Rối loạn đĩa đệm vị thành niên – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Rối loạn đĩa đệm vị thành niên

Thoái hóa đĩa đệm không phải là vấn đề mà hầu hết mọi người liên quan đến thanh thiếu niên và thanh niên, nhưng nó có thể phát triển khi còn trẻ. Được gọi là rối loạn đĩa đệm vị thành niên, hoặc rối loạn đĩa đệm vị thành niên, nó thường dẫn đến đau ở lưng dưới.

Rối loạn nói chung ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi ở độ tuổi thanh thiếu niên đến đầu những năm 30 tuổi. Đôi khi một chấn thương là đáng trách, nhưng cộng đồng y tế bị chia rẽ về các nguyên nhân khác. Nhiều bác sĩ tin rằng một khuynh hướng di truyền đối với thoái hóa đĩa đệm là một yếu tố chính. Những người khác trích dẫn hao mòn trên cơ thể là nguyên nhân chính.

Sự phát triển của Rối loạn đĩa đệm và vị thành niên của Schmorl

Rối loạn đĩa đệm vị thành niên xảy ra khi các phần của đốt sống được gọi là đĩa cuối quá yếu để có thể chịu được áp lực bên trong không gian đĩa. Các đĩa cuối là các phần trên cùng và dưới cùng của các đốt sống gắn vào đĩa sụn giữa mỗi đốt sống.

Khi các đĩa cuối của đốt sống yếu, các phần của sụn cứng của đĩa đệm có thể nhô vào đĩa cuối và có khả năng vào đốt sống . Những phần lồi ra này được gọi là hạch của Schmorl và có thể là nguyên nhân gây đau.

Rối loạn đĩa đệm vị thành niên có nhiều điểm tương đồng với thoái hóa đĩa đệm ở bệnh nhân lớn tuổi, nhưng cũng là một sự khác biệt quan trọng. Không giống như những bệnh nhân lớn tuổi thường bị thoái hóa ở một hoặc hai đĩa đệm, những người mắc chứng rối loạn đĩa đệm ở tuổi vị thành niên thường bị thoái hóa ở tất cả hoặc hầu hết các đĩa đệm thắt lưng.

Rối loạn đĩa đệm vị thành niên như một lời nhắc nhở rằng đau lưng ở người trẻ tuổi phải luôn luôn được đánh giá về mặt y tế. Nếu cá nhân là thanh thiếu niên, cha mẹ nên yêu cầu con nói cụ thể nhất có thể về nơi đau và những hoạt động nào làm cho bệnh nặng hơn. Các cá nhân nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Đau lưng không được điều trị có thể dẫn đến bệnh thoái hóa đĩa đệm, có thể hạn chế các hoạt động thể chất trong tương lai. Điều trị rối loạn đĩa đệm vị thành niên thường ít xâm lấn hơn khi bắt đầu ngay sau khi các triệu chứng phát triển.

Triệu chứng cần biết

Đau liên tục ở lưng và cổ là phổ biến, và có thể được cảm nhận tại vị trí hoặc vị trí tổn thương đĩa đệm. Đây là những dấu hiệu phổ biến khác của rối loạn đĩa đệm vị thành niên:

  • Cơn đau biến mất khi nghỉ ngơi, nhưng tăng lên sau khi ngồi trong thời gian dài
  • Chạy, đi bộ hoặc thường xuyên thay đổi tư thế giúp giảm đau
  • Đau tăng khi vặn, nhặt vật nặng hoặc cúi xuống
  • Đau đớn tỏa ra các khu vực khác

Lựa chọn điều trị không phẫu thuật

Phương pháp điều trị không phẫu thuật thường được khuyến nghị đầu tiên cho những người bị rối loạn đĩa đệm vị thành niên. Một loạt các phương pháp điều trị có sẵn, và thường đó là một quá trình thử nghiệm và sai sót để xem điều gì là hiệu quả nhất trong việc kiểm soát cơn đau.

Tập thể dục
Những người bị rối loạn đĩa đệm ở tuổi vị thành niên không cần hạn chế các hoạt động thể chất và có thể tham gia các môn thể thao trừ khi điều đó gây ra đau đớn. Một chương trình tập thể dục cân bằng bao gồm căng cơ gân kheo hàng ngày, rèn luyện sức mạnh và điều hòa không khí là tốt nhất.

Tập thể dục giúp xây dựng các cơ cốt lõi ở bụng và lưng và tăng cường lưu thông, giúp cho sức khỏe cột sống tổng thể. Thanh thiếu niên không hoạt động có tỷ lệ đau lưng cao hơn vì họ trở nên mất điều kiện và yếu hơn.

Điều trị có thể bao gồm các bài tập nhắm mục tiêu, bao gồm cả vật lý trị liệu. Ngoài việc phát triển một kế hoạch tập thể dục cá nhân, các nhà trị liệu vật lý có thể hữu ích trong việc dạy cho bệnh nhân về cơ học cơ thể, các động tác và tư thế cơ thể tốt nhất để tránh đau. Một nhà trị liệu vật lý cũng là một nguồn tốt về cách thiết lập một khu vực làm việc công thái học.

Các can thiệp khác có thể hữu ích trong việc giảm bớt sự khó chịu, bao gồm:

  • Sử dụng túi chườm nóng hoặc miếng sưởi
  • Áp dụng băng hoặc túi lạnh để giảm đau sau khi hoạt động
  • Thuốc giảm đau và / hoặc thuốc chống viêm
  • Mát xa
  • Kích thích dây thần kinh xuyên da (TENS)
  • Tiêm steroid ngoài màng cứng

Khi phẫu thuật được xem xét

Bởi vì sự thoái hóa thường xảy ra trong nhiều đĩa, nói chung là cần một phản ứng tổng hợp đa cấp. Theo nguyên tắc chung, sự hợp nhất đa cấp là tốt nhất nên tránh, vì hợp nhất nhiều cấp độ của cột sống là một phẫu thuật mở rộng và thay đổi cơ chế sinh học tự nhiên của cột sống có thể dẫn đến đau nhiều hơn.

Tuy nhiên, nếu thoát vị đĩa đệm đang chèn ép rễ thần kinh, phẫu thuật có thể được khuyến khích. Đây là loại phẫu thuật được gọi là một microdiscectomy . Đây là một phẫu thuật ít xâm lấn hơn và có thể giảm đau mà không làm thay đổi cơ chế sinh học tự nhiên của cột sống.

Do độ tuổi của nhiều bệnh nhân mắc chứng rối loạn này, các bác sĩ có thể thảo luận về kế hoạch dạy nghề dài hạn của bệnh nhân. Một bác sĩ có thể đề nghị những người mắc bệnh này tránh các nghề liên quan đến lao động chân tay nặng nhọc, nếu có thể. Những công việc như vậy có thể không làm cho sự thoái hóa trở nên tồi tệ hơn, nhưng có thể dẫn đến những cơn đau thắt lưng và khó thực hiện những công việc như vậy.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina