Nguyên nhân phổ biến của đau lưng và đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân phổ biến của đau lưng và đau cổ

Hầu hết các trường hợp đau lưng hoặc cổ giải quyết trong vòng 2 đến 6 tuần và được coi là đau cấp tính.

Nguyên nhân phổ biến nhất của đau lưng hoặc cổ cấp tính là chấn thương cơ, trong đó các sợi cơ kéo dài quá mức và rách. Chấn thương cơ bắp có thể được gây ra bởi việc sử dụng quá mức, chẳng hạn như từ việc nâng vật nặng, cũng như do các chuyển động lặp đi lặp lại gây căng thẳng liên tục lên cơ lưng hoặc cơ cổ.

Mặc dù chấn thương cơ có vẻ không phải là vấn đề nghiêm trọng, nhưng kết quả là cơn đau có thể nghiêm trọng. Hầu hết các chấn thương cơ giảm bớt trong vòng 6 tuần bằng các phương pháp điều trị như thuốc giảm đau không kê đơn, liệu pháp nhiệt hoặc băng hoặc các bài tập kéo dài.

Nguyên nhân phổ biến của đau lưng mãn tính

Thay đổi cơ bản trong giải phẫu cột sống và cơ học thường là nguyên nhân của đau thắt lưng mãn tính.

Nguồn đau lưng mãn tính phổ biến nhất là đĩa đệm cột sống thắt lưng có cấu trúc xơ, cứng, hoạt động như một dây chằng giữa các đốt sống. Một đĩa đệm cột sống có thể gây đau từ:

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.Một đĩa đệm thoát vị xảy ra khi phần bên trong mềm, giống như gel của đĩa phình ra hoặc rò rỉ ra bên ngoài, gây khó chịu cho các cơ, khớp hoặc rễ thần kinh gần đó. Một đĩa đệm thoát vị thường gây ra đau nhói, đâm xuống lưng của chân (đau thần kinh tọa), thường rõ rệt hơn so với đau thắt lưng.
  • Bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng. Hao mòn trên đĩa đệm cột sống gây đau thắt lưng mãn tính được gọi là bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng . Tình trạng này thường gây ra chứng đau thắt lưng mãn tính ở mức độ thấp, xuất hiện liên tục trong vài ngày hoặc vài tuần trước khi trở lại bình thường

Các nguyên nhân phổ biến khác của đau lưng mãn tính có xu hướng xuất phát từ các vấn đề ở khớp và đốt sống ở lưng thấp, bao gồm:

  • Viêm xương khớp. Viêm xương khớp cột sống bao gồm hao mòn trên các khớp mặt, gây ra ma sát dư thừa khi xoắn hoặc uốn cong cột sống. Sự ma sát này có thể dẫn đến các gai xương chèn ép rễ thần kinh và gây đau thần kinh tọa. Các triệu chứng khác bao gồm cứng và đau quanh khớp. Viêm xương khớp phổ biến hơn ở người lớn trên 60 tuổi.
  • Rối loạn chức năng khớp sacroiliac.Khớp sacroiliac nối xương hông (ilia) với xương cùng, xương hình tam giác ở đáy cột sống. Khi khớp sacroiliac trải qua quá nhiều hoặc quá ít chuyển động, nó có thể gây đau ở hông, xương chậu và lưng dưới.
  • Isthmic spondylolist tổng hợp. Sự thoái hóa cột sống Isthmic xảy ra khi một thân đốt sống trượt về phía trước so với đốt sống bên dưới nó, làm căng đĩa đệm và khớp ở đoạn cột sống. Trượt được gây ra bởi một vết nứt ở phía sau của đốt sống. Đau thắt lưng, cứng khớp và đau chân, tê và / hoặc yếu là những triệu chứng phổ biến.
  • Hẹp ống sống. Thu hẹp ống sống do gai xương, thoát vị đĩa đệm hoặc chất kích thích khác có thể gây đau chân (đau thần kinh tọa). Mặc dù đau lưng có thể xảy ra với hẹp ống sống, nhưng nó thường không nghiêm trọng như đau chân do kích thích rễ thần kinh. Hẹp cột sống thường gặp hơn ở người lớn trên 60 tuổi.

Các yếu tố sức khỏe và lối sống làm tăng nguy cơ phát triển đau lưng bao gồm các hoạt động gây căng thẳng cắt cổ trên cột sống, chẳng hạn như nâng vật nặng, tác động đột ngột hoặc đứng hoặc ngồi kéo dài.

Hút thuốc (hoặc bất kỳ lượng nicotine nào), tuổi cao và béo phì cũng là những yếu tố nguy cơ gây đau lưng.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina