Đau mãn tính như một căn bệnh: Tại sao nó vẫn còn đau? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau mãn tính như một căn bệnh: Tại sao nó vẫn còn đau?

Những người bị đau lưng mãn tính nghiêm trọng biết làm thế nào nó có thể phá vỡ hoàn toàn và làm hỏng cuộc sống của một người. Đau lưng mãn tính có thể là tàn khốc khiến bạn khó có thể tận hưởng ngay cả những hoạt động đơn giản hàng ngày hoặc thực hiện thói quen tập thể dục.

Mặc dù có những cơn đau mãn tính, nhưng các cuộc khảo sát đã ước tính rằng 11 đến 40% người Mỹ đang phải đối phó với cơn đau mãn tính 1 , 2 cơn đau không phải lúc nào cũng được hiểu rõ. Các chuyên gia y tế từng tin rằng nỗi đau luôn là biểu hiện của một chấn thương hoặc bệnh tiềm ẩn. Các bác sĩ tập trung vào việc điều trị nguyên nhân của cơn đau, với niềm tin rằng cơn đau mãn tính sẽ biến mất một khi vết thương hoặc bệnh tật được chữa khỏi.

Nếu không tìm thấy nguyên nhân cơ bản, bệnh nhân được thông báo rằng có rất ít phương pháp điều trị có sẵn, hoặc tệ hơn là điều đó khiến cơn đau phải ở trong đầu bạn. Một số bác sĩ vẫn thực hành theo cách này, không đánh giá cao vấn đề độc nhất của bệnh mãn tính đau, những lý thuyết mới hơn về đau mãn tính và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề đau mãn tính.

May mắn thay, những nỗ lực tập trung sự chú ý của công chúng vào vấn đề chăm sóc đau mãn tính đã được khuyến khích trong những năm gần đây. Chiến lược đau quốc gia, dựa trên nỗ lực của những người ủng hộ bệnh nhân, các nhà khoa học và chuyên gia chính phủ, đã được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh phát hành năm 2016. Chiến lược đề xuất cải thiện khả năng tiếp cận chăm sóc chất lượng và theo dõi tốt hơn để xác định liệu pháp nào hiệu quả nhất.

Đau ảnh hưởng đến não như thế nào

Cộng đồng y tế bắt đầu hiểu rằng nếu cơn đau không còn là chức năng của hệ thần kinh khỏe mạnh thì chính cơn đau mãn tính sẽ trở thành vấn đề.

Hình ảnh thần kinh tiên tiến đã chỉ ra rằng cơn đau mãn tính không giống như cơn đau cấp tính hay cơn đau ngắn hạn có thể gây ra những thay đổi cấu trúc trong não làm tăng thêm nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức cũng như lo lắng và trầm cảm.

Ngoài ra, các nghiên cứu về sinh lý não đã cho thấy hệ thống thần kinh trung ương có thể thay đổi, dựa trên kinh nghiệm của một người. Thuốc và tình trạng sức khỏe như lo lắng và trầm cảm có thể đóng một vai trò trong những thay đổi này. 

Nỗi đau có thể không được công nhận

Mặc dù gãy chân có thể được xác nhận bằng X-quang và nhiễm trùng có thể được xác nhận bằng xét nghiệm máu để đo số lượng bạch cầu, nhưng không có xét nghiệm y tế nào để đo mức độ đau mãn tính. Vì vậy, nhiều người bị đau mãn tính đi từ bác sĩ này sang bác sĩ khác để tìm lời giải thích. Quá trình này có thể dẫn đến các đánh giá và điều trị không cần thiết.

Một điều phức tạp nữa trong việc chăm sóc là mọi người đều trải qua và thể hiện nỗi đau khác nhau. Hai người bị chấn thương giống nhau sẽ cảm nhận và thể hiện nỗi đau của họ theo những cách độc đáo tùy thuộc vào một số yếu tố như:

  • Các trường hợp đau xảy ra
  • Những suy nghĩ về nỗi đau kinh niên, chẳng hạn như, điều này không có gì nghiêm trọng so với việc nỗi đau này có thể giết chết tôi.
  • Cảm xúc liên quan đến nỗi đau mãn tính, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng so với hy vọng và lạc quan
  • Ảnh hưởng văn hóa khiến một người trở nên khắc kỷ hơn hoặc kịch tính hơn trong việc thể hiện nỗi đau với người khác

Trái với những gì một số người tin, tất cả nỗi đau là có thật. Điều này có vẻ rõ ràng, nhưng những người bị đau mãn tính đôi khi được điều trị như thể cơn đau mãn tính của họ là tưởng tượng hoặc cường điệu. Trong một số trường hợp, họ cảm thấy phải chứng minh nỗi đau kinh niên của mình với bạn bè, gia đình và bác sĩ. Một số bệnh nhân được bác sĩ của họ nói rằng không có lý do gì cho cơn đau mãn tính và do đó, nó không thể tệ đến thế.

Tin cùng chuyên mục

Khi đau cấp tính trở thành đau mãn tính Hiểu các triệu chứng bệnh thần kinh Hiểu về đau mãn tính Các loại đau lưng: Đau cấp tính, đau mãn tính và đau thần kinh Các loại đau lưng Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính trong hành động Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính Mở và đóng cửa nỗi đau cho nỗi đau mãn tính Những lý thuyết hiện đại về nỗi đau mãn tính IDET: Một thủ tục mới để kiểm soát đau lưng do nguyên nhân