccygeal quá nhiều hoặc quá ít có thể được xác định là nguyên nhân gây đau.
  • Đĩa đệm coccygeal. Tương tự như quy trình tương tự được thực hiện trên cột sống thắt lưng, một đĩa đệm coccygeal bao gồm tiêm thuốc gây tê cục bộ ở vùng sacrococcygeal. Mũi tiêm nhắm vào một khu vực cụ thể trong cột sống, chẳng hạn như khớp hoặc đĩa đệm, để xác định vị trí chính xác nơi đau gây ra.
  • CT hoặc MRI quét. Một hình ảnh tĩnh của coccyx được chụp bằng MRI hoặc CT scan (một hình ảnh không minh họa xoay hoặc di chuyển vùng chậu) có thể được sử dụng nếu nghi ngờ nguyên nhân gây đau là gãy xương, khối u hoặc di động bất thường của khớp sacrococcygeal. Tuy nhiên, hình ảnh tĩnh thường không hữu ích để chẩn đoán bệnh cầu trùng và được sử dụng một cách tiết kiệm khi không thể xác định rõ nguồn coccydynia bằng các phương tiện khác.

Trong những trường hợp hiếm hoi, xét nghiệm máu thường xuyên được lấy để loại trừ khả năng nhiễm trùng hoặc khối u. Một bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm phân guaiac để xác định xem vấn đề này có nguồn gốc từ đường tiêu hóa hay không.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina