Kyphoplasty cho gãy xương đốt sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Kyphoplasty cho gãy xương đốt sống

Trong khi một hoặc nhiều gãy xương nén đốt sống có thể có khả năng gây đau lưng và co rút bất thường về phía trước ( kyphosis ), các triệu chứng thường có thể được kiểm soát mà không cần phẫu thuật. Nếu phương pháp điều trị không phẫu thuật không làm giảm đau, một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được gọi là kyphoplasty có thể được xem xét.

Làm thế nào Kyphoplasty có thể điều trị một gãy xương nén

Cơ thể đốt sống là mặt trước hình trụ mạnh mẽ, dày của xương đốt sống đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các tải trọng trục lớn đặt trên cột sống. Khi một cơ thể đốt sống trở nên suy yếu, chẳng hạn như do loãng xương , nó ít có khả năng xử lý tải trọng dọc trục và dễ bị gãy xương nén hơn. Loại gãy xương đốt sống phổ biến nhất là gãy nêm, liên quan đến phần trước của thân đốt sống bị sụp ít nhất 15% so với chiều cao bình thường của nó.

Một thủ tục kyphoplasty sử dụng hướng dẫn x-quang để đặt kim qua một vết rạch nhỏ ở lưng và vào gãy xương nén đốt sống. Sau khi kim được đặt chính xác, một quả bóng được bơm căng từ từ để giúp khôi phục chiều cao đốt sống và hình thành một khoang mới. Xi măng xương sau đó được tiêm vào khoang mới và nhanh chóng cứng lại, giúp giảm đau bằng cách củng cố và củng cố các đốt sống bị tổn thương.

Khi nào nên xem xét Kyphoplasty

Hầu hết các gãy xương nén đốt sống tự lành khi cơn đau cuối cùng biến mất. Trong trường hợp gãy xương nén đốt sống đã được xác minh qua X-quang và cơn đau đáng kể vẫn tồn tại trong hơn một vài tuần mặc dù điều trị không phẫu thuật, kyphoplasty có thể được xem xét nếu điều sau là đúng:

  • Đau nặng hơn khi áp dụng trọng lượng. Nếu đau lưng trở nên tồi tệ hơn khi tải trọng dọc trục vào cột sống, đó là dấu hiệu cho thấy gãy xương đốt sống thực sự là nguồn đau và có thể được điều trị bằng thủ thuật kyphoplasty hoặc phẫu thuật nâng đốt sống khác. Manh mối cho thấy tải trọng dọc trục làm đau thêm bao gồm đau tăng khi mang vật nặng, chẳng hạn như đồ tạp hóa hoặc vali, hoặc vào và ra khỏi giường.
  • Đau không đi kèm với ngứa ran, tê hoặc yếu. Kyphoplasty không có khả năng làm giảm các triệu chứng thần kinh của ngứa ran, tê hoặc yếu xảy ra khi một phần của đốt sống đẩy vào tủy sống hoặc rễ thần kinh. Nếu đốt sống đã bắt đầu gây viêm dây thần kinh có triệu chứng, phẫu thuật hợp hạch có thể được đề nghị thay thế.
  • Đốt sống sụp xuống từ 30% đến 70%. Do khả năng khôi phục một số chiều cao của đốt sống, kyphoplasty thường không được khuyến khích trừ khi phần trước của thân đốt sống bị sụp xuống ít nhất 30% so với mặt sau của thân đốt sống. Trong trường hợp cơ thể đốt sống bị sụp xuống dưới 30%, có thể khuyến nghị thủ thuật đốt sống đơn giản hơn vì ổn định gãy xương mà không phục hồi chiều cao đốt sống có thể là đủ. Hơn nữa, kyphoplasty không được khuyến khích nếu cơ thể đốt sống bị sụp hơn 70%, trong trường hợp đó có thể cần phải phẫu thuật rộng hơn.
  • Gãy xương dưới 3 tháng tuổi. Gãy nén đốt sống xảy ra hơn 3 tháng trước khi phẫu thuật đã bắt đầu lành và không có khả năng phục hồi chiều cao đốt sống thường liên quan đến kyphoplasty.

Các yếu tố khác cần xem xét trước khi quyết định phẫu thuật tạo hình cũng tồn tại, chẳng hạn như liệu bệnh nhân có đủ sức khỏe để phẫu thuật hay không. Ví dụ, nếu bệnh nhân ở độ tuổi cao hoặc bị gãy do nén do nhiễm trùng xương, phẫu thuật khó có thể được dung nạp tốt.

Hiệu quả của Kyphoplasty

Các tài liệu y khoa hiện nay chỉ ra rằng kyphoplasty là một phương pháp điều trị hiệu quả để phục hồi chiều cao của đốt sống và loại bỏ cơn đau do gãy xương đốt sống. So với một thủ tục tương tự được gọi là đốt sống, giúp ổn định gãy xương mà không phục hồi chiều cao đốt sống, kyphoplasty dường như cung cấp cùng một mức giảm đau với rủi ro tương tự.

Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng kyphoplasty (và đốt sống) có thể giúp những người lớn tuổi bị gãy xương đốt sống phải sống lâu hơn. Một lý do có thể là, so với các phương pháp điều trị không phẫu thuật cho gãy xương đốt sống, kyphoplasty có thể giúp bệnh nhân đạt được chức năng tốt hơn để bảo vệ chống lại té ngã trong tương lai hoặc các biến chứng nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng