Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago)

Lumbago là thuật ngữ chung để chỉ đau thắt lưng và hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau.

Các nguyên nhân cơ bản của đau thắt lưng có thể phức tạp và không phải lúc nào cũng dễ dàng thấy rõ. Khi xác định nguyên nhân cơ bản của đau lưng dưới, hai yếu tố chính giúp hướng dẫn bác sĩ chẩn đoán sơ bộ:

  1. Các loại bệnh đau lưng thấp - có nghĩa là một mô tả về cách đau đớn cảm giác, những gì làm cho nó tốt hơn hoặc tồi tệ hơn, khi nó xảy ra, và
  2. Khu vực phân phối cơn đau - có nghĩa là nơi cảm thấy đau, nếu nó bị giới hạn ở lưng thấp, hoặc nếu đau chân đi kèm tồi tệ hơn đau thắt lưng, hoặc nếu cơn đau tỏa ra ở nơi khác trong cơ thể.

Bài viết này nhằm mục đích giúp bệnh nhân hiểu cách các bác sĩ đánh giá khu vực phân phối đau trong việc giúp chẩn đoán nguồn gốc của đau thắt lưng của bệnh nhân và xác định các lựa chọn điều trị ban đầu.

Nguyên tắc của Lumbago

Trước khi thảo luận về các loại đau thắt lưng cụ thể, điều quan trọng là phải hiểu một vài nguyên tắc quan trọng.

Đau không phải lúc nào cũng phản ánh mức độ thiệt hại. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau do các vấn đề về lưng thấp thường không liên quan đến mức độ thiệt hại vật lý hiện tại. Ví dụ, một cơ kéo đơn giản ở lưng thấp có thể gây đau đớn dữ dội có thể hạn chế khả năng đi lại hoặc thậm chí đứng của một người, trong khi một đĩa đệm thoát vị lớn thậm chí có thể không đau.

Chẩn đoán thường khó khăn. Có nhiều cấu trúc giải phẫu ở lưng thấp có thể gây đau lưng dưới nghiêm trọng và / hoặc đau lan tỏa vào chân và / hoặc bàn chân. Bao gồm các:

  • Các mô mềm, chẳng hạn như cơ bắp, dây chằng và gân
  • Xương, cung cấp các khối xây dựng cấu trúc của cột sống
  • Khớp xương mặt, cho phép cột sống di chuyển
  • Các đĩa (vành ngoài của đĩa đệm, annulus, có thể là một nguồn gây đau thắt lưng đáng kể do nguồn cung cấp thần kinh phong phú và xu hướng bị tổn thương)
  • Các dây thần kinh, phân nhánh từ tủy sống ở lưng thấp và bẩm sinh chân và bàn chân

Tất cả các cấu trúc trên được đan xen để tạo nên cấu trúc của cột sống. Trong quá trình phát triển phôi thai, có rất nhiều sự chồng chéo của nguồn cung cấp thần kinh cho tất cả các cấu trúc này khiến não gần như không thể phân biệt giữa các vấn đề với cấu trúc này với cấu trúc khác. Ví dụ, một đĩa rách hoặc thoát vị có thể cảm thấy giống hệt với một cơ bị bầm tím hoặc dây chằng bị rách.

Chẩn đoán chính xác là quan trọng. Nhận được chẩn đoán chính xác về nguyên nhân cơ bản của cơn đau của một người là rất quan trọng nếu có dấu hiệu cảnh báo hoặc hiện tại Red Red cờ. Chúng bao gồm yếu chân, tê đáng kể, mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang, sốt hoặc ớn lạnh hoặc giảm cân đáng kể không giải thích được. Nếu những triệu chứng này không xuất hiện, thì điều trị bảo tồn có thể bắt đầu mà không cần phải chẩn đoán ngay lập tức bằng MRI.

Cuối cùng, điều quan trọng cần lưu ý là - không giống như nhiều tình trạng y tế khác - trải nghiệm đau thắt lưng có xu hướng khác nhau đối với nhiều người. Ví dụ, hai người có thể có cùng một điều kiện, nhưng đối với một người thì điều đó không có khả năng và đối với người kia thì đó chỉ là một mối phiền toái. Trên thực tế, đối với hầu hết mọi người, một bất thường cột sống (như đĩa đệm bị thoái hóa có thể nhìn thấy khi chụp MRI) là không đau. Ngoài ra, các yếu tố khác - tâm lý, cảm xúc và tài chính - thường góp phần và ảnh hưởng đến trải nghiệm đau thắt lưng của một người.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina