Nén tủy sống và rối loạn chức năng từ hẹp cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nén tủy sống và rối loạn chức năng từ hẹp cổ

Theo thời gian, sự thay đổi thoái hóa của đốt sống cổ, đĩa đệm và khớp có thể có tác động đáng kể đến tủy sống, chạy từ não qua cột sống cổ  cột sống ngực trước khi phân nhánh đến các bộ phận khác của cơ thể.

Hẹp cổ là một trong những tình trạng thoái hóa như vậy có thể ảnh hưởng đến tủy sống và dẫn đến sự phối hợp của các chi. Khi chẩn đoán hẹp cổ, các bác sĩ phải xác định liệu rối loạn chức năng tiến triển (bệnh cơ) có phải là kết quả của việc chèn ép tủy sống .

Mặc dù cực kỳ hiếm gặp, các trường hợp tiến triển của hẹp cổ với bệnh cơ có thể dẫn đến suy yếu và tê liệt, do đó chẩn đoán và điều trị chính xác đặc biệt quan trọng.

Các triệu chứng của chèn ép tủy sống và rối loạn chức năng

Điều quan trọng cần biết là trong nhiều trường hợp hẹp cổ là không có triệu chứng, có nghĩa là tủy sống bị nén nhưng bệnh nhân không gặp phải bất kỳ triệu chứng phổ biến nào. Trong những trường hợp này, bệnh nhân có thể được theo dõi đơn giản để đảm bảo rằng tủy sống tiếp tục hoạt động bình thường và bệnh cơ (tức là rối loạn chức năng tủy sống) không phát triển do chèn ép.

Trong các tình huống khác, hẹp cổ với bệnh cơ có thể xuất hiện trong các triệu chứng bao gồm cảm giác nặng ở tay và chân, đau cổ liên quan đến cánh tay, đau ở cánh tay và chân, và / hoặc khó đi lại và thực hiện các hoạt động liên quan kỹ năng vận động tinh (chữ viết tay, cài áo, v.v.)

Khi bị hẹp cổ với bệnh lý tủy, tủy sống - cụ thể là các đường dài chạy bên trong nó - bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến suy giảm chức năng hoặc bất thường có thể được quan sát trong khi kiểm tra thể chất, bao gồm:

  • Tăng trương lực cơ bắp ở chân . Trương lực cơ là số lượng căng thẳng hoặc khả năng chống chuyển động trong cơ bắp; tăng trương lực cơ có thể gây khó khăn cho việc thực hiện một số động tác nhất định, như đi bộ và di chuyển một chân trước chân kia (đi bộ song song).

Vì hẹp cổ với bệnh lý tủy thường liên quan đến một số loại mất ổn định tủy sống, các xét nghiệm chẩn đoán khác nhau có thể được tiến hành để kiểm tra cột sống gần hơn.

Chẩn đoán và điều trị rối loạn chức năng tủy sống

Chụp MRI, CT với tủy đồ, chụp X quang cột sống cổ bên và nghiên cứu điện gọi là Somatosensory Evested Potentials (SSEP) là một số xét nghiệm có thể được sử dụng để xác nhận thêm tình trạng chèn ép và rối loạn chức năng tủy sống.

Để ngăn chặn rối loạn chức năng tiến triển của tủy sống và phục hồi tình trạng thần kinh của bệnh nhân, phẫu thuật cột sống cổ giải nén ống tủy thường là cần thiết.

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch