Sự thật về vết nứt và mài lại – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Sự thật về vết nứt và mài lại

Nứt lưng có thể xảy ra bất cứ khi nào các khớp mặt của cột sống bị thao túng ra khỏi hoặc vào vị trí bình thường của chúng, chẳng hạn như khi vặn lưng dưới hoặc cổ. Khi các khớp mặt di chuyển như thế này, chúng có thể tạo ra một vết nứt có thể nghe được hoặc bật lên cùng với cảm giác mài hoặc giảm áp đột ngột.

Có hai khớp mặt ở mỗi cấp độ của cột sống, một ở bên phải và một ở bên trái. Mỗi khớp mặt bao gồm một phần nhô ra từ đốt sống trên và dưới được kết nối với nhau bằng synovium và một mạng lưới dây chằng.

Nứt lưng, còn được gọi là crepitus, là một sự xuất hiện phổ biến hơi khác nhau đối với mọi người. Nứt các khớp xương mặt thường không gây đau đớn hoặc gây lo ngại.

Nguyên nhân có thể của nứt khớp cột sống

Không có sự đồng thuận về nguyên nhân khiến khớp bị nứt hoặc ảnh hưởng lâu dài của việc nứt lưng thường xuyên. Các cơ chế gây ra các khớp bị nứt hoặc mài có thể khác nhau từ người này sang người khác. Có ba lý thuyết chính về lý do tại sao các khớp mặt bị nứt, bật hoặc nghiến:

  • Cavites. Bao quanh mỗi khớp mặt là một viên chất lỏng, được gọi là chất lỏng hoạt dịch, bôi trơn các khớp và cho phép các chuyển động trơn tru, thoải mái. Một giả thuyết về crepitus cho thấy áp suất không khí trong khớp đột nhiên bị thay đổi khi khớp bị nứt, dẫn đến sự hình thành hoặc sụp đổ của một khoang khí trong chất lỏng hoạt dịch tạo ra âm thanh bật ra. 1
  • Dây chằng hoặc đứt gân. Khi một dây chằng căng hoặc căng được kéo trên bề mặt xương, sụn hoặc một dây chằng hoặc dây chằng khác, nó có thể tạo ra tiếng ồn chộp tương tự như vết nứt khớp hoặc bật.
  • Xương mài. Sụn ​​bị hư hỏng xung quanh khớp cột sống có thể gây ra hiện tượng nứt, nứt hoặc mài. Sụn ​​có thể bị mòn do sử dụng quá mức và / hoặc tuổi tác, khiến xương khớp cọ xát với nhau và tạo ra cảm giác mài và âm thanh tương tự như vết nứt hoặc bật.

Sau khi khớp bị nứt, có thể mất khoảng 20 phút để nó có thể bị nứt lần nữa. Người ta cho rằng trong giai đoạn chịu lửa này, doanh cần phải thiết lập lại, đặt lại hoặc quay trở lại vị trí và áp lực trước đó. Buộc khớp bị nứt một lần nữa vì nó không được đặt lại, vì làm như vậy có thể đẩy khớp vượt qua phạm vi thoải mái của nó và làm căng dây chằng xung quanh.

Tác động của nứt lưng trên cột sống

Các cơ chế chính xác của nứt khớp mặt và tác dụng có thể của nó không được hiểu đầy đủ. Các tác động của nứt khớp có thể khác nhau do sự khác biệt cá nhân trong chức năng cơ và khớp tổng thể. Theo nguyên tắc chung, nứt khớp cột sống không gây đau đớn hoặc cần phải chăm sóc y tế.

Giảm đau lưng và giảm đau lưng

Nứt các khớp xương mặt được biết là cung cấp cứu trợ tạm thời khỏi cứng khớp hoặc áp lực khớp. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định bất kỳ lợi ích lâu dài nào của việc nứt lưng.

Thao tác bằng tay, một phương pháp phổ biến để giảm đau lưng và cổ, có thể tập trung vào việc điều chỉnh các khớp mặt để cung cấp một môi trường chữa bệnh và giảm đau. Những điều chỉnh này có thể tạo ra một âm thanh nứt.

Tài liệu y khoa cho thấy rằng thao tác bằng tay của các khớp mặt có thể góp phần làm giảm độ cứng, cải thiện phạm vi chuyển động và giảm đau tạm thời.  Thao tác bằng tay, còn được gọi là điều chỉnh cột sống, thường được cung cấp bởi các bác sĩ chỉnh xương và bác sĩ nắn xương.

Khi trở lại nứt bảo đảm chú ý y tế

Nếu nứt lưng được kết hợp với các triệu chứng phiền hà hoặc đau đớn, nó có thể chỉ ra một vấn đề cấu trúc hoặc thoái hóa với khớp. Nếu sau đây xảy ra với nứt khớp mặt, có thể được bảo hành y tế:

  • Đau nhói, đau nhói. Đau mà cảm thấy sắc nét, đâm, nóng hoặc nhói đôi khi có thể xảy ra khi khớp bị nứt. Ở cột sống, cơn đau này có thể chỉ ra rằng khớp bị chèn ép hoặc kích thích rễ thần kinh.
  • Vết nứt liên tục. Khớp bị nứt, bật hoặc nghiến liên tục khi di chuyển có thể là dấu hiệu của rối loạn chức năng khớp. Các nguyên nhân có thể gây nứt và nghiến khớp nhất quán bao gồm dây chằng hoặc sụn bị hư hỏng, nang hoạt dịch bị thoái hóa và / hoặc mài xương do viêm xương khớp hoặc các nguyên nhân khác.
  • Khóa khớp. Nếu một trong các khớp cột sống cảm thấy như nó dính hoặc khóa tại chỗ với một số chuyển động nhất định, các cấu trúc khớp có thể bị hư hỏng.
  • Chấn thương gần đây. Nếu một sự thay đổi đáng chú ý trong nứt khớp xảy ra sau chấn thương hoặc chấn thương, thường cần chú ý y tế để đảm bảo rằng một sự thay đổi cấu trúc (như gãy nhỏ hoặc dây chằng bị rách) không làm gián đoạn chức năng khớp.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hoặc các triệu chứng liên quan khác, thì nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để chẩn đoán và điều trị.

Có rất ít sự đồng thuận về ý nghĩa lâu dài của việc nứt khớp theo thói quen. Người ta cho rằng khi khớp bị nứt nhiều lần, nó liên tục bị kéo ra khỏi vị trí tự nhiên, điều này có thể khiến dây chằng quanh khớp bị lỏng ra theo thời gian. Hiện tại không có mối tương quan được biết đến với nứt khớp và thay đổi thoái hóa.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina