Điều trị phình động mạch chủ bụng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị phình động mạch chủ bụng

Điều trị phình động mạch chủ bụng phần lớn phụ thuộc vào khả năng các biến chứng sẽ phát sinh. Có hai phương pháp để điều trị phình động mạch chủ bụng:

    • Phương pháp điều trị không phẫu thuật và theo dõi thường xuyên được sử dụng cho phình động mạch chủ bụng có nguy cơ vỡ thấp. Không có cách nào để đảo ngược thiệt hại.
    • Nếu không tìm thấy phình động mạch chủ bụng cho đến khi khẩn cấp, điều trị cần phẫu thuật khẩn cấp để sửa chữa động mạch vỡ. Phình động mạch chủ bụng được coi là một trường hợp khẩn cấp nếu nó bị vỡ hoặc có khả năng vỡ cao.

Nếu một phình động mạch chủ bụng vỡ đã được chẩn đoán, một số điều trị hoặc quản lý là cần thiết để ngăn ngừa chảy máu nội bộ gây tử vong.

Chăm sóc tim cho phình động mạch chủ bụng

Đối với trường hợp nguy cơ thấp, bác sĩ có thể sẽ tư vấn thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc để làm chậm sự phát triển của chứng phình động mạch. Chứng phình động mạch nhỏ, nguy cơ thấp thường được theo dõi bằng siêu âm cứ sau 6 đến 12 tháng để kiểm tra kích thước và đánh giá sự phát triển của động mạch.

Thuốc làm giảm huyết áp và mức cholesterol có thể được chỉ định để hạn chế lượng mảng bám tích tụ trong động mạch chủ và để giảm áp lực lên thành động mạch.

Loại bỏ lượng thuốc lá và nicotine (nhúng, nhai, hơi) là điều quan trọng nhất mà bệnh nhân có thể làm để giảm thiểu nguy cơ vỡ động mạch chủ. Thay đổi lối sống quan trọng khác bao gồm duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, giúp giảm huyết áp và mức cholesterol và từ đó có thể làm giảm nguy cơ vỡ.

Phẫu thuật phình động mạch chủ bụng

Mục tiêu của điều trị phình động mạch chủ bụng phẫu thuật là ngăn chặn vỡ nếu động mạch bị rò rỉ máu hoặc để ngăn ngừa vỡ. Sửa chữa phẫu thuật đòi hỏi phải thay thế phần bị hỏng của động mạch chủ bằng ghép stent, một động mạch nhân tạo được làm từ vải công nghệ cao với khung dây lưới hỗ trợ.

Hai phương pháp điều trị phẫu thuật tiêu chuẩn cho phình động mạch chủ bụng là:

Phẫu thuật mở. Phương pháp điều trị truyền thống cho vỡ phình động mạch chủ bụng hoặc vỡ sắp xảy ra là một phẫu thuật sửa chữa mở, trong đó phần mở rộng của động mạch chủ được loại bỏ và thay thế. Một phẫu thuật mở để sửa chữa phình động mạch chủ bụng bao gồm:

  • Một vết mổ được thực hiện ở vùng bụng gần vị trí phình động mạch.
  • Động mạch chủ bị kẹp và máu tạm thời ngừng chảy qua phần động mạch chủ bị tổn thương.
  • Phần hư hỏng của động mạch chủ được loại bỏ.
  • Một mảnh ghép ống (như vòi vườn) được chèn vào nơi phần động mạch bị tổn thương đã được lấy ra và được khâu vào vị trí.

Sửa chữa mở là điều trị phẫu thuật phổ biến nhất cho phình động mạch chủ bụng. Nếu tổn thương động mạch chủ không cần phải cắt bỏ động mạch và thay thế hoàn toàn, các lựa chọn ít xâm lấn có sẵn và thường được đề nghị.

Sửa chữa phình động mạch nội mạch. Phẫu thuật sửa chữa phình động mạch nội mạch (EVAR) ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật mở và không cần rạch bụng lớn cũng như không cắt bỏ các thành động mạch bị tổn thương. Phẫu thuật nội mạch cũng không yêu cầu ngừng lưu thông máu qua động mạch chủ, gây áp lực lên tim ít hơn so với phẫu thuật mở.

Phẫu thuật nội mạch bao gồm quá trình sau đây:

  • Hai vết mổ nhỏ được thực hiện ở háng.
  • Một ống thông được đưa vào một động mạch ở háng, được gọi là động mạch đùi và được dẫn đến động mạch chủ bụng.
  • Thông qua ống thông, một mảnh ghép stent được dẫn đến phình động mạch chủ bụng. Cho đến khi mảnh ghép stent đến phình động mạch, nó được nén và đóng lại.
  • Mảnh ghép stent được đặt vào vị trí trong phần bị tổn thương của động mạch chủ và khung dây được mở rộng để phù hợp với kích thước tự nhiên của động mạch.
  • Ghép stent sau đó được khâu hoặc bảo đảm vào vị trí ở hai đầu của khu vực bị tổn thương của động mạch.
  • Khi đặt stent tại chỗ, máu sẽ chuyển hướng từ phần mở rộng của động mạch và chỉ chảy qua mảnh ghép stent. Điều này làm giảm áp lực lên các thành động mạch và có thể cho phép chúng giảm kích thước theo thời gian, giảm nguy cơ vỡ.

Phẫu thuật nội mạch sử dụng tia X sống để cho phép bác sĩ phẫu thuật xem sửa chữa mà không cần rạch lớn, và hướng dẫn stent vào vị trí.

Thủ tục này không có sẵn cho những bệnh nhân mà động mạch chủ không thể được truy cập một cách an toàn thông qua các động mạch đùi, hoặc động mạch bị tổn thương đến mức phải thay thế phần phình động mạch.

Có một số tranh luận về những lợi thế sửa chữa nội mạch có thể có hơn sửa chữa mở. Trong khi nhiều người ủng hộ thủ tục cho rằng bản chất xâm lấn tối thiểu của nó làm cho phẫu thuật nội mạch trở thành lựa chọn tốt hơn, các nghiên cứu cho thấy ít lợi thế lâu dài khi tiếp tục biến chứng và tỷ lệ tử vong. Trong một số trường hợp, vấn đề phình động mạch quá lớn hoặc phức tạp đến mức sửa chữa mở cho kết quả tốt hơn.

Theo dõi theo dõi thường là cần thiết sau bất kỳ phẫu thuật sửa chữa phình động mạch để đảm bảo stent hoạt động và chức năng động mạch chủ mà không có nguy cơ vỡ cao. Bệnh nhân cũng có thể được khuyên nên duy trì một hệ thống tim mạch và tim mạch khỏe mạnh hơn bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen hút thuốc, hoặc bằng cách dùng thuốc để kiểm soát cholesterol và huyết áp.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina