Thủ tục đốt sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thủ tục đốt sống

Mục tiêu của thủ thuật đốt sống là ổn định gãy xương nén đốt sống để ngăn chặn các cử động đau đớn của nó. Vertebroplasty được coi là một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu vì nó được thực hiện thông qua một vết thủng nhỏ trên da thay vì vết mổ hở. Một thủ thuật đốt sống điển hình, được mô tả dưới đây, thường mất khoảng 1 giờ để hoàn thành.

Chuẩn bị cho Vertebroplasty

Thông thường, không có thực phẩm hoặc đồ uống nào được phép dưới 6 giờ trước khi thực hiện phẫu thuật đốt sống. Ví dụ, nếu cuộc phẫu thuật được lên lịch vào buổi sáng, bác sĩ có thể yêu cầu không được tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống sau nửa đêm trước khi làm thủ thuật. Một lượng nhỏ nước thường được cho phép đến 2 giờ trước khi phẫu thuật.

Ngoài ra, một số hạn chế về thuốc có thể được đưa ra trong những ngày trước khi phẫu thuật. Một số loại thuốc có thể cần phải ngừng sử dụng, và những loại khác có thể yêu cầu điều chỉnh liều lượng. Những hạn chế này có thể rất khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân của bệnh nhân.

Quy trình phẫu thuật đốt sống từng bước

Mặc dù có thể có các biến thể trong cách thực hiện đốt sống, nhưng quy trình thường được thực hiện như sau:
  1. Bệnh nhân đến phòng chụp x-quang hoặc phòng mổ và thoải mái nằm úp mặt trên bàn có đệm, nơi thủ tục sẽ được thực hiện.
  2. Khu vực của lưng được khử trùng nơi kim sẽ đi vào.
  3. Gây tê cục bộ và gây tê nhẹ được thực hiện. Không nên cảm thấy đau ở khu vực diễn ra thủ thuật, nhưng bệnh nhân thường tỉnh táo và đáp ứng trong suốt.
  4. Sử dụng phương pháp huỳnh quang tăng cường tương phản, hiển thị hình ảnh X quang trên màn hình video trong thời gian thực, kim sinh thiết xương được dẫn vào đốt sống bị gãy thông qua một vết thủng nhỏ trên da. Nội soi huỳnh quang là cần thiết để định vị kim bên trong gãy xương nén đốt sống mà không làm hỏng cấu trúc quan trọng gần đó, chẳng hạn như tủy sống.
  5. PMMA, một loại xi măng xương có công thức đặc biệt, được tiêm dưới áp lực trực tiếp vào đốt sống bị gãy. Xi măng xương lấp đầy các vết nứt trong xương để tạo ra một loại vật đúc bên trong để ổn định xương đốt sống.
  6. Kim được loại bỏ và xi măng cứng lại nhanh chóng (trong khoảng 10 phút), làm tắc nghẽn các mảnh của đốt sống bị gãy và ổn định xương.
  7. Các vết thủng da nhỏ được băng lại.
  8. Bệnh nhân thường được theo dõi trong một vài giờ để đảm bảo rằng thuốc đã bị mòn và xi măng xương đã cứng lại mà không gây ra biến chứng. Một số bác sĩ phẫu thuật có thể yêu cầu bệnh nhân nằm ngửa (nằm xuống) trong một hoặc hai giờ trước khi được phép đi chậm xung quanh.

Sau khi hoàn thành giai đoạn quan sát sau thủ thuật, bệnh nhân được tự do rời khỏi cơ sở y tế và có thể về nhà cùng ngày. Bệnh nhân thường được khuyên không nên tự lái xe về nhà vào ngày làm thủ tục, vì vậy một người bạn hoặc thành viên gia đình có thể cần phải cung cấp một chuyến đi. Nếu bệnh nhân cần theo dõi thêm sau khi làm thủ thuật, đặc biệt yếu, hoặc sẽ không có hỗ trợ tại nhà, một thời gian ngắn trong bệnh viện có thể được đề nghị.

Phục hồi từ Vertebroplasty

Trong 24 giờ đầu tiên sau phẫu thuật đốt sống, nên ngủ hoặc ngủ tại nhà dễ dàng. Mức độ hoạt động có thể được tăng dần và hầu hết các loại thuốc thông thường có thể được nối lại. Có thể có một số đau nhức trong một vài ngày tại vị trí đâm thủng có thể thuyên giảm với một túi nước đá.

Hầu hết bệnh nhân được giảm đau trong vòng 24 đến 48 giờ sau phẫu thuật. Việc quay trở lại các hoạt động thể chất vất vả hơn, chẳng hạn như tham gia các môn thể thao hoặc nâng vật nặng, có thể không được khuyên trong tối đa 6 tuần.

Một cuộc hẹn theo dõi với bác sĩ thường được lên kế hoạch một vài tuần sau khi phẫu thuật để đảm bảo rằng sự phục hồi đang diễn ra tốt đẹp.


Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng