Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương

Loãng xương là tình trạng mật độ xương thấp và suy giảm cấu trúc mô xương gây tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương tự nó không gây đau hoặc triệu chứng rõ ràng. Các biến chứng từ tình trạng này, bao gồm gãy xương đốt sống , có thể dẫn đến đau lưng và hạn chế vận động.

Để sớm mắc bệnh loãng xương, cũng như xác định những người có nguy cơ gãy xương do tình trạng này, việc sàng lọc các yếu tố nguy cơ được khuyến cáo dựa trên độ tuổi và giới tính. Nếu sàng lọc xác định nguy cơ loãng xương tương đối cao, xét nghiệm mật độ xương (đo mật độ) có thể được yêu cầu.

Nhìn chung, tất cả phụ nữ trên 65 tuổi và phụ nữ sau mãn kinh có yếu tố nguy cơ nên được kiểm tra mật độ xương thấp. Một số khuyến nghị kêu gọi phụ nữ nên được sàng lọc sớm nhất là ở tuổi 50.  Mặc dù không có khuyến nghị chính thức nào ở Mỹ cho nam giới, những người ít gặp rủi ro, nhưng thông thường người đàn ông trên 70 tuổi nên được sàng lọc.

Tu sửa xương và loãng xương

Xương được hình thành thông qua một quá trình khác với hầu hết các mô khác trong cơ thể phát triển nhờ các tế bào phân chia thành hai. Thay vào đó, xương trải qua một quá trình liên tục phá vỡ các tế bào cũ và xây dựng các tế bào mới ở vị trí của chúng. Loãng xương xảy ra khi xương bị phá vỡ nhanh hơn nó có thể cải thiện, dẫn đến mật độ xương bị suy giảm.

Quá trình phát triển xương được gọi là tu sửa. Tu sửa xương bao gồm những điều sau đây:

  • Đầu tiên, các tế bào lớn được gọi là các nguyên bào xương giải phóng các enzyme phá vỡ các tế bào xương hiện có.
  • Các tế bào xương bị phân mảnh được xử lý (hoặc tiêu hóa trực tiếp) trong tế bào xương.
  • Canxi và phốt pho từ các tế bào xương bị phân mảnh được giải phóng vào máu trong một quá trình gọi là tái hấp thu.
  • Các tế bào khác được gọi là nguyên bào xương tạo ra nhiều loại enzyme, yếu tố tăng trưởng và kích thích tố tạo ra một ma trận các tế bào trong một quá trình gọi là sự hình thành xương.
  • Các nguyên bào xương được hấp thụ vào ma trận và trở thành tế bào xương (tế bào xương).

Hầu hết mọi người đạt khối lượng xương cao nhất trong độ tuổi từ 18 đến 25,  khi quá trình tái tạo xương và tái hấp thu xương xảy ra với cùng một tỷ lệ. Khi một người già đi, các hormone ảnh hưởng đến việc tu sửa xương và tái hấp thu có xu hướng thay đổi và xương bị phá vỡ nhiều hơn có thể được xây dựng lại.

Ai bị ảnh hưởng bởi bệnh loãng xương

Loãng xương là một trong những vấn đề phổ biến nhất dẫn đến đau lưng ở Hoa Kỳ Khoảng 500.000 gãy xương cột sống xảy ra do loãng xương hàng năm. 

Bởi vì sự phát triển xương tự nhiên chậm lại sau này trong cuộc sống, chứng loãng xương có thể ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ trên 50 tuổi. Dân số lớn nhất bị ảnh hưởng bởi bệnh loãng xương là phụ nữ sau mãn kinh.

Đàn ông và phụ nữ chuyển giới dùng liệu pháp thay thế hormone có thể tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương nếu họ bỏ qua hoặc ngừng dùng hormone. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu về sức khỏe của người chuyển giới đã được thực hiện để xác định xem người chuyển giới nói chung có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn hay không.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?