Phục hồi chức năng và tập thể dục sau phẫu thuật cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phục hồi chức năng và tập thể dục sau phẫu thuật cột sống

Phẫu thuật cột sống là một công việc chính, và phục hồi chức năng là một phần quan trọng trong việc giúp bệnh nhân có được lợi ích cao nhất có thể từ phẫu thuật của họ. Về cơ bản, phục hồi chức năng (vật lý trị liệu, tập thể dục) có thể giúp bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật cột sống nhanh chóng và hoàn toàn nhất có thể.

Nó có thể được coi là liên kết và cân bằng cho cơ thể của bạn. Nếu bạn mua lốp mới cho xe của bạn, chúng sẽ không tồn tại lâu nếu chúng không được căn chỉnh và cân bằng và lốp mới sẽ gây lãng phí tiền bạc. Phẫu thuật cột sống của bạn giống như lốp xe mới, và vai trò của nhà trị liệu vật lý là thực hiện căn chỉnh, cân bằng và điều chỉnh động cơ để đảm bảo rằng các tác động của phẫu thuật là tích cực nhất có thể.

Có một số cách mà một nhà trị liệu vật lý thường sẽ làm việc với bệnh nhân để giúp anh ta trở lại tình trạng thể chất tốt và chữa lành vết thương và phẫu thuật lưng.

1. Kiểm soát đau sau phẫu thuật cột sống

Một nhà trị liệu vật lý được đào tạo để giúp kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật. Kiểm soát cơn đau là bước đầu tiên quan trọng trong việc cho phép bệnh nhân lấy lại sức, vì rất khó hoàn thành chương trình phục hồi chức năng nếu một người bị đau rất nhiều.

Mặc dù một số cơn đau nhất định là phổ biến trong quá trình phục hồi, có một số phương tiện mà một nhà trị liệu vật lý có thể sử dụng để giúp giảm thiểu cơn đau, chẳng hạn như:

  • Ứng dụng băng
  • Một số vị trí của cột sống
  • Một số loại chuyển động
  • Thiết bị điện (ví dụ: đơn vị TENS )

Nhiều kỹ thuật để giảm đau lưng rất đơn giản và dễ học và có thể được thực hiện tại nhà hoặc tại nơi làm việc suốt cả ngày. Đối với nhiều bệnh nhân, thật đáng ngạc nhiên khi biết cách sử dụng túi nước đá đơn giản và / hoặc thay đổi chuyển động và vị trí có thể giúp giảm đau sau phẫu thuật.

Lý tưởng nhất, một nhà trị liệu vật lý cũng sẽ cung cấp thông tin và giáo dục để cải thiện sức khỏe và phục hồi tổng thể của bệnh nhân sau phẫu thuật cột sống thông qua thay đổi lối sống, chẳng hạn như uống đủ nước trong suốt cả ngày và tìm tư thế ngủ thoải mái.

2. Tập luyện một chọi một sau khi phẫu thuật cột sống

Nhà trị liệu thường sẽ phát triển một chương trình đào tạo phù hợp với bệnh nhân, có tính đến phẫu thuật cụ thể của bệnh nhân, loại cơ thể và tình trạng mô.

Các nhà trị liệu tập trung vào việc tạo điều kiện cho cơ bắp với các khu vực mà các cơ có thể cần đào tạo lại đặc biệt để có được sức mạnh và cung cấp sự ổn định sau phẫu thuật lưng. Loại liệu pháp tập thể dục này có thể tập trung vào:

  • Cơ bắp trong khu vực vết mổ
  • Cơ bắp có thể đã bị suy yếu do các vấn đề về thần kinh trước khi phẫu thuật
  • Các cơ nhỏ hoạt động xung quanh mỗi đốt sống và giúp ổn định cột sống. Hầu hết mọi người (ngay cả những người không có vấn đề về cột sống) không sử dụng các cơ này rất thường xuyên. Tuy nhiên, nếu các cơ nhỏ này được đào tạo đúng cách, chúng có thể cung cấp sự ổn định tuyệt vời có thể bảo vệ cột sống và bảo vệ khu vực mới được vận hành để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

Vật lý trị liệu cá nhân cũng có thể giúp ích cho các khu vực mà khả năng di chuyển và tính linh hoạt của bệnh nhân bị hạn chế bởi phẫu thuật cột sống. Nhiều bệnh nhân cột sống có vấn đề với các hạn chế ở hông hoặc vai hoặc các khu vực khác của cột sống. Trong những trường hợp này, nhà trị liệu có thể giúp các khớp và cơ liên quan lấy lại sự vận động liên quan đến loại cơ thể và các hoạt động thể chất của một cá nhân, và sẽ hoạt động tốt nhất với cột sống mới được phẫu thuật.

Các nhà trị liệu vật lý được đào tạo để đảm bảo chọn các động tác có thể được thực hiện một cách an toàn xung quanh phẫu thuật cột sống.

3. Tập thể dục để phục hồi sau phẫu thuật cột sống

Tập thể dục là rất quan trọng để có được tốt hơn sau khi phẫu thuật cột sống. Đó là chìa khóa để loại bỏ mệt mỏi, đưa bệnh nhân trở lại hoạt động an toàn và tránh chấn thương. Cuối cùng, tập thể dục là rất quan trọng cả trong việc giúp cơ thể chữa lành vết thương ban đầu và trong việc ngăn ngừa (hoặc giảm thiểu) các cơn đau lưng trong tương lai.

Một nhà trị liệu vật lý phát triển một chương trình tập thể dục phù hợp với từng cá nhân dựa trên kiến ​​thức về loại phẫu thuật cột sống chính xác và các lực có lợi nhất cho cột sống của bệnh nhân trong các điều kiện khác nhau. Bệnh nhân thường sẽ học các bài tập với nhà trị liệu vật lý và sau đó tự thực hiện tại nhà.

Bệnh nhân thường tự hỏi nếu và khi nào họ có thể trở lại một số hoạt động sau phẫu thuật cột sống. Rất nhiều trong số đó phụ thuộc vào cách họ phản ứng với tập thể dục và có thể chuẩn bị các cơ để bảo vệ cột sống trong hoạt động đó. Nhóm bệnh nhân / nhà trị liệu hoạt động tốt trong tình huống này, vì nhà trị liệu có cơ hội quan sát chuyển động của bệnh nhân và dung sai lực theo thời gian.

4. Giáo dục về tập thể dục sau phẫu thuật cột sống

Với các buổi trị liệu vật lý một chọi một, bệnh nhân có rất nhiều cơ hội để đặt câu hỏi của nhà trị liệu. Các nhà trị liệu có thể giải thích chính xác những thay đổi đã xảy ra do kết quả của phẫu thuật cụ thể của bệnh nhân và những gì có thể được thực hiện để tối đa hóa lợi ích từ phẫu thuật đó.

Nhiều bệnh nhân hỏi các loại câu hỏi tương tự về phẫu thuật lưng, vì vậy nhà trị liệu thường sẽ có đủ kiến ​​thức để có thể trả lời hầu hết các câu hỏi ngay lập tức. Thông thường, nếu nhà trị liệu không biết câu trả lời cho câu hỏi, anh ta hoặc cô ta có thể nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật cột sống để có câu trả lời. Hầu hết các nhà trị liệu sẽ khuyến khích bệnh nhân hỏi càng nhiều câu hỏi càng tốt.

Bất kỳ sự thành công nào của bệnh nhân trong việc phục hồi sau phẫu thuật cột sống đều phụ thuộc vào sự sẵn sàng làm việc chăm chỉ ở nhà cũng như với nhà trị liệu. Lý tưởng nhất là phẫu thuật sẽ đưa bệnh nhân đi rất nhiều con đường trên con đường phục hồi, và sau đó nhóm bệnh nhân và nhà trị liệu có thể làm việc cùng nhau để phục hồi tốt nhất có thể.

Có nhiều lựa chọn tập thể dục có sẵn cho bệnh nhân. Nếu một nhà trị liệu và bệnh nhân làm việc cùng nhau, họ có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế sẽ giúp ích rất nhiều cho tình trạng thể chất và khả năng của bệnh nhân để tiếp tục các hoạt động ở hầu hết mọi cấp độ.

Tin cùng chuyên mục

5 bài tập giảm đau lưng trên và giữa 4 bài tập vẹo cột sống 3 tư thế Yoga cho người mới bắt đầu để giảm đau lưng Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên Phương pháp McKenzie cho đau lưng và đau cổ là gì? Bài tập trị liệu bằng nước Chương trình tập thể dục trị liệu bằng nước Hạn chế và cân nhắc tập thể dục nước Giày đi bộ để tập thể dục Đi bộ Phương pháp McKenzie cho các vấn đề về cổ và lưng