Phình động mạch chủ bụng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phình động mạch chủ bụng

Động mạch chủ là động mạch chính của cơ thể trải dài từ tim và xuống qua bụng. Khi nó yếu đi hoặc bóng bay có kích thước, tình trạng này được gọi là phình động mạch chủ. Tình trạng này có thể gây đau bụng và đau lưng đáng kể và có thể dẫn đến rò rỉ hoặc vỡ động mạch, tại thời điểm đó nó trở thành một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng.

Sự mở rộng động mạch chủ xảy ra khi các thành động mạch bị suy yếu, và được coi là chứng phình động mạch khi động mạch phát triển ít nhất 1 hoặc 1,5 lần kích thước ban đầu của nó, hoặc đường kính 3 cm cho động mạch chủ bụng.

Ở người cao tuổi, phình động mạch chủ bụng không phải là hiếm gặp và hiếm khi có triệu chứng. Chứng phình động mạch bụng là phổ biến nhất sau 65 tuổi, và phổ biến hơn ở nam giới và những người hút thuốc lá.

Chức năng của động mạch chủ bụng

Động mạch chủ là động mạch chính vận chuyển máu ra khỏi tim để đưa nó đi khắp cơ thể, di chuyển máu trực tiếp xuống ngực và bụng. Tất cả dọc theo động mạch chủ là các động mạch nhỏ hơn phân nhánh đến các cơ quan và hệ thống khác nhau của cơ thể.

Động mạch chủ bụng là một phần của động mạch nằm sâu trong bụng dưới thận và gần phía trước của cột sống. Bởi vì động mạch chủ nằm gần cột sống dưới, cơn đau dữ dội đột ngột được cảm thấy ở lưng dưới là một triệu chứng phổ biến.

Phình động mạch chủ là phổ biến nhất ở động mạch chủ bụng, với một số ước tính cho thấy có đến 80% phình động mạch chủ xảy ra ở bụng.

Vỡ phình động mạch chủ bụng

Động mạch chủ bị suy yếu có thể bị rò rỉ, được gọi là vỡ hoặc máu có thể chảy ra giữa các lớp trong thành động mạch và nhanh chóng dẫn đến vỡ, được gọi là bóc tách. Chảy máu trong do động mạch chủ bị vỡ là biến chứng chính từ phình động mạch chủ bụng.

Mất máu do vỡ động mạch chủ được coi là một cấp cứu y tế thảm khốc và có khả năng gây tử vong; tỷ lệ tử vong cho tình trạng này tăng đáng kể khi rò rỉ động mạch. Có một số cách dự báo khi phình động mạch chủ bụng sẽ vỡ, làm cho tình trạng quan trọng để phát hiện, theo dõi và quản lý khi có thể.

Nguy cơ phình động mạch cho vỡ thường phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Kích thước phình động mạch. Phình động mạch chủ bụng có đường kính nhỏ hơn 5 cm có xu hướng được coi là nguy cơ vỡ thấp, trong khi phình động mạch có đường kính lớn hơn 5 cm thường được coi là nguy cơ cao. Kích thước của phình động mạch có xu hướng là yếu tố dự báo tốt nhất cho cơ hội vỡ của nó.
  • Tỉ lệ tăng trưởng. Chứng phình động mạch mở rộng hơn nửa centimet sau 6 tháng theo dõi thường xuyên được coi là phát triển nhanh và nguy cơ cao.  Sự phát triển phình động mạch có xu hướng nhanh hơn ở những người hút thuốc hoặc bị huyết áp cao.

Phình động mạch chủ bụng thường không tạo ra đau bụng dữ dội và / hoặc đau thắt lưng hoặc các triệu chứng khác cho đến khi động mạch bị vỡ. Trong một số trường hợp, nếu phình động mạch chủ bụng đã mở rộng đáng kể, nó có thể gây ra các triệu chứng tương tự như vỡ.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina