Ngăn ngừa táo bón sau phẫu thuật lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Ngăn ngừa táo bón sau phẫu thuật lưng

Táo bón là một vấn đề phổ biến đối với nhiều người hồi phục sau phẫu thuật và thường gây ra sự khó chịu và / hoặc đau đáng kể. Mặc dù nó thường không được đề cập đến cho bệnh nhân như là một phần của quá trình phục hồi, táo bón và tác dụng phụ bất lợi của nó có thể là một thách thức đáng kể sau phẫu thuật trở lại.

Có nhiều khía cạnh của việc phẫu thuật lưng có thể góp phần gây táo bón, bao gồm gây mê, căng thẳng, thay đổi chế độ ăn uống, sử dụng thuốc giảm đau và giảm hoạt động.

Các triệu chứng táo bón có thể bao gồm một số kết hợp sau đây:

  • Đau bụng và đầy hơi
  • Buồn nôn và / hoặc nôn
  • Phân cứng hoặc không có khả năng đi tiêu

Phục hồi từ phẫu thuật thực tế là đủ để tập trung vào mà không phải đối phó với các tác dụng phụ tiêu cực của táo bón. Dưới đây là một số hành động mà người ta có thể thực hiện để ngăn chặn tác dụng phụ khó chịu và thường đau của táo bón sau phẫu thuật.

Các hành động để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu táo bón

Có một vài biện pháp đơn giản mà người ta có thể thực hiện để giúp ngăn ngừa và / hoặc giảm thiểu những cơn đau và khó chịu có thể do táo bón sau phẫu thuật.

  • Tăng hoạt động càng sớm càng tốt sau phẫu thuật. Đi bộ là một cách tuyệt vời để giúp các chức năng cơ thể trở lại bình thường, và cũng giúp chữa lành vết thương sau phẫu thuật.
  • Hạn chế sử dụng thuốc gây nghiện (ví dụ Vicodin, Tylenol # 3, Darvocet, Percocet, Oxyc thôi) chỉ những gì cần thiết để kiểm soát cơn đau đầy đủ. Ma túy làm chậm nhu động ruột, dẫn đến táo bón. Cân nhắc chuyển sang dùng thuốc giảm đau không gây nghiện (như Tylenol thường xuyên hoặc Tylenol thêm sức mạnh) để kiểm soát cơn đau ngay sau phẫu thuật để giảm nguy cơ táo bón.

  • Bắt đầu sử dụng thuốc nhuận tràng chất xơ, chất làm mềm phân hoặc sản phẩm kết hợp sau phẫu thuật để giảm nguy cơ táo bón, đặc biệt nếu một người đã trải qua táo bón trong quá khứ.
  • Uống nhiều nước và các chất lỏng không chứa caffein khác (ít nhất 40 oz mỗi ngày), với điều kiện bác sĩ không hạn chế uống nước vì lý do khác. Nước ép mận và rượu táo (không phải nước táo) cũng là thuốc nhuận tràng tự nhiên tuyệt vời.
  • Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ tự nhiên để kích thích ruột. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm đậu, ngũ cốc nguyên hạt và cám, trái cây tươi (như dưa hấu, nho) và rau quả (như rau diếp, cà rốt). Hạn chế thực phẩm góp phần gây táo bón cũng là một ý tưởng tốt, chẳng hạn như phô mai, thịt và thực phẩm chế biến.
  • Ăn các bữa ăn nhỏ, thường xuyên trong suốt cả ngày, thay vì các bữa ăn lớn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Thuốc trị táo bón

Ngoài các hành động trên, cũng đáng để xem xét sử dụng các biện pháp táo bón không theo toa dự phòng sau phẫu thuật. Đây là có sẵn tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc. Khi dùng bất kỳ dạng thuốc nào, điều quan trọng là phải đọc kỹ hướng dẫn và / hoặc tham khảo ý kiến ​​dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính nếu có bất kỳ câu hỏi nào.

  • Thuốc nhuận tràng sợi số lượng lớn (ví dụ Citrucel, FiberCon, Metamucil). Loại thuốc nhuận tràng này hoạt động bằng cách thêm số lượng lớn vào phân, khuyến khích nước ở lại trong ruột kết. Các sản phẩm này có thể mất 12 giờ đến 3 ngày để có hiệu lực, vì vậy nên bắt đầu ngay sau khi phẫu thuật để ngăn ngừa táo bón.
  • Chất làm mềm phân (ví dụ Colace, Dialose, DSS, Surfak). Chất làm mềm phân - còn được gọi là thuốc nhuận tràng làm mềm - giúp chất lỏng trộn với phân để làm mềm nó, vì phân quá cứng có thể không qua được mặc dù co bóp ruột bình thường. Chất làm mềm phân thường mất một đến ba ngày để có hiệu lực, vì vậy là một lựa chọn tốt để bắt đầu ngay sau khi phẫu thuật để ngăn chặn phân cứng, có thể gây đau.
  • Thuốc nhuận tràng kích thích (ví dụ Dulcolax, Ex-Lax, Sữa Magnesia). Loại thuốc nhuận tràng này hoạt động bằng cách kích thích các cơn co thắt ruột để di chuyển phân ra ngoài. Họ thường làm việc trong vòng một vài giờ, vì vậy có thể là một lựa chọn tốt để thực hiện nếu táo bón đã bắt đầu (ví dụ một vài ngày sau phẫu thuật).
  • Chất làm mềm kết hợp thuốc nhuận tràng (ví dụ Senokot-S, Peri-Colace). Sản phẩm kết hợp có thể cung cấp những lợi ích của cả thuốc nhuận tràng và thuốc làm mềm phân. Chúng thường có hiệu lực trong vòng 6 đến 12 giờ, vì vậy có thể đợi đến ngày sau khi phẫu thuật để dùng chúng.
  • Thuốc đạn (ví dụ Dulcolax). Điều này hoạt động như một chất làm mềm và nhuận tràng phân. Thuốc đạn hoạt động bằng cách làm cho ruột kết co lại và đẩy phân ra ngoài, đồng thời làm mềm nó để nó đi qua dễ dàng hơn. Thuốc đạn được đưa vào trực tràng và thường hoạt động nhanh chóng.
  • Máy chiếu. Chúng hoạt động như một chất kích thích ruột và liên quan đến việc bơm chất lỏng (thường là nước hoặc nước muối) vào trực tràng và lên đại tràng để kích thích đại tràng đi qua phân. Một thuốc xổ thường có thể được thử một lần, và nếu không có phản ứng thì nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế để điều trị táo bón.

Những gợi ý trên bao gồm nhiều cách khác nhau để bệnh nhân có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát táo bón sau phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu những hành động này không mang lại kết quả, hoặc nếu cảm thấy khó chịu hoặc táo bón kéo dài, thì nên tìm đến chăm sóc y tế. Thông thường một bác sĩ chăm sóc chính là phù hợp nhất để điều trị táo bón.

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng