Điều trị sớm cho đau lưng dưới – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị sớm cho đau lưng dưới

Nhiều lựa chọn điều trị cho đau thắt lưng có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của từng bệnh nhân. Phương pháp điều trị bao gồm chăm sóc tại nhà, thuốc chữa bệnh, chăm sóc thay thế hoặc thậm chí phẫu thuật.

Tùy thuộc vào chẩn đoán của bệnh nhân, một số phương pháp điều trị có thể hiệu quả hơn những phương pháp khác. Nhiều người thấy rằng sự kết hợp của các phương pháp điều trị là tốt nhất.

Tự chăm sóc cho đau thắt lưng

Các biện pháp cơ bản được áp dụng tại nhà có thể có hiệu quả để điều trị cơn đau nhẹ hoặc cấp tính do căng cơ, cũng như làm giảm tác dụng của cơn đau mãn tính, nghiêm trọng. Tự chăm sóc được quản lý bởi cá nhân và có thể dễ dàng điều chỉnh. Những phương pháp này bao gồm:

Thời gian nghỉ ngơi ngắn. Nhiều cơn đau lưng dưới có thể được cải thiện bằng cách tránh một thời gian ngắn hoạt động gắng sức. Không nên nghỉ ngơi quá vài ngày, vì không hoạt động quá nhiều có thể làm cho việc chữa bệnh trở nên khó khăn hơn.

Hoạt động sửa đổi. Một biến thể của nghỉ ngơi là duy trì hoạt động nhưng tránh các hoạt động và tư thế làm nặng thêm cơn đau. Ví dụ, nếu ngồi lâu trong xe hơi hoặc ở bàn làm việc khiến cơn đau tồi tệ hơn, thì hãy đặt hẹn giờ để thức dậy sau mỗi 20 phút và đi bộ xung quanh hoặc kéo dài nhẹ nhàng. Nếu đứng làm cho cơn đau tồi tệ hơn, tránh các công việc đòi hỏi phải đứng như rửa chén bát tại bồn rửa. Tránh, hoặc giảm thiểu, các hoạt động và vị trí làm đau thêm sẽ giúp ngăn ngừa hoặc giảm đau lưng co thắt và cho phép một môi trường chữa bệnh tốt hơn.

Liệu pháp nhiệt / băng. Nhiệt từ bồn tắm ấm, chai nước nóng, đệm sưởi điện, hoặc bọc nhiệt hóa học hoặc chất kết dính có thể thư giãn cơ bắp căng thẳng và cải thiện lưu lượng máu. Lưu lượng máu tăng mang lại chất dinh dưỡng và oxy mà cơ bắp cần để chữa lành và khỏe mạnh. Nếu lưng thấp bị đau do viêm, có thể sử dụng nước đá hoặc túi lạnh để giảm sưng. Điều quan trọng là bảo vệ da trong khi áp dụng nhiệt và nước đá để ngăn ngừa tổn thương mô.

Thay thế nhiệt và băng có thể đặc biệt hữu ích khi quay trở lại hoạt động: áp dụng nhiệt trước khi hoạt động giúp thư giãn cơ bắp, cho phép linh hoạt và di chuyển tốt hơn; chườm đá sau khi hoạt động làm giảm khả năng vùng bị kích thích và sưng do tập thể dục.

Thuốc giảm đau không kê đơn. Các loại thuốc không kê đơn phổ biến nhất (OTC) là aspirin (ví dụ: Bayer), ibuprofen (ví dụ Advil), naproxen (ví dụ Aleve) và acetaminophen (ví dụ Tylenol). Aspirin, ibuprofen và naproxen là những loại thuốc chống viêm, giúp giảm đau lưng do dây thần kinh hoặc cơ bắp bị sưng. Acetaminophen hoạt động bằng cách can thiệp vào các tín hiệu đau gửi đến não.

Phương pháp điều trị tự chăm sóc nói chung không cần hướng dẫn của bác sĩ, nhưng nên được sử dụng cẩn thận và chu đáo. Bất kỳ loại thuốc đều có thể có rủi ro và tác dụng phụ. Nếu một bệnh nhân không chắc chắn loại chăm sóc bản thân nào sẽ hoạt động tốt nhất, nên nói chuyện với bác sĩ.

Bài tập giảm đau lưng

Vật lý trị liệu thường là một phần của chế độ quản lý đau thắt lưng. Các loại bài tập được sử dụng để phục hồi cột sống bao gồm:

Kéo dài. Hầu như tất cả mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc kéo căng cơ ở lưng thấp, mông, hông và chân (đặc biệt là cơ gân kheo). Những cơ bắp này hỗ trợ trọng lượng của phần trên cơ thể. Các cơ này càng di động thì lưng càng có thể di chuyển mà không bị thương. Thông thường nên bắt đầu kéo dài nhỏ trong 20 đến 30 giây và ngừng kéo dài nếu nó gây đau.

Tăng cường bài tập. Tăng cường cơ bụng, hông và gluteus hỗ trợ cột sống, còn được gọi là cơ cốt lõi, có thể giúp giảm đau lưng. Hai chương trình phổ biến là phương pháp McKenzie và Ổn định thắt lưng động.

  • Các phương pháp McKenzie kéo dài cột sống thông qua việc xây dựng sức mạnh cơ bắp cốt lõi, làm giảm đau gây ra bởi các cấu trúc cột sống nén như TVĐĐ gây ra bởi một không gian đĩa nén.
  • Ổn định thắt lưng động giúp tăng cường cơ bắp để duy trì cột sống trung tính, bệnh nhân hay tư thế thoải mái nhất của bệnh nhân.

Thể dục nhịp điệu tác động thấp. Tập thể dục nhịp điệu tác động thấp làm tăng lưu lượng máu và hỗ trợ chữa lành vết thương mà không làm chấn thương cột sống. Thể dục nhịp điệu tác động thấp có thể bao gồm sử dụng xe đạp đứng yên, máy hình elip hoặc bước, đi bộ và trị liệu bằng nước . Những người bị đau thắt lưng thường xuyên tập thể dục nhịp điệu báo cáo các cơn đau tái phát ít hơn và có nhiều khả năng duy trì hoạt động và chức năng khi cơn đau bùng phát.

Bất kỳ bài tập nào làm tăng nhịp tim trong một thời gian duy trì đều có lợi cho cơ thể. Hoạt động thể chất thường xuyên rất quan trọng để duy trì phạm vi chuyển động và tính linh hoạt của một cột sống khỏe mạnh. Khi cấu trúc cột sống không được sử dụng quá lâu, độ cứng và khó chịu có thể trở nên tồi tệ hơn.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina