Kết hợp cột sống cho vẹo cột sống vô căn – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Kết hợp cột sống cho vẹo cột sống vô căn

Hợp nhất cột sống để điều trị vẹo cột sống là một phẫu thuật mở rộng chỉ được thực hiện sau khi xem xét cẩn thận các lựa chọn của bệnh nhân. Thông thường, phẫu thuật có thể được xem xét nếu có những điều sau đây:

  • Đường cong vẹo cột sống ít nhất 45 độ bởi sự trưởng thành của xương. Bất kỳ đường cong cột sống ngang nào ít nhất 45 độ vào thời điểm một người đạt đến độ chín của xương có khả năng tiếp tục tiến tới tuổi trưởng thành. Sự tiến triển này có thể là khoảng 1 đến 2 độ mỗi năm và theo thời gian có thể dẫn đến một biến dạng nghiêm trọng khó điều trị hơn.
  • Đường cong vẹo cột sống ít nhất 40 độ mặc dù niềng răng. Nếu việc niềng răng không ngăn được tiến triển của đường cong ở tuổi vị thành niên đang phát triển, việc phẫu thuật trước khi để đường cong đạt 45 độ là điều hợp lý. Những lợi ích có thể bao gồm điều chỉnh tốt hơn (độ cong nhỏ hơn có nghĩa là có thể thực hiện chỉnh sửa dây đai) và ít thời gian hơn trong niềng răng.

Nếu cả hai điều kiện trên đều không được đáp ứng, việc quan sát và niềng răng liên tục thường được khuyến nghị.

Làm thế nào một Spinal Fusion hoạt động

Có một số biến thể của phẫu thuật tổng hợp cột sống cho vẹo cột sống, nhưng hầu hết sử dụng các hệ thống dụng cụ hiện đại trong đó móc và ốc vít được áp dụng vào cột sống để neo thanh dài. Các bác sĩ phẫu thuật sau đó:

  • Sử dụng các thanh để định vị lại cẩn thận cột sống ở các đoạn bị ảnh hưởng bởi vẹo cột sống, điều chỉnh xoay bất thường và giảm độ cong bên (sang bên); 
  • Ghép xương vào các đoạn đốt sống sẽ được hợp nhất. Những mảnh ghép xương này thường đến từ một nhà tài trợ hoặc ngân hàng xương ( allograft ) hoặc một phần xương của chính bệnh nhân, chẳng hạn như từ hông của bệnh nhân ( autograft ). Trong những năm gần đây, cũng đã có một số mảnh ghép xương sử dụng chất thay thế xương tổng hợp; tuy nhiên, kết quả dài hạn và rủi ro tiềm ẩn vẫn chưa được biết đầy đủ.

Các thanh cơ bản được sử dụng như một thanh nẹp để giữ cột sống tại chỗ trong khi xương tiếp tục hợp nhất sau khi phẫu thuật hoàn tất. Quá trình hợp hạch ban đầu thường mất khoảng 3 đến 6 tháng và quá trình tổng hợp thường sẽ tiếp tục diễn ra trong tối đa 12 tháng.

Khi hợp hạch đã được thiết lập, hình dạng và vị trí của cột sống được giữ cố định bằng xương dài, mới hợp nhất (không phải là thanh). Các que nói chung không được loại bỏ vì đây sẽ là một phẫu thuật lớn và không cần thiết. Thỉnh thoảng, một que có thể kích thích các mô mềm xung quanh cột sống, trong trường hợp đó, que có thể được loại bỏ mà không ảnh hưởng đến sự ổn định của cột sống.

Hai phương pháp phẫu thuật vẹo cột sống

Để thực hiện một phản ứng tổng hợp cột sống cho vẹo cột sống, bác sĩ phẫu thuật thường sẽ tiếp cận cột sống thông qua lưng của người đó (phía sau) hoặc phía trước (phía trước). Phẫu thuật cụ thể được khuyến nghị dựa trên loại và vị trí của đường cong hoặc đường cong.

1. Phương pháp phẫu thuật sau phẫu thuật
Với phương pháp sau, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch vết mổ ở lưng bệnh nhân có dấu vết trên đường cong vẹo cột sống.

Trong vài thập kỷ qua, cách tiếp cận sau đã tăng phổ biến. Trước đây, cách tiếp cận trước là cần thiết cho các đường cong đặc biệt cứng nhắc hoặc để duy trì mức độ di động nhiều hơn ở cột sống thấp hơn, nhưng các quy trình sau ngày nay có thể thực hiện nhiều mục tiêu tương tự do cải tiến trong dụng cụ bắt vít bàn đạp.

Bằng cách có khả năng đặt ốc vít vào các bàn chân nằm ở vị trí trung tâm của đốt sống, các đoạn xương khớp nối liền với một đốt sống với vòm đốt sống của nó, các bác sĩ phẫu thuật ngày nay có thể đạt được sự cố định đốt sống 3 cột mạnh để điều chỉnh các đường cong cứng nhắc mà không cần phải tiếp cận cột sống từ mặt trước.

Đặt ốc vít bàn chân vào đốt sống thắt lưng từ lâu đã có thể, nhưng đặt chúng vào đốt sống ngực nhỏ hơn (cũng gần với tủy sống) chỉ trở nên phổ biến trong thập kỷ qua khi nhiều bác sĩ phẫu thuật đã đạt được chuyên môn này.

2. Phương pháp phẫu thuật trước
với phương pháp trước phẫu thuật vẹo cột sống, bác sĩ phẫu thuật sẽ đi qua phía trước của bệnh nhân để truy cập vào cột sống. Cách tiếp cận này đòi hỏi một vết mổ hở ở bên ngực và, so với cách tiếp cận sau, có một số thách thức bổ sung để đạt được cột sống:

  • Một xương sườn phải được gỡ bỏ (thường ở phía bên trái)
  • Cơ hoành được giải phóng khỏi thành ngực và cột sống
  • Một phổi phải được xì hơi để truy cập vào cột sống (và được phục hồi sau đó)

Sau khi đạt được cột sống, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành thiết bị, định vị lại cột sống và ghép xương cho phản ứng tổng hợp.

Trong quá khứ, một biến dạng nghiêm trọng hoặc cứng cột sống cực độ thường được điều trị bằng sự kết hợp của các phương pháp trước và sau. Tuy nhiên, cách tiếp cận trước đây hiếm khi cần thiết ngày nay. Với các thiết bị hiện đại, hầu hết các thủ tục này có thể được thực hiện sau mà không cần phải cắt vào ngực và làm xẹp phổi.

Cũng cần lưu ý rằng một phương pháp phẫu thuật bên, chẳng hạn như XLIF, có thể được sử dụng cho chứng vẹo cột sống ngực ngắn góc cạnh.

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng