Sự thật về đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Sự thật về đau thần kinh tọa

Thuật ngữ đau thần kinh tọa thường được sử dụng không chính xác để giải thích đau chân, đau thắt lưng và các triệu chứng đau thần kinh tọa khác.

Đó là một tình trạng phổ biến đến mức nhiều người nghĩ rằng họ có thể tự điều trị hoặc chỉ cần làm theo lời khuyên của người khác về cách giảm đau.

Tuy nhiên, như bài viết này sẽ giải thích, có nhiều huyền thoại và quan niệm sai lầm về đau thần kinh tọa, và bệnh nhân được phục vụ đầy đủ để hiểu đầy đủ những gì có thể gây ra đau thần kinh tọa, các dấu hiệu cảnh báo rằng nó có thể là một tình trạng nguy hiểm và đầy đủ các lựa chọn điều trị, bao gồm bài tập đau thần kinh tọa .

Đau thần kinh tọa là một dạng đau chân tương đối phổ biến thường bị bệnh nhân hiểu lầm. Có những quan niệm sai lầm thường gặp về thuật ngữ đau thần kinh tọa có nghĩa là gì, tại sao đau thần kinh tọa xảy ra và làm thế nào để tìm sự giảm đau từ đau thắt lưng và đau chân.

Sự thật: Đau thần kinh tọa là một triệu chứng, không phải là chẩn đoán

Trái với những gì nhiều bệnh nhân tin tưởng, đau thần kinh tọa thực sự là một tập hợp các triệu chứng chứ không phải là chẩn đoán cho những gì gây ra cơn đau. Đặc biệt đối với những trường hợp nặng hơn, nguyên nhân gây đau thắt lưng và đau chân cần được giải quyết chính xác để giảm bớt sự khó chịu.

Đau thần kinh tọa có nghĩa là dây thần kinh tọa của bệnh nhân bị chèn ép bởi một cấu trúc cột sống khác, thường gây đau ở vùng thắt lưng, ở một bên của phía sau và / hoặc xuống phía sau chân. Kích thích dây thần kinh tọa thường xảy ra ở cấp độ L5 hoặc S1 của cột sống.

Chẩn đoán lâm sàng (và trọng tâm điều trị) sẽ là bất cứ vấn đề gì thực sự gây ra chèn ép dây thần kinh và đau thần kinh tọa. Các vấn đề thấp nhất phổ biến gây ra đau thần kinh tọa là:

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng - nơi lõi bên trong của một đĩa đệm cột sống ở vùng thắt lưng thấp và đặt áp lực lên một rễ thần kinh; cũng được gọi là dây thần kinh bị chèn ép, đĩa bị trượt, đĩa phình hoặc đĩa nhô ra
  • Bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng - khi các đĩa đệm bị suy yếu ở vùng thắt lưng cho phép chuyển động quá mức ở cột sống và gây kích thích rễ thần kinh
  • Sự thoái hóa cột sống Isthmic - nơi một cơ thể đốt sống trượt qua một cơ quan khác và chèn ép một rễ thần kinh
  • Hẹp cột sống thắt lưng - trong đó hẹp ống sống ở vùng thắt lưng bị chèn ép rễ thần kinh, đôi khi là kết quả của một cơn đau xương
  • Subluxation thắt lưng - một thuật ngữ mô tả một vị trí thay đổi của đốt sống ở lưng thấp và mất chức năng dẫn đến
  • Các nguyên nhân khác - Mặc dù ít phổ biến hơn so với những nguyên nhân được liệt kê ở trên, có một số điều kiện khác có thể gây đau thần kinh tọa và cần được chăm sóc y tế. Ví dụ, bệnh nhân có khối u cột sống hoặc nhiễm trùng nên tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức.

Sự thật: Trải nghiệm đau thần kinh tọa có thể khác nhau đối với mỗi bệnh nhân

Đau thần kinh tọa có thể chạy từ lưng thấp, xuống phía sau mỗi chân và đôi khi vào bàn chân và ngón chân. Các cảm giác khác liên quan đến đau thần kinh tọa có thể bao gồm ngứa ran và / hoặc cảm giác nóng rát hoặc châm chích, thường chỉ ở một bên của cơ thể. Bệnh nhân thường cảm thấy các loại đau thần kinh tọa khác nhau tùy thuộc vào vị trí chèn ép dây thần kinh.

Mức độ nghiêm trọng và thời gian đau do đau thần kinh tọa cũng khác nhau giữa các bệnh nhân. Một số người thấy đau thần kinh tọa nghiêm trọng và suy nhược, trong khi những người khác trải qua nó là khó chịu và không liên tục.

Nhiều bệnh nhân hồi phục sau một cơn đau thần kinh tọa trong vài tuần, nhưng không có quy tắc cứng và nhanh. Tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể của bệnh đau thần kinh tọa của bệnh nhân, đau chân hoặc đau thắt lưng có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và / hoặc mất nhiều thời gian hơn để thuyên giảm.

Sự thật: Các vấn đề nghiêm trọng hoặc thiệt hại có thể xảy ra (Mặc dù hiếm)

Đau do đau thần kinh tọa do tổn thương mô thần kinh của bệnh nhân. Trong phần lớn các trường hợp, tổn thương thần kinh không phải là vĩnh viễn. Tuy nhiên, các dấu hiệu sau đây cho thấy có thể có một vấn đề nghiêm trọng hơn cần được chăm sóc y tế ngay lập tức:

  • Bệnh nhân cảm thấy yếu hoặc tê có thể phải phẫu thuật và bất kỳ bệnh nhân nào gặp phải các triệu chứng này đều cần được chăm sóc chuyên nghiệp.
  • Bệnh nhân bị đi tiểu hoặc bàng quang (không có khả năng kiểm soát ruột hoặc bàng quang) và / hoặc tăng yếu hoặc mất cảm giác ở chân nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa