Viêm tủy xương, nhiễm trùng cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Viêm tủy xương, nhiễm trùng cột sống

Viêm xương tủy sống là tình trạng nhiễm trùng cơ đốt sống ở cột sống. Đây là một nguyên nhân khá hiếm gặp của đau lưng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh.

Nói chung, nhiễm trùng lây lan đến cơ thể đốt sống bằng một con đường mạch máu. Các tĩnh mạch ở cột sống dưới (Batson's plexus) dẫn lưu xương chậu và cung cấp một đường xâm nhập trực tiếp cho vi khuẩn xâm nhập vào cột sống. Vì lý do này, có một ưu thế của nhiễm trùng ở cột sống xảy ra sau một thủ tục tiết niệu (ví dụ như soi bàng quang).

Viêm xương tủy sống cũng có thể được gọi là viêm tủy xương cột sống, hoặc nhiễm trùng cột sống.

Nguyên nhân phổ biến của viêm tủy xương

Bệnh nhân dễ bị viêm tủy xương bao gồm:

  • Bệnh nhân cao tuổi
  • Người dùng thuốc tiêm tĩnh mạch
  • Các cá nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn hại

Các điều kiện làm tổn hại hệ thống miễn dịch bao gồm:

  • Sử dụng steroid lâu dài có hệ thống để điều trị các bệnh như viêm khớp dạng thấp
  • Bệnh tiểu đường phụ thuộc Insulin
  • Bệnh nhân ghép tạng
  • Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS)
  • Suy dinh dưỡng
  • Ung thư

Lạm dụng thuốc tiêm tĩnh mạch là một nguyên nhân ngày càng tăng của nhiễm trùng cột sống. Thông thường, sinh vật có khả năng nhiễm trùng cột sống nhất là Staphylococcus Aureus, nhưng trong quần thể thuốc tiêm tĩnh mạch, nhiễm trùng Pseudomonas cũng là một nguyên nhân phổ biến của nhiễm trùng cột sống. Việc điều trị hai mầm bệnh này đòi hỏi phải điều trị bằng kháng sinh khác nhau.

Trước đây, nhiễm trùng lao do Mycobacterium Tuberculosis gây ra rất phổ biến. Ở Bắc Mỹ, loại nhiễm trùng này không còn phổ biến nữa, nhưng nó vẫn là một sinh vật phổ biến và là nguyên nhân gây nhiễm trùng cột sống ở các quốc gia có nhiều người nghèo. Người dùng thuốc tiêm tĩnh mạch có nhiều khả năng mắc bệnh Mycobacterium Tuberculosis hơn.

Hầu hết các nhiễm trùng cơ đốt sống xảy ra ở cột sống thắt lưng do lưu lượng máu đến khu vực này của cột sống. Nhiễm trùng lao có một tiền đề cho cột sống ngực , và những người lạm dụng thuốc tiêm tĩnh mạch có nhiều khả năng bị nhiễm trùng cột sống cổ .

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina