Chẩn đoán hẹp cổ với bệnh lý tủy – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán hẹp cổ với bệnh lý tủy

Hẹp cổ với bệnh cơ có thể có các triệu chứng tương tự như một số tình trạng khác, chẳng hạn như đa xơ cứng (MS) hoặc thiếu vitamin B12, trong số những người khác. Điều quan trọng là có được chẩn đoán chính xác trước khi bắt đầu điều trị.

Chẩn đoán hẹp cổ bằng bệnh cơ thường bắt đầu bằng tiền sử bệnh án chi tiết của bệnh nhân và khám thực thể tại phòng mạch của bác sĩ. Nếu nghi ngờ bệnh lý cơ cổ, MRI có thể sẽ được yêu cầu xác nhận chẩn đoán.

Dấu hiệu lâm sàng của hẹp cổ với bệnh lý tủy

Bệnh lý cơ cổ có triệu chứng dẫn đến một số chức năng của các dây thần kinh trong tủy sống không hoạt động đúng, được gọi là khiếm khuyết. Có thể được chọn lọc từ các dấu hiệu lâm sàng trong quá trình khám thực thể.

Ví dụ: một hoặc nhiều dấu hiệu sau đây có thể xuất hiện:

  • Tăng trương lực cơ ở chân
  • Phản xạ gân sâu tích lũy ở đầu gối và mắt cá chân (hyperreflexia)
  • Buộc mở rộng mắt cá chân khiến bàn chân vô tình di chuyển lên xuống (clonus)
  • Gãi chân khiến ngón chân cái đi lên (phản xạ Babinski) thay vì xuống (phản xạ bình thường)
  • Lướt ngón giữa khiến ngón cái và ngón trỏ bị cong (phản xạ Hoffman)
  • Đi lại khó khăn và đặt một chân trước chân kia (đi bộ song song)

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các dấu hiệu lâm sàng cho sự thiếu hụt đường dài liên quan đến bệnh cơ cổ tử cung. Hơn nữa, một số dấu hiệu lâm sàng có thể xuất hiện cho các tình trạng khác nhau, vì vậy chẩn đoán không nên được thực hiện chỉ dựa trên một vài dấu hiệu lâm sàng.

Chẩn đoán nâng cao

Hẹp cổ với bệnh cơ thường có thể được chẩn đoán với tiền sử bệnh nhân và khám nội khoa. Trong một số trường hợp, đặc biệt là nếu phẫu thuật sẽ được xem xét, bác sĩ có thể cũng sẽ yêu cầu chẩn đoán nâng cao, có thể bao gồm:

  • Nghiên cứu hình ảnh. Nếu nghi ngờ hẹp cổ với bệnh lý tủy dựa trên lịch sử y tế và khám thực thể, thì việc chụp tủy sống trong ống hẹp thường có thể được xác nhận bằng chụp MRI hoặc CT scan bằng tủy đồ . X-quang cột sống / mở rộng cột sống cổ cũng rất hữu ích để kiểm tra chuyển động bất thường và mất ổn định, cũng có thể xuất hiện với bệnh lý cơ cổ và sẽ ảnh hưởng đến quyết định điều trị.
  • Học điện. Trong một số trường hợp, một thử nghiệm tiềm năng gợi lên (SSEP) được thực hiện bằng cách kích thích cánh tay / chân và sau đó đọc tín hiệu trong não. Một sự chậm trễ về thời gian tín hiệu truyền đến não cho thấy sự thỏa hiệp của tủy sống.

Nhận được chẩn đoán hẹp cổ tử cung với bệnh cơ tương đối sớm trong quá trình có thể dẫn đến kết quả điều trị tốt hơn vì ít tổn thương hơn đã được thực hiện cho tủy sống.

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch