Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế

Mặc dù không phổ biến, một số triệu chứng đau lưng nhất định là dấu hiệu của một cấp cứu y tế có thể trở nên đe dọa tính mạng hoặc dẫn đến tàn tật mà không có sự chú ý kịp thời từ bác sĩ có kinh nghiệm.

Bệnh nhân gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây nên đi khám càng nhanh càng tốt:

  • Suy nhược chân tiến triển và / hoặc mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang
  • Giảm cân không giải thích được kèm theo đau và suy nhược thần kinh
  • Đau dạ dày cấp tính cùng với đau thắt lưng khiến bệnh nhân không thể đứng thẳng
  • Sốt với đau tăng lên mà không đáp ứng với thuốc giảm sốt thông thường

Mỗi nhóm triệu chứng ở trên được mô tả chi tiết hơn dưới đây:

Suy nhược chân tiến triển, mất bàng quang hoặc kiểm soát ruột

Bệnh nhân bị bàng quang và / hoặc đại tiện đột ngột (rối loạn chức năng gây ứ đọng nước tiểu, không thể giữ nước tiểu hoặc mất kiểm soát trực tràng), hoặc cảm thấy yếu dần hoặc tê ở hông, đáy quần và chân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của hội chứng Equina cauda , thường được gây ra bởi sự chèn ép nghiêm trọng của toàn bộ túi thần kinh ở cột sống dưới.

Các triệu chứng điển hình bao gồm:

  • Điểm yếu nghiêm trọng hoặc tiến triển, tê hoặc thay đổi cảm giác ở chi dưới - chân và / hoặc bàn chân
  • Mất cảm giác hoặc thay đổi cảm giác ở khu vực "yên" (khu vực đặt cơ thể trên yên: đùi trong / giữa hai chân, mông, lưng chân, vùng xương chậu)
  • Đi lại khó khăn mà không vấp ngã vì đau hoặc tê hoặc yếu ở một hoặc cả hai chân

Nếu không được điều trị, hội chứng Equina cauda có thể dẫn đến tê liệt hoặc mất cảm giác ở các khu vực bên dưới cột sống thắt lưng và mất kiểm soát bàng quang / ruột nếu dây thần kinh bị tổn thương vĩnh viễn.

Giảm cân không giải thích được, mất cảm giác ngon miệng, đau và các vấn đề về thần kinh

Bệnh nhân trưởng thành đã cân nặng như nhau trong nhiều tháng và không có lý do rõ ràng giảm cân nhanh chóng (ví dụ hơn 5 pound mỗi tuần trong vài tuần) hoặc mất cảm giác ngon miệng đối với các loại thực phẩm yêu thích nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Giảm cân nhanh chóng, không giải thích được có thể chỉ ra một tình trạng y tế nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư.

Một khối u cột sống được đặt trong hoặc xung quanh cột sống thường dẫn đến các triệu chứng sau:

  • Đau ở cổ hoặc lưng, sau đó là các vấn đề về thần kinh (như yếu hoặc tê tay hoặc chân hoặc thay đổi thói quen đi tiêu hoặc bàng quang bình thường)
  • Đau lưng không giảm khi nghỉ ngơi và đau có thể tồi tệ hơn vào ban đêm - thậm chí đánh thức bệnh nhân trong khi ngủ - so với ban ngày
  • Bất kỳ triệu chứng nào ở trên cùng với việc mất cảm giác ngon miệng, sụt cân không có kế hoạch, buồn nôn, nôn hoặc sốt, ớn lạnh hoặc run rẩy

Chụp CT và xét nghiệm máu rất có thể sẽ được yêu cầu như các bước sơ bộ để xác định nguyên nhân của các triệu chứng.

Đau bụng dữ dội, liên tục và đau lưng

Đau thắt lưng do tình trạng cột sống thường được tập trung ở lưng hoặc tứ chi bị ảnh hưởng bởi các dây thần kinh liên kết với các đoạn cột sống. Hiếm khi đau thắt lưng di chuyển đến bụng. Tuy nhiên, rối loạn bụng thường có thể kéo dài đến lưng thấp và được trải nghiệm như đau lưng cấp tính ở lưng dưới.

Cấp tính (có nghĩa là khởi phát nhanh) đau lưng dưới không theo một chấn thương rõ ràng, hoặc chuyển động liên quan đến sự khởi đầu của cơn đau, có thể là một triệu chứng của sự mở rộng của động mạch chủ (động mạch lớn) trong bụng, được gọi là phình động mạch chủ bụng .

Tình trạng này trở thành một cấp cứu y tế nghiêm trọng nếu xảy ra vỡ mạch máu hoặc chảy máu bên trong.

Các triệu chứng cơ bản của phình động mạch chủ bụng là đau không rõ và đau ở vùng thắt lưng và bụng, nghiêm trọng đến mức nó có thể khiến ai đó không thể đứng thẳng, khiến họ đau đớn gấp đôi.

Sốt kéo dài và đau tăng


Sốt (được định nghĩa là nhiệt độ duy trì hơn 101 ° ở người lớn) có thể chỉ ra nhiễm trùng. Ở cột sống, nhiễm trùng có thể phát sinh dần dần nếu hệ thống miễn dịch bị suy yếu, hoặc nó có thể xảy ra sau phẫu thuật.

Mặc dù tương đối hiếm, nhiễm trùng cột sống có thể dẫn đến áp xe ngoài màng cứng (khoang chứa mủ trong khoang ngoài màng cứng) có thể đè lên các cấu trúc thần kinh ở cột sống cổ (cổ), cột sống ngực (lưng trên) hoặc cột sống thắt lưng. Áp lực này lên các dây thần kinh có thể làm suy giảm chức năng vận động thô và có thể dẫn đến liệt hoặc liệt tứ chi, tùy thuộc vào nơi bị nén.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng có thể được điều trị thành công bằng kháng sinh nếu được bác sĩ chú ý.

Nhiễm trùng sau phẫu thuật . Nhiễm trùng sau phẫu thuật hoặc vết thương xảy ra ở khoảng 1% bệnh nhân và thường xuyên hơn ở bệnh nhân tiểu đường hoặc người có sức khỏe kém. Nhiễm trùng có thể phát triển 1 đến 2 tuần sau khi làm thủ thuật, ngay cả khi cơn đau do phẫu thuật giảm. Nhiễm trùng phổ biến nhất là nhiễm trùng vết thương, dẫn đến sốt cao hơn 101 độ, tăng đỏ và đau quanh vết mổ, và thay đổi dẫn lưu từ vết thương, như dịch tiết ra trở nên vàng và dày và vết thương không đóng lại . Hầu hết các nhiễm trùng vết thương bắt đầu sau phẫu thuật cột sống có thể được xử trí thành công bằng kháng sinh khi được điều trị rất sớm, nhưng trong một số trường hợp, mủ có thể cần phải được phẫu thuật dẫn lưu và rửa vết thương.

Nhiễm trùng xương đốt sống . Nhiễm trùng cơ thể đốt sống (được gọi là viêm tủy xương, hoặc nhiễm trùng xương) lây lan đến cột sống bởi các tĩnh mạch mang vi khuẩn được tạo ra trong các bộ phận khác của cơ thể. Loại nhiễm trùng này có thể phát sinh sau các thủ tục như nội soi đại tràng hoặc soi bàng quang, xét nghiệm chẩn đoán bằng kính viễn vọng mỏng để kiểm tra bàng quang, thường được chỉ định khi có máu trong nước tiểu hoặc trước khi phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Các điều kiện khác làm cho nhiễm trùng đốt sống có nhiều khả năng là lạm dụng thuốc tiêm tĩnh mạch, sử dụng steroid lâu dài (ví dụ để điều trị viêm khớp dạng thấp), hoặc phẫu thuật nha khoa, vì những hoạt động này làm tăng khả năng vi khuẩn sẽ được đưa vào dòng máu.

May mắn thay, đại đa số bệnh nhân bị đau lưng sẽ không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào ở trên. Tuy nhiên, nếu những điều này hoặc bất kỳ triệu chứng không lường trước được phát sinh, quá trình hành động khôn ngoan nhất là ngay lập tức tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina