Điều trị và quản lý loãng xương – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị và quản lý loãng xương

Điều trị loãng xương thường bao gồm thay đổi lối sống trong chế độ ăn uống và tập thể dục, cũng như thuốc làm chậm tốc độ gãy xương (gọi là tái hấp thu xương), làm tăng sự hình thành xương hoặc cả hai.

Nếu một bệnh nhân bị gãy xương nén đau đớn do loãng xương, họ có thể là một ứng cử viên cho các phẫu thuật như kyphoplastyhoặc đốt sống.

Trang này cung cấp thông tin về chế độ ăn uống, tập thể dục và phòng ngừa té ngã có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng do loãng xương.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Điều quan trọng đối với bệnh nhân mắc bệnh loãng xương là nhận đủ canxi và vitamin D thông qua chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Một bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia y tế khác có thể giáo dục bệnh nhân về lượng canxi và vitamin D họ nên nhận mỗi ngày, cũng như những cách dễ dàng để đưa các chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn hàng ngày.

Canxi
Hầu hết bệnh nhân được khuyên ban đầu là tăng lượng canxi thông qua chế độ ăn uống của họ. Canxi ăn kiêng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm sữa như sữa, pho mát và sữa chua. Nếu một bệnh nhân có những hạn chế đối với sữa, một chất bổ sung thường được khuyến nghị. Các nguồn canxi khác trong chế độ ăn uống bao gồm rau xanh lá đậm (như rau bina, bông cải xanh và cải xoăn) và các loại thực phẩm và nước ép tăng cường canxi.

Không nên dùng nhiều canxi hơn so với khuyến cáo, thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung. Canxi dư thừa có thể làm tăng nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như sỏi thận, bệnh tim mạch hoặc đột quỵ.

Vitamin D
Lượng vitamin D đầy đủ là cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi. Vì hàm lượng vitamin D cao không được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, nên có thể khuyên bổ sung. Lượng vitamin D bổ sung được khuyến nghị có thể thay đổi từ một bệnh nhân loãng xương sang một bệnh nhân khác tùy thuộc vào nhu cầu ăn uống của họ.

Không có gì lạ khi bác sĩ khuyên lượng vitamin D cao hơn lượng khuyến nghị hàng ngày từ 15 mcg (600 IU) đến 20 mcg (800 IU). Dùng tới 100 mcg (hoặc 4000 IU) mỗi ngày được coi là giới hạn trên an toàn.

Tập thể dục và thể hình

Tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng để giúp duy trì mật độ xương và cung cấp sức mạnh cơ bắp tổng thể có thể làm giảm nguy cơ té ngã. Tập thể dục giảm cân và tăng cường cơ bắp đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của xương và phòng chống ngã.

Ví dụ về các bài tập có thể được khuyến nghị cho bệnh nhân loãng xương bao gồm:

  • Tập thể dục đi bộ
  • Chạy bộ
  • Đi bộ ngắn, dễ dàng
  • Leo cầu thang
  • tai Chi
  • Yoga
  • Pilates
  • Quần vợt, nếu có thể
  • Nhảy múa, nếu có thể

Bệnh nhân bị loãng xương nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mới để đảm bảo các bài tập được an toàn. Nếu một người đã bị gãy xương, các lựa chọn tập thể dục thường bị giới hạn để ngăn ngừa chấn thương thêm.

Giảm nguy cơ té ngã
Vì loãng xương khiến xương mỏng hơn và yếu hơn, điều quan trọng là phải giảm nguy cơ chấn thương do tác động cao càng nhiều càng tốt, bao gồm cả té ngã. Có một vài phương pháp có thể giúp giảm nguy cơ té ngã:

  • Tập thể dục để tăng cường cơ bắp và cải thiện sự cân bằng và phối hợp.
  • Sửa đổi sự an toàn trong nhà, chẳng hạn như bằng cách lắp đặt tay vịn trong vòi hoa sen, sử dụng phân tắm, hoặc di chuyển các vật dụng hàng ngày xuống tầng trệt để giảm việc sử dụng cầu thang.
  • Khiếm khuyết thị giác chính xác có thể khiến một người bị vấp và ngã.

Ngoài ra, một bệnh nhân bị loãng xương có thể làm việc với một nhà trị liệu nghề nghiệp để được tư vấn cá nhân hơn để phòng ngừa té ngã.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?