Đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể con người và được hình thành bởi sự kết hợp của 5 rễ thần kinh từ cột sống dưới. Nó đi sâu vào mông và xuống phía sau đùi cho đến gót chân và lòng bàn chân. Dây thần kinh tọa đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tủy sống với da và cơ bắp đùi, chân và bàn chân. 

Bất kỳ loại đau và / hoặc triệu chứng thần kinh có nguồn gốc từ dây thần kinh tọa được gọi là đau thần kinh tọa. Các triệu chứng đau thần kinh tọa thường được cảm nhận dọc theo đường đi của dây thần kinh.

Thần kinh bị ảnh hưởng như thế nào

Dây thần kinh tọa có thể bị kích thích, chèn ép hoặc bị viêm do một số vấn đề ở lưng dưới, gây đau thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa là một loại bệnh lý phóng xạ vùng thắt lưng, có nghĩa là cơn đau bắt nguồn từ rễ thần kinh thắt lưng và / hoặc xương chậu.

Một số yếu tố phổ biến có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa:

Nén cơ học
Các lực vật lý trực tiếp có thể được áp dụng cho dây thần kinh do các điều kiện phổ biến sau:

  • Thoát vị đĩa đệm . Một đĩa đệm ở lưng dưới có thể phình ra hoặc thoát vị, gây kích thích và / hoặc chèn ép rễ thần kinh tọa.
  • Hẹp bao quy đầu . Hẹp, hoặc hẹp khe hở giữa các rễ thần kinh tọa đi qua, có thể nén hoặc kích thích dây thần kinh tọa. Những thay đổi thoái hóa khác ở cột sống, chẳng hạn như dày lên các nang khớp và / hoặc dây chằng, cũng có thể trực tiếp chèn ép dây thần kinh tọa.
  • Sự mất ổn định phân khúc . Sự mất ổn định của một đốt sống xảy ra nếu một đốt sống trượt qua một bên dưới nó (sự thoái hóa cột sống), khuyết tật đốt sống ( spondylolysis), hoặc trật khớp hoàn toàn một hoặc nhiều đốt sống có thể trực tiếp nén (các) rễ thần kinh của dây thần kinh tọa.

Hiếm khi, khối u, u nang, nhiễm trùng hoặc áp xe ở cột sống dưới hoặc vùng chậu có thể chèn ép dây thần kinh tọa

Nghiên cứu viêm hóa học chỉ ra rằng các chất kích thích hóa học có thể gây viêm và / hoặc kích thích dây thần kinh tọa. Những chất kích thích hóa học này được cho là bao gồm các chất như axit hyaluronic và / hoặc các mảnh sợi protein (protein) rò rỉ ra khỏi đĩa đệm bị thoái hóa hoặc thoát vị. Đôi khi, đĩa đệm bị thoái hóacó thể khiến các mô thần kinh phát triển vào đĩa đệm, xâm nhập vào các lớp bên ngoài và bên trong của đĩa đệm, gây đau thần kinh tọa.

Một số nghiên cứu cho thấy phản ứng của hệ miễn dịch có thể đóng vai trò gây đau thần kinh tọa khi có sự tiếp xúc của vật liệu đĩa đệm từ đĩa đệm thoát vị. Một số chất như glycosphingolipids (chất béo) và chất kích thích thần kinh (polyme protein) được hệ thống miễn dịch tiết ra đặc biệt cao ở những người bị đau thần kinh tọa. Người ta tin rằng các chất này được giải phóng do phản ứng giữa rễ thần kinh và vật liệu đĩa tiếp xúc và có thể gây viêm dây thần kinh tọa.

Đặc điểm
thể chất Một số đặc điểm thể chất của một cá nhân có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa, gây đau thần kinh tọa. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ đau thần kinh tọa cao hơn có thể xuất hiện ở:

  • Người béo phì hoặc thừa cân
  • Những người già cao (thường trên 180 cm đối với nam và 170 cm đối với nữ)

Nghiên cứu cũng cho thấy đau thần kinh tọa có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ, những người có thể trải nghiệm phục hồi chậm hơn trong trường hợp nghiêm trọng. Tuy nhiên, nam giới được báo cáo phải nhập viện và phẫu thuật nhiều hơn do đau thần kinh tọa.

Nguyên nhân nghề nghiệp Những người có nghề nghiệp nhất định có thể có nguy cơ cao bị đau thần kinh tọa. Một vài ví dụ bao gồm tài xế xe tải, công nhân máy móc, thợ mộc và vận động viên cử tạ. Nói chung, ngồi trong thời gian dài mà không có tư thế thích hợp, thường xuyên uốn cong cột sống về phía trước hoặc sang một bên và / hoặc thường xuyên nâng hai cánh tay trên ngang vai là những yếu tố nguy cơ của bệnh đau thần kinh tọa. 

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể con người và được hình thành bởi sự kết hợp của 5 rễ thần kinh từ cột sống dưới. Nó đi sâu vào mông và xuống phía sau đùi cho đến gót chân và lòng bàn chân. Dây thần kinh tọa đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tủy sống với da và cơ bắp đùi, chân và bàn chân.

Bất kỳ loại đau và / hoặc triệu chứng thần kinh có nguồn gốc từ dây thần kinh tọa được gọi là đau thần kinh tọa. Các triệu chứng đau thần kinh tọa thường được cảm nhận dọc theo đường đi của dây thần kinh.

Thiếu vitamin B12 Mức vitamin B12
đầy đủ rất quan trọng để duy trì sức khỏe thần kinh. Vitamin B12 giúp tổng hợp vỏ chất béo (myelin) bao phủ các dây thần kinh, rất quan trọng trong chức năng thần kinh và dẫn truyền xung động. Đau thần kinh tọa có thể xảy ra do thiếu vitamin B12 và có thể phổ biến hơn ở người cao tuổi, trên 60 tuổi.

Những người mắc bệnh tiểu đường được điều trị bằng metformin cũng có thể có nguy cơ bị thiếu vitamin B12 do kém hấp thu.

Các yếu tố di truyền
Nghiên cứu cho thấy các yếu tố di truyền có thể đóng một vai trò trong sự thoái hóa của các đĩa đệm, do đó có thể gây ra đau thần kinh tọa. Các yếu tố di truyền có thể làm thay đổi cấu trúc và chức năng của một số protein collagen trong đĩa đệm, làm suy yếu và suy giảm chức năng của đĩa đệm. Những đĩa đệm bị thoái hóa này cuối cùng có thể gây chèn ép hoặc kích thích dây thần kinh tọa.

Khi dây thần kinh tọa bị ảnh hưởng, các triệu chứng đau thần kinh tọa thường được cảm nhận dọc theo da và cơ bắp do dây thần kinh cung cấp. Tùy thuộc vào rễ thần kinh cụ thể bị ảnh hưởng, đau và / hoặc các triệu chứng thần kinh có thể được cảm nhận ở các khu vực khác nhau của đùi, chân và / hoặc bàn chân.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa