Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả đau dây thần kinh ở chân được gây ra bởi sự kích thích và / hoặc chèn ép dây thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa bắt nguồn từ lưng dưới, tỏa sâu vào mông và đi xuống chân.

Sciatica cảm thấy như thế nào?

Các triệu chứng của đau thần kinh tọa thường được cảm nhận dọc theo con đường của dây thần kinh tọa lớn. Đau thần kinh tọa thường được đặc trưng bởi một hoặc nhiều tính năng sau:

  • Đau . Đau thần kinh tọa thường có cảm giác như cảm giác nóng rát liên tục hoặc đau khi bắn bắt đầu ở lưng dưới hoặc mông và tỏa xuống phía trước hoặc phía sau đùi và chân và / hoặc bàn chân.
  •  . Đau thần kinh tọa có thể đi kèm với tê ở phía sau chân. Đôi khi, ngứa ran và / hoặc yếu cũng có thể có mặt.
  • Triệu chứng một phía . Đau thần kinh tọa thường ảnh hưởng đến một chân. Tình trạng này thường dẫn đến cảm giác nặng nề ở chân bị ảnh hưởng. Hiếm khi, cả hai chân có thể bị ảnh hưởng với nhau.
  • Tư thế gây ra triệu chứng . Các triệu chứng đau thần kinh tọa có thể cảm thấy tồi tệ hơn khi ngồi, cố gắng đứng dậy, uốn cong cột sống về phía trước, xoắn cột sống, nằm xuống và / hoặc trong khi ho. Các triệu chứng có thể thuyên giảm bằng cách đi bộ hoặc áp dụng một gói nhiệt trên vùng xương chậu phía sau.

Điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ loại đau lưng dưới hoặc đau chân tỏa ra không phải là đau thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa là đặc trưng cho cơn đau bắt nguồn từ dây thần kinh tọa.

Đau thần kinh tọa là triệu chứng của một tình trạng y tế ngầm

Đau thần kinh tọa là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một tập hợp các triệu chứng gây ra bởi một tình trạng y tế tiềm ẩn; nó không phải là một chẩn đoán y khoa

Các điều kiện y tế phổ biến có thể gây đau thần kinh tọa bao gồm :

  • Một đĩa đệm thắt lưng thoát vị
  • Hẹp cột sống thắt lưng
  • Bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng, thay đổi thoái hóa chung ở đốt sống hoặc đĩa đệm
  • Thoái hóa cột sống
  • Co thắt cơ bắp và / hoặc viêm vùng thắt lưng và / hoặc cơ xương chậu
  • Rối loạn chức năng khớp sacroiliac

Hiếm khi, khối u, cục máu đông hoặc các tình trạng khác ở cột sống dưới có thể gây đau thần kinh tọa.

Ngoài các thuật ngữ xác định các bệnh lý cơ bản gây ra đau thần kinh tọa, các thuật ngữ xạ trị vùng thắt lưng hoặc đau xuyên tâm có thể được sử dụng thay thế cho thuật ngữ đau thần kinh tọa.

Dây thần kinh tọa và đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh đơn lớn nhất trong cơ thể và được hình thành bởi sự kết hợp của 5 rễ thần kinh ở cột sống thắt lưng và xương sống. Có 2 dây thần kinh tọa trong cơ thể, dây thần kinh phải và trái, cung cấp chi dưới tương ứng.

Một vài đặc điểm giải phẫu của dây thần kinh tọa bao gồm:

  • Nguồn gốc . Bắt đầu từ cấp độ của đoạn cột sống L4, dây thần kinh tọa được hình thành bằng cách hợp nhất các rễ thần kinh cột sống từ L4 đến S3. 3 Rễ thần kinh mới nổi hội tụ thành một dây thần kinh tọa làm cho nó to và cồng kềnh, thường có đường kính lên tới 2cm.
  • Con đường . Sau khi đóng góp cá nhân của nó kết thúc, dây thần kinh tọa thoát ra khỏi xương chậu thông qua các nhánh thần kinh tọa lớn hơn, bên dưới cơ piriformis. Dây thần kinh sau đó chạy dọc theo mặt sau của đùi, vào chân và cuối cùng kết thúc ở bàn chân.
  • Chi nhánh . Các dây thần kinh tọa chia thành 2 nhánh chính phía sau đầu gối, dây thần kinh xương chày và dây thần kinh phế quản chung. Các dây thần kinh xương chày xuống và cung cấp mặt sau của chân và đế của bàn chân. Các dây thần kinh nội mạc thông thường cung cấp phía trước của chân và bàn chân.

Hiếm khi, dây thần kinh tọa có thể tách thành 2 dây thần kinh gần dây thần kinh tọa, một lần nữa hợp nhất thành một dây thần kinh duy nhất.

Các triệu chứng đau thần kinh tọa cụ thể chủ yếu phụ thuộc vào rễ thần kinh bị chèn ép. Ví dụ, việc chạm vào dây thần kinh L5 có thể gây đau ở phía sau đùi và yếu khi nâng ngón chân cái và mắt cá chân.

Khóa học của đau thần kinh tọa

Thông thường, một sự kiện hoặc chấn thương cụ thể không gây ra đau thần kinh tọa thay vì nó có xu hướng phát triển theo thời gian. Đau thần kinh tọa ảnh hưởng đến 10% đến 40% dân số, điển hình là khoảng 40 tuổi. Đau thần kinh tọa được tìm thấy là phổ biến trong một số loại nghề nghiệp nơi sử dụng các vị trí vất vả vật lý, chẳng hạn như người điều khiển máy hoặc người lái xe tải. Cụ thể, những người thường uốn cong cột sống về phía trước hoặc sang một bên hoặc nâng cánh tay thường xuyên trên mức vai có thể có nguy cơ bị đau thần kinh tọa.

Đại đa số những người trải qua đau thần kinh tọa thường khá hơn trong vòng 4 đến 6 tuần với các phương pháp điều trị đau thần kinh tọa không phẫu thuật. Nếu thiếu hụt thần kinh nghiêm trọng, sự phục hồi có thể mất nhiều thời gian hơn. Ước tính 33% số người, tuy nhiên, có thể có các triệu chứng kéo dài đến 1 năm. Khi chèn ép dây thần kinh nghiêm trọng với các triệu chứng tiến triển, phẫu thuật có thể được chỉ định.

Khi đau thần kinh tọa là nghiêm trọng

Một số triệu chứng của đau thần kinh tọa có thể chỉ ra một tình trạng y tế nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng Equina cauda, ​​nhiễm trùng hoặc khối u cột sống. Những triệu chứng này có thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

  • Triệu chứng thần kinh tiến triển, chẳng hạn như yếu chân
  • Triệu chứng ở cả hai chân
  • Rối loạn chức năng ruột và / hoặc bàng quang
  • Rối loạn chức năng tình dục

Nên đi khám ngay nếu có triệu chứng như vậy. Đau thần kinh tọa xảy ra sau một tai nạn hoặc chấn thương, hoặc nếu nó phát triển song song với các triệu chứng khác như sốt hoặc mất cảm giác ngon miệng, cũng là nguyên nhân để đánh giá y tế kịp thời.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa