Bài tập đau thần kinh tọa để giảm đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Bài tập đau thần kinh tọa để giảm đau thần kinh tọa

Đối với hầu hết các trường hợp đau thần kinh tọa, một chương trình tập thể dục có kiểm soát, tiến triển được điều chỉnh phù hợp với nguyên nhân cơ bản của cơn đau thần kinh tọa sẽ là một phần của chương trình điều trị được đề nghị. Các bài tập đau thần kinh tọa cụ thể phục vụ hai mục đích chính:

  • Giảm đau thần kinh tọa trong thời gian gần
  • Cung cấp điều hòa để giúp ngăn ngừa cơn đau tái phát trong tương lai

Một nhà trị liệu vật lý, bác sĩ chỉnh hình, bác sĩ trị liệu (PM & R, hoặc bác sĩ vật lý & phục hồi chức năng), huấn luyện viên thể thao (ATC), hoặc chuyên gia cột sống khác điều trị đau chân và các triệu chứng khác thường sẽ kê đơn các bài tập cụ thể và dạy cho bệnh nhân cách thực hiện.

Tập thể dục cung cấp giảm đau thần kinh tọa

Mặc dù có vẻ phản trực giác, tập thể dục thường tốt hơn để giảm đau thần kinh tọa hơn là nghỉ ngơi tại giường. Bệnh nhân có thể nghỉ ngơi vài ngày sau khi cơn đau thần kinh tọa bùng phát, nhưng sau khoảng thời gian đó, việc không hoạt động thường sẽ làm cho cơn đau tồi tệ hơn.

Không có tập thể dục và chuyển động, các cơ lưng và cấu trúc cột sống trở nên mất điều kiện và ít có khả năng hỗ trợ lưng. Việc giải quyết và suy yếu có thể dẫn đến chấn thương lưng và căng thẳng, gây thêm đau. Ngoài ra, tập thể dục tích cực cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của đĩa đệm cột sống. Chuyển động giúp trao đổi chất dinh dưỡng và chất lỏng trong đĩa để giữ cho chúng khỏe mạnh và ngăn chặn áp lực lên dây thần kinh tọa.

Các khía cạnh của một chương trình tập thể dục cho giảm đau thần kinh tọa

Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào, điều quan trọng là phải gặp một chuyên gia y tế để có được chẩn đoán chính xác về cơn đau và loại trừ bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào khác. Hầu hết các chương trình tập thể dục để giảm đau thần kinh tọa sẽ được điều chỉnh theo nguyên nhân cơ bản của cơn đau, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hoặc hẹp ống sống .

Các tính năng tiêu biểu của bất kỳ chương trình tập thể dục đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Sức mạnh cơ bắp cốt lõi . Nhiều bài tập đau thần kinh tọa phục vụ để tăng cường cơ bụng và cơ lưng để cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho lưng. Bài tập kéo dài cho cơ bắp mục tiêu đau thần kinh gây đau khi chúng chặt chẽ và không linh hoạt. Khi bệnh nhân tham gia một chương trình thường xuyên gồm các bài tập tăng cường và kéo dài nhẹ nhàng, họ có thể hồi phục nhanh hơn sau khi bị đau thần kinh tọa và ít có khả năng trải qua các cơn đau trong tương lai.
  • Giãn gân kheo . Bất kể chẩn đoán, hầu hết các loại đau thần kinh tọa sẽ được hưởng lợi từ một thói quen kéo dài gân kheo thường xuyên. Các gân kheo là các cơ nằm ở phía sau đùi. Hamstrings quá chặt làm tăng căng thẳng ở lưng thấp và thường làm nặng thêm hoặc thậm chí gây ra một số điều kiện dẫn đến đau thần kinh tọa.
  • Bài tập aerobic . Ngoài các bài tập đau thần kinh tọa cụ thể, điều hòa không khí cũng có thể được khuyến khích cho thể dục nói chung. Đi bộ là một hình thức tập thể dục tuyệt vời cho lưng thấp vì nó có tác động tương đối thấp nhưng có thể cung cấp tất cả những lợi ích của một bài tập aerobic. Nếu có thể, tốt nhất là để dần dần tiến đến làm lên đến 3 dặm tập thể dục đi bộ với tốc độ nhanh mỗi ngày.

Ngoài chẩn đoán lâm sàng, các chương trình tập thể dục đau thần kinh tọa thường bao gồm các bài tập có hướng dẫn để đảm bảo chương trình có hiệu quả và không dẫn đến đau liên tục hoặc tăng. Nói chung, nên học các bài tập dưới sự hướng dẫn của bác sĩ y tế được đào tạo phù hợp, chẳng hạn như một nhà trị liệu vật lý, bác sĩ chỉnh hình hoặc bác sĩ.

Các bài tập phù hợp khác nhau dựa trên tình trạng gây đau thần kinh tọa, vì vậy bệnh nhân không nên cố gắng tự điều trị đau thần kinh tọa trước khi tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế.

Chăm sóc hàng ngày cho bệnh đau thần kinh tọa

Chăm sóc đau thần kinh tọa nên được coi là một phần của cuộc sống hàng ngày, không chỉ là thứ để thêm vào thói quen vào cuối ngày. Ngoài thói quen tập thể dục, bệnh nhân đau thần kinh tọa nên giảm thiểu căng thẳng hàng ngày ở lưng dưới, bao gồm sử dụng công thái học phù hợp trong khi nâng, duy trì tư thế tốt, đảm bảo lưng dưới được hỗ trợ trong khi ngồi, và tránh ngồi hoặc đứng trong thời gian dài .

Tin cùng chuyên mục

5 bài tập giảm đau lưng trên và giữa 4 bài tập vẹo cột sống 3 tư thế Yoga cho người mới bắt đầu để giảm đau lưng Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên Phương pháp McKenzie cho đau lưng và đau cổ là gì? Bài tập trị liệu bằng nước Chương trình tập thể dục trị liệu bằng nước Hạn chế và cân nhắc tập thể dục nước Giày đi bộ để tập thể dục Đi bộ Phương pháp McKenzie cho các vấn đề về cổ và lưng