Đau lưng dưới bên phải: Mô và cấu trúc cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau lưng dưới bên phải: Mô và cấu trúc cột sống

Đau lưng dưới bên phải thường được gây ra bởi tổn thương hoặc chấn thương cấu trúc cột sống, chẳng hạn như cơ lưng dưới bên phải, đĩa đệm cột sống thắt lưng hoặc khớp mặt. Mặc dù các vấn đề với các cấu trúc này có nhiều khả năng gây ra đau tập trung quanh cột sống, có thể đau được cảm nhận chủ yếu hoặc hoàn toàn ở một bên của cột sống.

Căng cơ lưng phải

Căng cơ là nguồn đau thắt lưng phổ biến nhất và có thể gây đau chủ yếu ở phía dưới bên phải của lưng.

Các triệu chứng điển hình bao gồm:

  • Phạm vi chuyển động hạn chế (các chuyển động như cúi về phía trước hoặc quay sang bên có thể gây đau hoặc không thể)
  • Đau và / hoặc sưng ở lưng dưới bên phải
  • Co thắt cơ lưng dưới
  • Đau khi cảm thấy thoải mái hơn khi nghỉ ngơi, chẳng hạn như ngồi bằng hai chân chống đỡ và đầu gối đỡ và uốn cong nhẹ trên ghế bành có ghế đệm, hoặc trên ghế tựa hoặc gối tựa lên giường
  • Đau mà cảm thấy tốt hơn với ứng dụng băng hoặc lạnh
  • Đau giải quyết ít nhất một phần với NSAID không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen và / hoặc acetaminophen
    • Cơn đau tăng lên khi đứng dậy khỏi giường hoặc từ tư thế ngồi

    Hầu hết các căng cơ xảy ra là kết quả của chấn thương tương đối nhỏ, chẳng hạn như xoắn trong khi nâng một túi đồ tạp hóa. Căng cơ cũng có thể xảy ra do chấn thương kiểu va chạm, chẳng hạn như chấn thương thể thao hoặc tai nạn xe hơi.

    Hầu hết các trường hợp căng cơ bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vòng một vài tuần và không cần sự chăm sóc y tế từ bác sĩ.

    Đau lưng dưới bên phải từ cột sống

    Các nguồn đau trong cột sống có thể bao gồm bất kỳ sự kết hợp nào của các cấu trúc liên kết với nhau, chẳng hạn như các khớp mặt nhỏ chạy dọc theo mặt sau của cột sống, các đĩa trong mỗi phân đoạn chuyển động và hoặc các rễ thần kinh phân nhánh ở phía bên tay phải của cột sống ở mỗi đoạn.

    Các tình trạng đau lưng dưới phổ biến có thể xuất hiện các triệu chứng ở phía bên tay phải bao gồm:

      • Thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Một đĩa đệm giữa hai đốt sống có thể thoát vị ở bên phải của cột sống, cho phép bên trong giống như thạch để nhô ra hoặc rò rỉ. Một đĩa đệm thoát vị có thể gây ra đau thắt lưng âm ỉ do viêm ở khu vực địa phương. Cơn đau lan tỏa vào mông và / hoặc chân phải là phổ biến hơn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
      • Đau khớp mặt (viêm xương khớp). Cứng khớp, khó chịu và đau cục bộ ở lưng dưới bên phải là triệu chứng viêm khớp ảnh hưởng đến các khớp mặt ở cột sống. Trong một số trường hợp, một dây thần kinh ở bên phải của cột sống bị nén bởi một xương xương khớp ở khớp mặt, và có thể dẫn đến đau lưng bên tay phải và đau tại chỗ.
      • Hẹp ống sống. Ống sống có thể bị hẹp do thoát vị đĩa đệm, gai xương hoặc tắc nghẽn khác, gây đau lưng dưới bên phải và đau xuyên tâm và / hoặc yếu ở mông và chân phải.
      • Rối loạn chức năng khớp Sacroiliac. Các khớp sacroiliac nối xương chậu với đáy cột sống. Nếu khớp sacroiliac ở phía bên phải của xương chậu trải qua quá nhiều hoặc quá ít chuyển động, có thể cảm thấy đau ở lưng dưới bên phải và / hoặc hông phải.
      • Viêm cột sống dính khớp. Tình trạng viêm này có thể bắt nguồn từ khớp sacroiliac dưới, và các dấu hiệu sớm của viêm cột sống dính khớp có thể xuất hiện dưới dạng đau lưng dưới bên phải và / hoặc đau hông phải. Trong một thời gian dài, viêm cột sống dính khớp có thể khiến các khớp cột sống và đốt sống khớp với nhau và hạn chế chuyển động trong cột sống.

    Xem thêm về viêm cột sống dính khớp trên Viêm khớp-health.com

    Điều trị cho các vấn đề cột sống này sẽ thay đổi dựa trên tình trạng bệnh nhân mắc phải và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của họ. Có một loạt các lựa chọn điều trị, chẳng hạn như túi chườm nóng / lạnh và thuốc giảm đau không kê đơn, cũng như thao tác bằng tay, vật lý trị liệu, tiêm hoặc phẫu thuật. Bệnh nhân có thể thấy rằng việc tìm kiếm phương pháp điều trị hiệu quả là một quá trình thử nghiệm và sai sót, và sự kết hợp tối ưu của các phương pháp điều trị có thể thay đổi theo thời gian.

    Nguyên nhân ít gặp hơn của đau lưng dưới bên phải

    Các vấn đề ở cột sống hoặc tình trạng đau sâu cũng có thể gây đau lưng dưới bên phải. Một số điều kiện như vậy bao gồm:

      • Thoái hóa cột sống. Một đốt sống xương đã trượt về phía trước trên đốt sống bên dưới do hao mòn liên quan đến tuổi tác trên cột sống được gọi là thoái hóa cột sống . Tình trạng này có thể gây căng thẳng cho các cơ lưng dưới hỗ trợ cột sống, và có thể nén hoặc kích thích rễ thần kinh và gây đau lưng dưới bên phải và thường là đau xuyên theo đường dẫn của dây thần kinh tọa vào chân phải.
      • Hội chứng đau mãn tính. Đau cơ xơ hóa và hội chứng đau cơ là những tình trạng đau mãn tính gây đau cơ xương toàn thân, và có thể gây đau tập trung ở một bên của lưng thấp. Các triệu chứng khác bao gồm đau ở các khu vực cụ thể, được gọi là điểm kích hoạt, cũng như mệt mỏi kéo dài.
      • Khối u cột sống. Ung thư bắt nguồn từ cột sống không phổ biến, và hầu hết các khối u cột sống lan sang cột sống sau khi bắt đầu ở một phần khác của cơ thể. Nếu một khối u ấn vào bên phải của cột sống, hoặc ấn vào một rễ thần kinh ở bên phải, đau lưng dưới bên phải có thể dẫn đến.

    Một số điều kiện có thể khó chẩn đoán hơn những điều kiện khác. Nếu một người trải qua các triệu chứng kéo dài đến và đi hoặc dần dần xấu đi, có thể hữu ích để giữ một bản ghi chi tiết về thời điểm và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng xảy ra.

    Tin cùng chuyên mục

    Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina