Bài tập ổn định cột sống thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Bài tập ổn định cột sống thắt lưng

Chương trình tập thể dục ổn định vùng thắt lưng bao gồm một loạt các bài tập thường tiến triển từ đầu đến nâng cao hơn:

  • Từ tĩnh (nằm) đến động (đứng hoặc nhảy)
  • Từ chống lại trọng lực đến chống lại lực bên ngoài bổ sung
  • Từ dự đoán đến chuyển động không thể đoán trước
  • Từ các thành phần riêng lẻ của một phong trào đến phạm vi chuyển động hoàn chỉnh trong một phong trào

Tại mọi thời điểm, vị trí cột sống trung tính được duy trì. Tiến bộ đến bài tập tiếp theo thường phụ thuộc vào việc học cách duy trì cột sống trung tính đúng cách trong suốt bài tập hiện tại. Nhà trị liệu vật lý hoặc trị liệu tập thể dục được đào tạo để giúp bệnh nhân học các kỹ thuật phù hợp.

Các bài tập dưới đây là một tập hợp nhỏ của những nhà trị liệu có thể khuyên dùng. Chuyên gia cột sống và nhà trị liệu thiết kế mỗi chương trình tập thể dục ổn định vùng thắt lưng dành riêng cho từng bệnh nhân dựa trên tình trạng của bệnh nhân 

Ví dụ về bài tập

Hamopes Stretch
Một bài tập thụ động sử dụng ít nỗ lực cơ bắp. Nằm trên sàn với đầu gối cong và bàn chân trên sàn. Tìm vị trí cột sống trung tính và duy trì nó trong khi từ từ duỗi thẳng một chân và nâng gót chân lên trần nhà trong khi hỗ trợ mặt sau của đùi bằng cả hai tay. Giữ trong 10 đến 30 giây và lặp lại với chân khác. Làm 3 lần lặp lại. Các cơ chân cũng có thể được tạo tĩnh, bằng cách sử dụng một bức tường để duỗi thẳng chân trong khi nghỉ ngơi các cơ chân.

Nghiêng xương chậu
Một bài tập tích cực từ một vị trí, trong đó các cơ bụng được cô lập và được sử dụng để di chuyển cột sống. Nằm trên sàn với đầu gối cong và bàn chân phẳng trên sàn. Siết cơ bụng và kéo lưng dưới xuống sàn. Giữ trong 10 giây. Làm 3 đến 5 lần lặp lại.

Nâng cánh tay / chân
Một bài tập năng động hơn giới thiệu chuyển động của cánh tay và / hoặc chân để thách thức cột sống trung tính; bài tập này là dành cho những kẻ bắt cóc hông. Nằm nghiêng sang một bên với cánh tay dưới uốn cong dưới đầu và cánh tay trên tựa bằng tay trên sàn gần ngực. Uốn cong cả đầu gối và hông uốn cong và tìm vị trí cột sống trung tính. Từ từ nâng chân trên 8 đến 10 inch và thấp hơn. Thực hiện 5 đến 10 lần lặp lại và lặp lại ở phía đối diện.

Cầu tập thể dục
Một bài tập ổn định tiên tiến giới thiệu chuyển động không thể đoán trước phải được đáp ứng (chuyển động của quả bóng). Nằm trên sàn với hai chân chống lên trên quả bóng tập thể dục với hai chân thẳng và hai tay thả lỏng sang hai bên. Tìm vị trí cột sống trung tính và giữ trong khi từ từ siết chặt cơ mông để nâng mông ra khỏi sàn 2 đến 3 inch.

Kéo dài và điều hòa không khí

Ngoài các bài tập tăng cường, chẳng hạn như những bài tập trên, kéo dài và điều hòa không khí cũng là một phần quan trọng của vật lý trị liệu ổn định vùng thắt lưng:

  • Linh hoạt là chìa khóa để đào tạo ổn định thắt lưng thành công, bởi vì tính linh hoạt cho phép các cơ đảm nhận vị trí trung lập một cách dễ dàng.
  • Điều hòa tim mạch (aerobic) là một phần quan trọng của toàn bộ sức mạnh và sức bền cơ bắp của cơ thể và nên được kết hợp với chương trình ổn định cột sống thắt lưng. Duy trì một cột sống trung tính trong khi tập thể dục nhịp điệu là dành cho bệnh nhân cao cấp hơn và bảo vệ sự chữa lành trở lại trong khi làm việc.

Các bài tập ổn định có thể khá nghiêm ngặt và do đó có thể không được dung nạp tốt bởi tất cả các bệnh nhân. Nó có thể được khuyến khích cho bệnh nhân cao tuổi hoặc bệnh nhân bị đau đáng kể để sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu ít vất vả khác.


Tin cùng chuyên mục

5 bài tập giảm đau lưng trên và giữa 4 bài tập vẹo cột sống 3 tư thế Yoga cho người mới bắt đầu để giảm đau lưng Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên Phương pháp McKenzie cho đau lưng và đau cổ là gì? Bài tập trị liệu bằng nước Chương trình tập thể dục trị liệu bằng nước Hạn chế và cân nhắc tập thể dục nước Giày đi bộ để tập thể dục Đi bộ Phương pháp McKenzie cho các vấn đề về cổ và lưng