Chẩn đoán đau lưng dưới – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán đau lưng dưới

Có được một chẩn đoán chính xác xác định nguyên nhân cơ bản của cơn đau, và không chỉ liên quan đến các triệu chứng, là điều quan trọng trong hướng dẫn điều trị.

Là một nền tảng của quá trình chẩn đoán, bệnh nhân cung cấp một mô tả chi tiết về các triệu chứng và lịch sử y tế. Từ thông tin này, bác sĩ thường sẽ có một ý tưởng chung về nguồn gốc của cơn đau của bệnh nhân.

Lịch sử bệnh nhân

Trước khi bắt đầu khám sức khỏe, bệnh nhân sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến các triệu chứng và tiền sử bệnh. Các câu hỏi thường bao gồm:

Thông tin về các triệu chứng hiện tại. Là cơn đau tốt hơn hoặc tồi tệ hơn vào những thời điểm nhất định trong ngày, chẳng hạn như thức dậy hoặc sau khi làm việc? Cơn đau lan rộng bao xa? Có các triệu chứng khác cùng một lúc, chẳng hạn như yếu hoặc tê liệt? Những gì đau đớn cảm thấy giống như đau nhức, sắc nét, chặt chẽ, buồn tẻ, nóng, châm chích?

Mức độ hoạt động. Là người có một lối sống thường chủ động hoặc ít vận động hơn? Ví dụ, công việc có yêu cầu ngồi tại bàn hoặc đứng ở dây chuyền lắp ráp trong thời gian dài không? Làm thế nào thường xuyên người tập thể dục?

Thói quen ngủ. Theo nguyên tắc chung, bệnh nhân ngủ được bao nhiêu giờ? Tư thế ngủ nào được ưa thích? Bệnh nhân sử dụng loại và / hoặc chất lượng nào của nệm và gối?

Tư thế. Những loại tư thế cảm thấy thoải mái hoặc không thoải mái? Có phải bệnh nhân thường ngồi thẳng hoặc trượt?

Chấn thương. Người đó có bị thương gần đây không? Có một chấn thương trong quá khứ có thể có liên quan bây giờ?

Câu trả lời cho những câu hỏi này cung cấp cho bác sĩ một bức tranh đầy đủ hơn về cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân, cho thấy những khả năng cụ thể hơn đối với chứng đau thắt lưng. Một lịch sử y tế thường là công cụ mạnh nhất để tìm ra chẩn đoán.

Khám sức khỏe

Mục tiêu của kiểm tra thể chất là thu hẹp hơn nữa các nguyên nhân có thể gây đau. Một vật lý điển hình cho đau thắt lưng bao gồm một số kết hợp của các bước sau:

Sờ nắn. Một bác sĩ sẽ cảm thấy bằng tay (còn gọi là sờ nắn) dọc theo lưng thấp để xác định vị trí bất kỳ co thắt hoặc căng cơ, các khu vực đau, hoặc bất thường khớp.

Khám thần kinh. Chẩn đoán có thể sẽ bao gồm kiểm tra vận động, bao gồm chuyển động thủ công của hông, đầu gối và mở rộng ngón chân và uốn cong (chuyển động tiến và lùi) cũng như chuyển động mắt cá chân. Một cuộc kiểm tra cảm giác có thể sẽ bao gồm kiểm tra phản ứng của bệnh nhân khi chạm nhẹ, chích pin hoặc các giác quan khác ở thân dưới, mông và chân.

Phạm vi kiểm tra chuyển động. Bệnh nhân có thể được yêu cầu uốn cong hoặc xoắn ở một số vị trí nhất định. Những hoạt động này được thực hiện để tìm kiếm các vị trí làm xấu đi hoặc tái tạo cơn đau, và để xem liệu các chuyển động nhất định có bị hạn chế bởi sự khó chịu.

Kiểm tra phản xạ. Phản xạ của bệnh nhân ở chân sẽ được kiểm tra để đánh giá phản xạ yếu và giảm sức mạnh cơ bắp. Nếu phản xạ bị giảm, một rễ thần kinh có thể không đáp ứng như bình thường.

Kiểm tra nâng chân. Bệnh nhân được yêu cầu nằm ngửa và nâng một chân lên cao và thẳng nhất có thể. Nếu thử nghiệm nâng cao chân này tái tạo đau thắt lưng, một đĩa đệm thoát vị có thể bị nghi ngờ.

Thông thường, bác sĩ có thể chẩn đoán đau thắt lưng dựa trên thông tin lượm lặt được từ lịch sử y tế và khám thực thể, và không cần xét nghiệm thêm.

Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh

Quét hình ảnh đôi khi là cần thiết để có thêm thông tin về nguyên nhân đau của bệnh nhân. Một xét nghiệm hình ảnh có thể được chỉ định nếu cơn đau của bệnh nhân nghiêm trọng, không thuyên giảm trong vòng hai hoặc ba tháng, và không trở nên tốt hơn với các phương pháp điều trị không phẫu thuật.

Các xét nghiệm hình ảnh phổ biến bao gồm:

X-quang được sử dụng để nhìn vào xương cột sống. Chúng cho thấy những bất thường, chẳng hạn như viêm khớp, gãy xương, gai xương hoặc khối u.

Chụp CT / Myelogram cung cấp hình ảnh cắt ngang của cột sống. Trong chụp CT ( Chụp cắt lớp vi tính), tia X được gửi qua cột sống, máy tính sẽ nhặt và định dạng lại thành hình ảnh 3D. Hình ảnh chi tiết này cho phép các bác sĩ nhìn kỹ cột sống từ các góc độ khác nhau. Đôi khi chụp tủy được thực hiện song song với CT scan, trong đó thuốc nhuộm được tiêm xung quanh rễ thần kinh để làm nổi bật các cấu trúc cột sống, giúp hình ảnh rõ nét hơn.

Chụp MRI, hoặc Chụp cộng hưởng từ, cung cấp hình ảnh chi tiết về cấu trúc cột sống mà không cần sử dụng bức xạ cần thiết với tia X. MRI có thể phát hiện những bất thường với các mô mềm, chẳng hạn như cơ bắp, dây chằng và đĩa đệm. MRI cũng có thể được sử dụng để xác định vị trí sai lệch hoặc phát triển quá mức khớp ở cột sống.

Các nghiên cứu tiêm là tiêm theo hướng huỳnh quang của thuốc gây tê cục bộ và thuốc steroid vào các cấu trúc giải phẫu cụ thể. Chúng rất hữu ích trong việc xác nhận nguồn gốc của cơn đau. Chúng được sử dụng trong chẩn đoán, kết hợp với phục hồi chức năng và được coi là dự đoán về kết quả phẫu thuật.

Đôi khi các bác sĩ biết những gì gây ra đau thắt lưng nhưng không chính xác nơi nó đang xảy ra, vì vậy một xét nghiệm hình ảnh sẽ được sử dụng để xác định vị trí nguồn cụ thể hơn. Các xét nghiệm hình ảnh cũng được sử dụng cho bệnh nhân phẫu thuật để các bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật có thể lên kế hoạch trước cho quá trình này.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina